Hạ tầng chưa hoàn thiện, nhưng Sở Xây dựng Kiên Giang vẫn ưu ái cho dự án Meyhomes Capital Phú Quốc đủ điều kiện huy động vốn

04/12/2020 15:27

Mặc dù còn nhiều vướng mắc về pháp lý, hiện chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng vì nhiều hộ dân chưa di dời, đang khiếu nại gay gắt thế nhưng dự án khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát (tên thương mại là Meyhomes Capital Phú Quốc) vẫn tiến hành mở bán rầm rộ thu hàng tỷ đồng tiền khách hàng.

Những “điều lạ” trong các văn bản của cơ quan chức năng địa phương

Dự án khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát (tên thương mại là Meyhomes Capital Phú Quốc) tọa lạc tại xã Dương Tơ và thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Kinh doanh Bất động sản Hưng Phát (công ty con của Tập đoàn Tân Á Đại Thành) làm chủ đầu tư.

Được biết, ngày 04/10/2019, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã có biên bản về việc tạm bàn giao ranh đất đã giải phóng mặt bằng, việc tạm bàn giao có nghĩa là chỉ tạm thời bàn giao cho chủ đầu tư, chủ đầu tư phải hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân thì mới được bàn giao đất.

Kiên Giang Mặc dù chưa đền bù xong thế nhưng dự án Meyhomes Capital Phú Quốc của Tân Á Đại Thành đã rao bán rầm rộ
Mặc dù chưa đền bù xong thế nhưng dự án Meyhomes Capital Phú Quốc của Tân Á Đại Thành đã rao bán rầm rộ?

Ngày 26/6/2020 Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Kinh doanh bất động sản Hưng Phát Phú Quốc (Công ty Hưng Phát Phú Quốc) được phép xây dựng 6 công trình thuộc dự án Meyhomes Capital Phú Quốc trong đó có san nền, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện và chiếu sáng… dù dự án chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng vì nhiều hộ dân chưa di dời và đang khiếu nại gay gắt khắp nơi.

Cụ thể, Văn bản số 1518/SXD-QLN được căn cứ các Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án gồm hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống giao thông...

Kiên Giang Mặc dù chưa đền bù xong thế nhưng dự án Meyhomes Capital Phú Quốc của Tân Á Đại Thành đã rao bán rầm rộ
Chưa có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của 24 Block nhưng dự án vẫn được ông Trịnh Nam Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang ban hành văn bản xác định dự án đủ điều kiện huy động vốn?

Sở Xây dựng thống nhất tổng số 24 Block (từ LK24 – LK47) bao gồm 328 căn nhà liền kề với diện tích đất là 45.793,26m2, diện tích xây dựng 28.928,08m2, tổng diện tích sàn xây dựng 137.725,68m2 của Công ty Hưng Phát Phú Quốc đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chủ đầu tư vẫn chưa có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, chưa có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của 24 Block nhưng dự án vẫn được ông Trịnh Nam Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang ban hành văn bản xác định dự án đủ điều kiện huy động vốn?

Qua đây có thế thấy điều lạ kỳ tại đây khi Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang cho phép huy động vốn trước còn nghiệm thu thì… gửi sau.

Điều đáng nói là trước khi có văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, Công ty Hưng Phát Phú Quốc đã có tiến hành rao bán thu hàng tỷ đồng từ khách hàng. Cụ thể, ngày 13/4/2020, công ty này ra văn bản chỉ định Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Thành Đạt (Công ty Thành Đạt) đứng ra xác nhận thông tin về việc bán hàng cho dự án Meyhomes Capital Phú Quốc. Công ty Thành Đạt sau đó liên kết với rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản tiến hành huy động hàng tỷ đồng từ khách hàng.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…”

Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 250 triệu đồng – 300 triệu đồng. Còn điểm b, khoản 4, Điều 57 của Nghị định 139 cũng quy định phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định.

Mặc dù dự án này chưa đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định của pháp luật, nhưng Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang vẫn cấp phép để CĐT huy động vốn là trái pháp luật, dư luận dấy lên thắc mắc vì sao Tân Á Đại Thành làm được điều “kỳ diệu” này?

Người dân “vác đơn” đi khắp nơi cầu cứu

Việc giải phóng mặt bằng một phần của dự án Khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát (tên thương mại là Meyhomes Capital Phú Quốc) tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ đang vướng phải những khó khăn khi không có tiếng nói chung với người dân, tranh chấp và kiện tụng tại khu vực này đang kéo dài, người dân đang rất bức xúc.

Theo phản ánh từ phía người dân nằm trong vùng dự án Meyhoms Capital, đoàn công tác gồm UBND huyện, Phòng TNMT huyện, UBND xã Dương Tơ, lực lượng Công an, CSCĐ,… đã đến để tiến hành “cưỡng chế” khu đất của người dân nơi đây.

Theo chị T. một trong những hộ dân đang chưa thoả thuận được đền bù nơi đây cho biết: “Khi chính quyền đến cưỡng chế cho máy múc tiến hành san ủi trong phần đất của chúng tôi, đây là hành động không thể chấp nhận được vì trước đó đã không có bất cứ quyết định cưỡng chế nào để thông báo cho người dân”.

Đồng thời, trước đó cũng không hề có văn bản nào được gửi đến cho người dân để thông báo về việc cưỡng chế và chưa một lần người dân đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư về việc hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

Trước những bức xúc trên, người dân nơi đây đã làm đơn lên Trung ương, Tòa án để mong pháp luật đòi lại công bằng.

Như vậy, khi chưa tìm được tiếng nói chung giữa chủ đầu tư và người dân trong việc thoả thuận đền bù thì việc cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế cùng với việc rao bán dự án rầm rộ như vậy liệu khách hàng khi xuống tiền nơi đây có cảm thấy yên tâm nếu về sau xảy ra tranh chấp?

Qua đây, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền nơi đây đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ hay chưa, việc chủ đầu tư rao bán thu tiền từ khách hàng có phải đang lừa dối khách hàng hay không khi mở bán dự án mà pháp lý còn chưa rõ ràng?

Khuyến cáo đối khách hàng cần xem xét kỹ thông tin pháp lý trước khi đưa ra quyết định xuống tiền tránh những rủi ro đối với quyền lợi chính đáng của mình.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tưởng kiểm điểm Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UNND tỉnh Kiên Giang 

Tại Thông báo Kết luận Thanh tra số 636/TB-TTCP ngày 29/4/2020 vừa qua, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chấm dứt việc giao đất, cho thuê đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái với quy hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (2011-2017) có liên quan trách nhiệm tới vấn đề này.

Do vậy, ngày 15/5/2020, UBND tỉnh Kiên Giang ra công văn số 76/KH-UBND về Kế hoạch Tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 602/KL-TTCP ngày 27/4/2020 của Thanh tra Chính Phủ. Qua đó, liên quan đến những sai phạm vừa nêu tại kết luận số 602/KL-TTCP, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ nghiêm túc thực hiện tổ chức kiểm điểm đối với Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng đơn vị là Thành viên UBND tỉnh tại cuộc họp Thành viên UBND tỉnh ngay trong Tháng 6/2020.

Bạn đang đọc bài viết "Hạ tầng chưa hoàn thiện, nhưng Sở Xây dựng Kiên Giang vẫn ưu ái cho dự án Meyhomes Capital Phú Quốc đủ điều kiện huy động vốn" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#