Từ hôm nay, người dân TP.HCM không ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau

15 ngày quan trọng để sớm đưa TP.HCM trở về trạng thái bình thường mới.

Tối 25-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì hội nghị trực tuyến Ban chấp hành Đảng bộ TP mở rộng lần thứ 7.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã điểm lại quá trình thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, từ mức thấp cho đến mức cao kể từ khi xuất hiện đợt dịch thứ tư vào cuối tháng 4-2021.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV

Buộc hy sinh ngắn hạn để bảo vệ lâu dài

Mặc dù đã khống chế được hai ổ dịch trọng điểm nhưng lại phát sinh ở nhiều ổ dịch khác không rõ nguồn lây. Do vậy, TP buộc phải tăng cường, siết chặt và mở rộng diện phong tỏa, thậm chí đã thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn TP.HCM để dập dịch.

Bí thư Thành ủy cũng gửi lời cám ơn sâu sắc đến người dân cả nước đã kịp thời chia sẻ khó khăn, chung vai gồng gánh với TP.HCM.

Theo ông Nên, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP.HCM là một quyết định vô cùng khó khăn, tác động rất lớn đến nhiều mặt, không chỉ riêng TP mà còn tác động đến toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. “Nhưng đứng trước tình cảnh của đại dịch, buộc chúng ta phải chấp nhận hy sinh ngắn hạn để bảo vệ lợi ích lâu dài” - ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy khẳng định mục tiêu tối thượng là bảo vệ tính mạng con người, giảm tử vong… nhưng 16 ngày qua, dù làm được nhiều việc, cứu được nhiều người nhưng cũng có nhiều người chưa cứu được.

“Đó là nỗi đau chung, khuyết điểm của hệ thống chính trị, khuyết điểm của người đứng đầu các cấp. Chúng ta xin nhân dân lượng thứ” - ông nói.

Tuyệt đối không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, với cam kết quyết tâm chính trị cao nhất, hành động quyết liệt nhất, đề nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP, toàn hệ thống chính trị cần tập trung thực hiện có hiệu quả cao nhất việc phòng chống dịch ngay từ hôm nay.

Theo đó, phải thực hiện mọi biện pháp chủ động, đồng bộ, tạo mọi điều kiện để các cán bộ và người dân thực hiện triệt để các nội dung siết chặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

“Việc đầu tiên là người dân phải ở nhà, nhà ai nấy ở” - Bí thư nói và đề nghị chính quyền TP lo cung cấp thực phẩm để người dân sống được trong những ngày này, không quá khó khăn, túng thiếu.

Đồng thời đòi hỏi tổ chức chặt chẽ, xử lý nghiêm, tăng cường các lực lượng kiểm soát chặt chẽ ở các phường, xã, trên từng nẻo đường, không để ùn tắc trên đường.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị TP tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ, phù hợp để phát hiện F0; điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người bị bệnh COVID-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong.

Trong đó, phải có cơ chế vận hành thông suốt từ khi phát hiện người bệnh đến khi chuyển viện, nằm viện, để xử lý kịp thời nhất các ca bệnh.

Đối với việc bảo trợ xã hội, cần kịp thời hỗ trợ người khó khăn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc; tổ chức nhận, mua, tiêm vaccine nhanh nhất có thể với người dân đang chờ.

Bí thư Nên khẳng định Ban chấp hành Đảng bộ TP kêu gọi người dân chung sức đồng lòng quyết tâm thực hiện triệt để và hiệu quả Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP, sớm đưa TP trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

“Không đồng nghĩa là giới nghiêm”

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng tình hình diễn biến phức tạp, khó lường có nguyên nhân từ một bộ phận người dân không thực hiện nghiêm giãn cách và việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt, trong lỏng”... nên bắt buộc phải áp dụng biện pháp mạnh hơn, cao hơn.

UBND TP đã ban hành Công văn 2468 về siết chặt Chỉ thị 16 với các biện pháp quyết liệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

“Nếu một người dân còn ra đường thì dịch còn diễn biến phức tạp nên người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình là người cách ly người, gia đình cách ly gia đình, nhà ly cách nhà. Bắt đầu từ hôm nay, tuyệt đối không được ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Tất cả hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối phòng chống dịch” - ông Phong nói.

“Việc đó không đồng nghĩa là giới nghiêm” - ông Phong lưu ý người dân không nên hiểu nhầm quy định này.

Link nội dung: https://biztoday.vn/tu-hom-nay-nguoi-dan-tphcm-khong-ra-duong-sau-18-gio-den-6-gio-sang-hom-sau-157245.html