Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nhà thầu thi công “rút ruột” thép rãnh chịu lực?

03/03/2021 20:43

Thi công sai hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu “rút ruột” thép rãnh chịu lực ngang đường, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án (phụ trách công trình) lại né tránh trách nhiệm sau khi phóng viên phản ánh về sai phạm.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nhà thầu thi công “rút ruột” thép rãnh chịu lực?

Đường giao thông từ thôn Sao Vàng đi thôn Tháng Mười, xã Hoằng Phụ đang trong quá trình thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình: Đường giao thông từ thôn Sao Vàng đi thôn Tháng Mười, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, hạng mục: Nền, mặt đường, rãnh thoát nước, cầu bản với quy mô nâng cấp 958,9m đường giao thông đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng theo TCVN 4927-2005 có chiều rộng nền đường Bn=9,5m; mặt đường Bm=7,5m; chiều rộng lề đường Bl=2x1=2m; vận tốc thiết kế Vvk=50km/h; mặt đường bê tông nhựa, móng bằng đá dăm tiêu chuẩn.

Công trình trên do UBND xã Hoằng Phụ làm chủ đầu tư, với chi phí cho phần xây lắp là hơn 4,5 tỷ đồng (từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2020, vốn ngân sách xã và huy động hợp pháp khác).

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nhà thầu thi công “rút ruột” thép rãnh chịu lực?

Hạng mục rãnh qua đường có dấu hiệu bị “rút ruột” thép phần mũ mố.

Hiện tại, công trình đang trong quá trình thi công phần nền, mặt đường nhưng đã bộc lộ dấu hiệu sai phạm về việc thi công sai hồ sơ thiết kế phần rãnh chịu lực ngang đường. Cụ thể, theo thiết kế ban đầu là rãnh bê tông cốt thép có kích thước BxH=50x60cm. Tuy nhiên trên thực tế phần gối tấm đan (mũ mố) cốt thép không đúng so với hồ sơ thiết kế (thiếu thép đỉnh mũ mố).

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nhà thầu thi công “rút ruột” thép rãnh chịu lực?

Một người tự xưng là cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công cùng phóng viên kiểm tra phần rãnh chịu lực ngang đường.

Trao đổi vấn đề trên với ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho biết, dự án trên do xã không đủ năng lực quản lý, nên xã đã ủy thác cho Ban Quản lý dự án để quản lý và giới thiệu phóng viên đến gặp một cán bộ kỹ thuật tên là Trường phụ trách trực tiếp dự án này để trao đổi.

Sáng 1/3, phóng viên làm việc với cán bộ kỹ thuật tên Trường theo lời giới thiệu của ông Bình, để phản ánh một số nội dung nhà thầu thi công chưa đúng với hồ sơ thiết kế và cung cấp một số hình ảnh cho ông Trường xem. Sau khi xem hình ảnh, ông Trường hẹn buổi chiều sẽ cùng phóng viên xuống công trình để kiểm tra cho đảm bảo tính khách quan. Theo lời hẹn, phóng viên đã xuống công trình nhưng không thấy ông Trường đâu, liên lạc lại qua điện thoại thì ông Trường cáo bận và nói phóng viên cứ đi với kỹ thuật của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát. Sau đó, làm việc với phóng viên tại hiện trường là một người đàn ông tự xưng là cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi một số thông tin liên quan đến dự án thì người này không trả lời được và lấy lý do là mới nhận công trình được 2 ngày.

Hẹn phóng viên xuống công trình để kiểm tra cho đảm bảo tính khách quan, nhưng lại cử một người không nắm được thông tin gì về dự án phải chăng chủ đầu tư đang né tránh điều gì?

Được biết, công trình: Đường giao thông từ thôn Sao Vàng đi thôn Tháng Mười, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, hạng mục: Nền, mặt đường, rãnh thoát nước, cầu bản do Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Long Giang, có địa chỉ tại TP. Thanh Hòa là nhà thầu thi công. Đơn vị tư vấn giám sát công trình là: Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Tây Thành, có địa chỉ tại phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Bạn đang đọc bài viết "Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nhà thầu thi công “rút ruột” thép rãnh chịu lực?" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#