Giá vàng chiều 26/2 xuyên thủng "đáy" 8 tháng

26/02/2021 21:11

Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng, sắp kết thúc tuần/tháng giảm thứ 2 liên tiếp do triển vọng kinh tế Mỹ khả quan và lo ngại lạm phát cao đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh.

Chiều ngày 26/2 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên Sàn vàng bạc London giảm xuống 1.755,45 USD/ounce, thấp nhất kể từ 26/6/2020; vàng kỳ hạn tháng 4/2021 cũng xuống 1.765,7 USD/ounce. Phiên 25/2, giá vàng cũng đã giảm gần 2%.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Jeffrey Halley của OANDA cho biết: "Dự báo lạm phát gia tăng khi các nền kinh tế thị trường phát triển mở cửa trở lại đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng, gây áp lực lên vàng - vốn không sinh lời bằng hình thức lãi suất".

Ông Halley cho biết: "Bức tranh tổng thể của thị trường vàng có vẻ tồi tệ, bởi nguy cơ giảm nhu cầu vàng vật chất, nếu lợi suất của các tài sản khác tiếp tục tăng.

Lợi suất trái phiếu tăng không chỉ gây áp lực lên vàng mà cả những kim loại quý khác. Giá bạc hôm nay giảm xuống 27,19 USD/ounce, tính chung cả tuần giảm 1,4% - giảm nhiều nhất kể từ giữa tháng 1; palađi hôm nay cũng xuống 2.382,02 USD/ounce (nhưng tính chung cả tháng tăng hơn 6%); bạch kim cũng giảm xuống 1.215,09 USD/ounce, tính chung cả tuần giảm 5,1% - tuần giảm nhiều nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã đạt đỉnh 1 năm ở mức 1,614%, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ chối nâng lợi suất kỳ hạn xa, là dấu hiệu cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng về nền kinh tế, điều này có thể tăng lên khi ngày càng nhiều người được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tuần trước giảm cũng cho thấy thị trường lao động của nước này đang dần lấy lại động lực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Thêm thông tin gây áp lực giảm giá vàng, đó là nhập khẩu ròng vàng vào Trung Quốc đại lục qua Hồng Kông tháng 1/2021 quay đầu giảm, sau 2 tháng tăng liên tiếp trước đó, do những hạn chế liên quan đến Covid-19 khiến nhu cầu giảm trước Tết Nguyên đán.

Giá vàng ở Trung Quốc - nước tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới - đã giảm trở lại giống như xu hướng của gần suốt cả năm 2020, khi đại dịch Covid-19 làm hạn chế nhu cầu.

Cụ thể, nhập khẩu ròng vàng của Trung Quốc qua Hồng Kông tháng 1 ở mức 4,2 tấn, so với 5,6 tấn của tháng 12/2020. So với một năm trước đó, nhập khẩu ròng vàng trong tháng 1 cũng giảm 55%.

Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của công ty dịch vụ tài chính Axi, cho biết: "Việc nhập khẩu vàng vào Trung Quốc giảm là do nhu cầu thấp trong dịp Tết Nguyên đán. Các nhà kim hoàn không thể bán khi người mua không có nhu cầu trong dịp lễ hội" vì chính sách hạn chế đi lại chống Covid-19.

Tuy nhiên, dữ liệu về nhập khẩu vàng qua Hồng Kông có thể không cung cấp bức tranh toàn cảnh về hoạt động mua vàng của Trung Quốc, vì Trung Quốc còn nhập khẩu vàng qua các trung tâm giao dịch Thượng Hải và Bắc Kinh.

Vào đầu tháng 2, thành phố Thâm Quyến đã công bố các biện pháp để biến quận Luohu chuyên bán đồ trang sức thành một trung tâm tài chính dựa trên vàng với những liên kết với các thị trường láng giềng là Hồng Kông, Thượng Hải và thậm chí cả London.

Tham khảo: Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng chiều 26/2 xuyên thủng "đáy" 8 tháng" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#