'Tầng lớp doanh nghiệp trí thức trẻ, nhân tố mới giúp phát triển các quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ'

Ông Nguyễn Toàn Trác, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho biết, hiện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có sự kết nối với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt, tầng lớp doanh nghiệp trí thức trẻ sẽ là nhân tố mới, giúp phát triển các quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ngày 12/11, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (FSC), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) phối hợp tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp thôngqua hình thức hội nghị trực tuyến với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ”.

Nhiều cơ hội hợp tác

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, việc thúc đẩy kết nối giữa các tỉnh ĐBSCL và và các doanh ngiệp kiều bào tại Hoa Kỳ là một hướng đi rất phù hợp được sự ủng hộ từ Chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, theo đó tăng cường quan hệ với nước ta là chính sách chung của cả chính quyền Quốc hội Hoa Kỳ, không phân biệt đảng công hòa hay dân chủ và đây cũng là nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Hoa Kỳ nói chung.

"Tôi tin tưởng rằng trong giai đoạn tới quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ và chính quyền do người dân Hoa Kỳ bầu ra sẽ đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước", Đại sứ Hà Kim Ngọc kỳ vọng.

z2173464870517_22863c78e1443ff306de22a24e98963d (1)

Quan cảnh hội nghị trực tuyến Kết nối doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ.

Theo ông Ngọc, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển rất năng động, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác. Đến nay, tổng kinh ngạch hàng hóa đạt 80 tỷ USD mỗi năm, hai nước hiện đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Đặc biệt, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19 vừa qua các hoạt động hợp tác thương mại đầu tư, y tế giữa hai nước đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc kết nối giữa các tỉnh ĐBSCL với các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ sẽ góp phần phát huy các thế mạnh của mỗi địa phương và doanh nghiệp. Với hệ thống hạ tầng giao thông, logistic không ngừng được đầu tư, phát triển ĐBSCL đang trở thành một trong các đầu mối xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nước.

Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ là thị trường lớn có nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa của Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ là cộng đồng lớn với hơn 2 triệu người, sở hữu 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu bang Hoa Kỳ những doanh nghiệp này đang góp phần phần hình thành các mạng lưới hợp tác, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp tại Việt Nam thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ.

“Mặc dù vậy, hiện vẫn còn nhiều thách thức trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường sở tại. Bên cạnh các rào cản thương mại kỹ thuật như tiêu chuẩn môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ… thì phía Hoa Kỳ cũng yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và mong muốn các đối tác làm ăn uy tín lâu dài có nguồn hàng ổn định, đồng thời, hiểu biết các quy định và  pháp luật sở tại”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói.

'Nhân tố mới,  giúp phát triển các quan hệ hợp tác'

Nói về tiềm năng của công đồng doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Toàn Trác, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco chia sẻ, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có hơn 2 triệu người tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Hoa Kỳ, kinh doanh nhiều ngành nghề lĩnh vực đa dạng. Hiện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có sự kết nối với các doanh nghiệp trong nước.

“Đáng chú ý, đã xuất hiện mô hình doanh nghiệp Việt kiều liên kết với doanh nghiệp Hoa Kỳ đặt hàng tại các nông trại tại Việt Nam để nuôi trồng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và xuất sang nước này. Bên cạnh đó, gần đây cũng xuất hiện thêm các tầng lớp các doanh nghiệp trí thức trẻ, đây là nhân tố mới, tiềm năng mới sẽ giúp phát triển các quan hệ hợp tác giữa hai nước”, ông Trác thông tin.

Theo đó, để tăng cường, phát huy các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng, các doanh nghiệp cần xác định trong quá trình kinh doanh cần có yếu tố bền vững, lâu dài và để đạt được vấn đề này cần tuân thủ quy định pháp luật giữa hai bên. Trên tinh thần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước… Cùng với đó là quan tâm đến chất lượng hàng hóa.

Mặt khác, các doanh nghiệp hai bên cần nghiên cứu có thêm nhiều hình thức hoạt động tăng cường kết nối, triển khai những hoạt động thiết thực, phát huy vai trò là cầu nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Link nội dung: https://biztoday.vn/tang-lop-doanh-nghiep-tri-thuc-tre-nhan-to-moigiup-phat-trien-cac-quan-he-hop-tac-giua-viet-nam-hoa-ky-10533.html