'Soi' tài chính DatViet VAC Media Entertaiment Group của ông Đinh Bá Thành: Điểm đen dòng tiền

Không chỉ giảm mạnh doanh thu và lợi nhuận trong năm 2020, bức tranh tài chính của Công ty Cổ phần DatViet VAC Media Entertaimet Group còn trở nên 'kém sáng' với tình trạng dòng tiền kinh doanh âm liên tục trong các năm 2018 – 2020.

Ông Đinh Bá Thành

DatViet VAC là ai?

Khán giả truyền hình những năm gần đây chắc hẳn không mấy xa lạ với những chương trình giải trí như: Ơn giời cậu đây rồi, Nhanh như chớp, Siêu trí tuệ Viêt Nam hay Rap Việt… Song, có lẽ không nhiều người biết đến tên tuổi và tầm vóc của đơn vị đứng sau những chương trình đó – tập đoàn DatViet VAC.

DatViet VAC là một trong những tập đoàn công nghệ truyền thông và giải trí lớn nhất Việt Nam hiện nay, do ông Đinh Bá Thành làm chủ tịch HĐQT.

Ông Thành được đánh giá là một doanh nhân có trí tuệ lớn và tầm nhìn xa, từ 27 năm trước đã lập ra những công ty truyền thông tư nhân thuộc loại đầu tiên của Việt Nam như DatViet VAC OOH (chuyên quảng cáo ngoài trời), DatViet VAC Media (chuyên lập kế hoạch quảng cáo và mua phương tiện truyền thông)…

Dưới sự lèo lái của ông Thành, DatViet VAC ngày nay đã trở thành một “đế chế” gồm hàng chục công ty, hoạt động rộng khắp trong hầu hết các mảng miếng của ngành truyền thông như: quảng cáo, sản xuất chương trình truyền hình thực tế, cung ứng bản quyền truyền hình, sản xuất phim truyền hình, phát triển kênh truyền hình, quản lý nghệ sĩ, cung cấp nền tảng giải trí…

Quy mô của tập đoàn này có thể tóm lại trong 2 nhóm lớn. Một là DatViet VAC Media Entertaiment Group với 3 hoạt động chính là: dịch vụ truyền thông, quyền sở hữu nền tảng truyền thông và cung cấp nội dung. 8 thành viên cốt lõi của nhóm này gồm: DatViet OOH, TKL, Đông Tây Promotion, M&T Picture, DatViet Media, Vie Channel, TKL Media, Nomad MGMT Vietnam.

Nhóm thứ hai là DatViet Digital Ventures với 3 hoạt động chính là: mạng xã hội, nền tảng kỹ thuật số và dịch vụ kỹ thuật số. 5 thành viên cốt lõi của nhóm này gồm: VieNetwork, VieON, VieDigital, VieShop và VieZone.

Với số lượng công ty và tầm ảnh hưởng rộng lớn, có thể nói không ngoa, ông Đinh Bá Thành là một “ông trùm” trong ngành truyền thông giải trí tại Việt Nam. Ngoài thành tựu kinh doanh, ông Thành cũng được ngưỡng mộ khi nuôi dạy 2 người con tài năng là Đinh Thị Nam Phương và Đinh Bá Khang.

DatViet VAC Media Entertaiment Group làm ăn ra sao?

Trong hệ sinh thái gồm hàng chục doanh nghiệp của tập đoàn, Công ty Cổ phần DatViet VAC Media Entertaiment Group là một cái tên đóng vai trò quan trọng.

Thành lập tháng 3/2008, công ty này do ông Đinh Bá Thành làm tổng giám đốc, trụ sở chính tại 222 Pasteur, phường 6, quận 3, TP. HCM – nơi “đóng quân” chung của cả tập đoàn.

Dữ liệu của VietnamFinance cho thấy trong giai đoạn 2018 – 2020, tổng tài sản của DatViet VAC Media Entertaiment Group biến động rất mạnh, từ 632 tỷ đồng giảm xuống 376 tỷ đồng rồi lại tăng vọt lên 751 tỷ đồng.

Phần lớn tài sản là các khoản đầu tư tài chính dài hạn, chiếm khoảng 70% tổng tài sản (lần lượt các năm là 71%, 66%, 76%).

Chất lượng tài sản của công ty không có vấn đề, thậm chí có sự cải thiện đáng kể khi các khoản phải thu ngắn hạn giảm mạnh từ 84 tỷ đồng (2018) xuống 31 tỷ đồng (2020) và “sạch” tồn kho.

Về nguồn vốn, nợ phải trả thăng giáng theo diễn biến của tổng tài sản. Tuy nhiên, tựu trung, quy mô nợ đã giảm trong giai đoạn 2018 – 2020, từ 210 tỷ đồng xuống 115 tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu lại được bồi đắp bằng cách tăng vốn, từ 422 tỷ đồng (2018) lên 636 tỷ đồng (2020), củng cố cho sự an toàn của tài sản.

Điểm đáng chú ý, có lẽ là duy nhất, trong cơ cấu nguồn vốn là sự xuất hiện và biến mất của các khoản nợ vay. Cụ thể, khoản nợ vay dài hạn 102 tỷ đồng xuất hiện năm 2018 đã biến mất sau đó, thay thế là khoản nợ vay ngắn hạn 80 tỷ đồng vào năm 2020. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trả rồi vay này sẽ được đề cập ở phần dưới, liên quan đến cách quản lý dòng tiền của công ty.

Trở lại với bức tranh kinh doanh của DatViet VAC Media Entertaiment Group, 2018 – 2020 có thể nói là giai đoạn làm ăn không thuận lợi của công ty khi doanh thu thuần giảm liên tục qua các năm với tốc độ suy giảm rất mạnh.

Cụ thể, năm 2018, doanh thu thuần đạt 248 tỷ đồng, năm 2019 giảm 43% còn 141 tỷ đồng, năm 2020 giảm tiếp 48% còn 73 tỷ đồng. Như vậy trong 3 năm, doanh thu đã giảm tới 70%.

Với tính chất của một công ty đầu tư, doanh thu tài chính của DatViet VAC Media Entertaiment Group khá lớn, trong các năm 2018 – 2019 đạt lần lượt 163 tỷ đồng và 196 tỷ đồng. Tuy nhiên đến năm 2020, doanh thu tài chính đã bất ngờ “lao dốc”, giảm một nửa xuống còn 95 tỷ đồng.

Hệ quả là từ mức lãi hơn 180 tỷ đồng trong các năm 2018 – 2019, lãi trước thuế năm 2020 chỉ còn 95 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của DatViet VAC Media Entertaiment Group giai đoạn 2018 -2020 (tỷ đồng)

Điều đáng nói hơn cả khi xem xét tình hình làm ăn của DatViet VAC Media Entertaiment Group là hoạt động kinh doanh của công ty không tạo được tiền. Liên tiếp trong 3 năm 2018 – 2020, dòng tiền kinh doanh luôn là số âm với mức âm ngày càng nặng, lần lượt là: -30 tỷ đồng, -20 tỷ đồng và -111 tỷ đồng.

Tình trạng âm dòng tiền kinh doanh đã ảnh hưởng đến quy mô vốn bằng tiền của công ty, khiến trong các năm 2018 – 2019, tiền và tương đương tiền liên tục suy giảm.

Cụ thể, năm 2018, dù có thu nhập lãi cho vay, cổ tức, lợi nhuận được chia tới 187 tỷ đồng, song do dòng tiền kinh doanh âm và phải trả nợ gốc vay lớn (215 tỷ đồng), lưu chuyển tiền thuần của công ty đã âm tới 47 tỷ đồng, khiến tiền và tương đương tiền giảm từ 117 tỷ đồng xuống 70 tỷ đồng.

Năm 2019, khi dòng tiền kinh doanh vẫn trong tình trạng âm, công ty lại quyết định trả sạch nợ vay (102 tỷ đồng), không vay mới, chia cổ tức rất lớn (219 tỷ đồng), chi trả vốn góp cho chủ sở hữu, mua lại cổ phiếu công ty đã phát hành (50 tỷ đồng). Hệ quả là lưu chuyển tiền thuần tiếp tục âm 45 tỷ đồng, khiến tiền và tương đương tiền rơi xuống mốc 24 tỷ đồng.

Xem xét kỹ năm 2019, có thể thấy một trong những nguyên nhân cơ bản khiến công ty dám “tất toán” khoản nợ vay 102 tỷ đồng và chia cổ tức lớn là do hoạt động đầu tư mang lại dòng tiền dương tới 346 tỷ đồng (nhờ thu hồi đầu tư góp vốn 262 tỷ đồng và lãi cho vay, cổ tức được chia 146 tỷ đồng).

Song, cú “tất tay” này lại không có kết cục trọn vẹn, bởi ngay năm sau đó, dòng tiền kinh doanh âm tới 111 tỷ đồng. Trong bối cảnh không còn có thể thu hồi các khoản đầu tư, góp vốn nữa, mà cổ tức lợi nhuận được chia lại giảm sút, trong khi vẫn tích cực trả cổ tức cho chủ sở hữu (99 tỷ đồng), công ty bắt buộc phải đi vay để có tiền hoạt động. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới khoản vay ngắn hạn 80 tỷ đồng xuất hiện vào năm 2020.

Trả cho bằng hết nợ vay (2019) rồi lại phải đi vay nợ mới để có tiền hoạt động (2020), có thể nói cách quản lý dòng tiền của DatViet VAC Media Entertaiment Group thật… không giống ai.

(Còn tiếp)

Link nội dung: https://biztoday.vn/soi-tai-chinh-datviet-vac-media-entertaiment-group-cua-ong-dinh-ba-thanh-diem-den-dong-tien-145349.html