Thành lập chi nhánh cần những gì?

quy-dinh-ve-thanh-lap-chi-nhanh

Trước khi bạn thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty, bạn sẽ có những thắc mắc như chi nhánh công ty có những chức năng gì ? và việc mở chi nhánh công ty ra một địa điểm khác thì phương thức hoạt động như thế nào? có còn phụ thuộc vào doanh nghiệp chủ quản không? Để có thể giải đáp được những thắc mắc này thì hãy cùng công ty laSun chúng tôi tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé.

Chi nhánh là gì ?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh cần phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp đó.

chi-nhanh-la-gi-van-de-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam

Chi nhánh là gì ? Vấn đề được nhiều người quan tâm

Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh

* Quyền của chi nhánh:

+ Chi nhánh có quyền thuê trụ sở, thuê và mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh khi được thành lập.

+ Có quyền tuyển dụng lao động là người Việt Nam hoặc người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật.

+ Hoạt động ký kết hợp đồng tại Việt Nam phải phù hợp với nội dung cũng như hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh đúng theo quy định của pháp luật.

+ Chi nhánh có thể mở tài khoản bằng đồng Việt Nam hoặc bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.

+ Có thể chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam cho phép.

+ Có con dấu riêng mang tên Chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Chi nhánh cần phải thực hiện đầy đủ các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

+ Chi nhánh cũng sẽ được hưởng đầy đủ các quyền khác theo đúng quy định của pháp luật.

* Nghĩa vụ của Chi nhánh:

+ Khi chi nhánh được thành lập thì cần phải thực hiện chế độ kế toán theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì chi nhánh cần phải được Bộ Tài chính nước Việt Nam chấp thuận.

+ Báo cáo đầy đủ các hoạt động của Chi nhánh theo quy định của pháp luật.

+ Chi nhánh cũng phải thực hiện các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.

quyen-va-nghia-vu-cua-chi-nhanh

Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh

Quy định về việc thành lập chi nhánh

+ Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

+ Trường hợp lập chi nhánh trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:

– Thông báo lập chi nhánh.

– Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp bao gồm: Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.

– Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết.

– Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

quy-dinh-ve-thanh-lap-chi-nhanh

Quy định về việc thành lập chi nhánh

Những lưu ý khi thành lập chi nhánh

  • Tên chi nhánh:

+ Theo quy định thì tên chi nhánh cần được viết bằng chữ cái trong bảng chữ tiếng việt, nếu chứa ký tự đặc biệt là F, J, Z, W, các ký hiệu và chữ số thì cần phát âm được.

+ Tên của chi nhánh sẽ phải mang tên của công ty và kèm theo từ “Chi nhánh”.

+ Khi công ty đăng ký hoạt động cho chi nhánh thì cần kèm theo tên nước ngoài và tên viết tắt của chi nhánh đó.

+ Tên Chi nhánh sẽ phải được gắn với trụ sở chính của Chi nhánh công ty. Tên Chi nhánh được in hay viết với khổ chữ nhỏ hơn tên của doanh nghiệp trên tất cả các loại giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu hay những ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

  • Đặt trụ sở cho chi nhánh:

+ Khi kê đăng ký thành lập chi nhánh và kê khai thông tin của nó thì công ty cần phải ghi rõ địa chỉ bao gồm số nhà, hẻm, ngõ, phố, đường hay các tên gọi tương đương của địa chỉ đó. Ngoài ra, công ty không được đăng ký trụ sở chi nhánh tại Nhà tập thể, chung cư theo đúng quy định của nhà nước.

  • Ngành nghề hoạt động của chi nhánh:

+ Trong câu hỏi chi nhánh công ty là gì chúng ta đã biết được chi nhánh sẽ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty, do đó ngành nghề của chi nhánh và ngành nghề của công ty cần có sự tương đồng với nhau.

  • Người đứng đầu chi nhánh:

+ Khi bổ nhiệm người đứng đầu cho chi nhánh, công ty sẽ không được bổ nhiệm cho những trường hợp sau:

  • Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong những doanh nghiệp nhà nước
  • Người chưa thành niên hoặc người mất, hạn chế năng lực hành vi dân sự và tổ chức không có tư cách pháp nhân
  • Người đang chấp hành hình phạt tù, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người đang chịu xử lý hành chính tại những cơ sở cai nghiện bắt buộc,….

Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh

  • Thủ tục thành lập chi nhánh:

Để thực hiện các thủ tục thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện như sau:

thu-tuc-thanh-lap-chi-nhanh

Thủ tục thành lập chi nhánh

+ Hồ sơ thành lập chi nhánh.

+ Thông báo thành lập chi nhánh có chữ ký của người đại diện theo pháp luật.

+ Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh.

+ Biên bản cuộc họp về thành lập chi nhánh ( trừ hộ kinh doanh, công ty TNHH 1 thành viên).

+ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.

+ Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh như: Chứng minh thư/ hộ chiếu/ thẻ căn cước, …

+ Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề đối với các ngành nghề theo quy định (nếu được yêu cầu).

+ Giấy tờ ủy quyền cho người thực hiện thủ tục.

+ Doanh nghiệp có thể hoàn thành các thủ tục thành lập chi nhánh online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc đến trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ cứng.

  • Quy trình thành lập chi nhánh:

Quy trình thực hiện các thủ tục thành lập chi nhánh công ty như sau:

+ Bước 1: Soạn thảo đầy đủ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh như đã nêu ở trên.

+ Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký tại Phòng đăng ký kinh doanh của tỉnh/ thành phố nơi đặt chi nhánh. Hoặc nộp hồ sơ quả Cổng thông tin (theo hướng dẫn).

+ Bước 3: Chờ nhận Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ cần sửa đổi, bổ sung theo phản hồi của Phòng đăng ký kinh doanh.

+ Bước 4: Nộp hồ sơ qua mạng điện tử cần mang hồ sơ bản gốc tới phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/ thành phố để nhận kết quả nếu không dùng chữ ký số công cộng.

lasun-dia-chi-cung-cap-dich-vu-thanh-lap-chi-nhanh-uy-tin

LaSun – Địa chỉ cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh uy tín

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây có thể giúp ích được cho bạn đọc. Nếu có bất cứ thắc mắc gì thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với laSun để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *