Các cơ quan chức năng chỉ rõ, Trạm cấp nhiên liệu Công ty Thanh Bình xin đầu tư và cửa hàng xăng dầu đối diện là không đảm bảo theo quy định QCVN 01:2021/BXD là 300m.
Trước đó, như báo Dân sinh đã phản ánh, ngày 25/7/2018, Công ty Thanh Bình đã có Công văn số 15/CV-TB xin bổ sung quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ tại Km381+540 QL1, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa.
Sau khi các sở, ban, ngành tham mưu, tại Văn bản số 13572 (ngày 9/10/2019) Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có ý kiến chỉ đạo “Không đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1, do hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến tham gia của Sở Công Thương Thanh Hóa và các quy định hiện hành của pháp luật”.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng phê bình Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa trong việc tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch trạm dừng nghỉ loại 1 mà chưa nghiên cứu phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan đảm bảo khoảng cách quy định.
Ngày 9/10/2019 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có ý kiến chỉ đạo “không đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1, do hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến tham gia của Sở Công Thương Thanh Hóa và các quy định hiện hành của pháp luật”.
Việc dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình được chấp thuận chủ trương đầu tư, chiếu theo Thông tư số 48 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ thì trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải bố trí trạm cấp nhiên liệu. Việc Công ty Thanh Bình xây dựng trạm tiếp nhiên liệu sẽ tạo ra sự chồng lấn về hệ thống mạng lưới xăng dầu. Cụ thể, ngay cạnh khu vực dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình là 2 cửa hàng xăng dầu với khoảng cách 125m, không đảm bảo theo quy định QCVN 01:2021/BXD là 300m.
Ngoài ra, theo quy hoạch điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018, vị trí khu đất đề xuất đầu tư trạm dừng nghỉ được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, không phải là đất hạ tầng giao thông để bố trí trạm dừng nghỉ.
Mới đây, Công ty Thanh Bình tiếp tục có đơn đề nghị lại nội dung xin chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục Trạm cấp nhiên liệu tại vị trí cũ là Km381 540 QL1, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ban ngành kiểm tra và có các ý kiến như sau: Theo trích đo, khoảng cách ranh giới khu đất giữa hai dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình và cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm là 75m; khoảng cách gần nhất từ mái che trạm cấp nhiên liệu (dự kiến) đến cửa hàng xăng dầu 888 là 125m.
Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ Theo quy định tại điểm 2.6.11, khoản 2.6, Điều 2, QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách giữa hai công trình là 125m nhỏ hơn quy định 300m là không đảm bảo
Sở Xây dựng cũng chỉ rõ, nếu trạm cấp nhiên liệu do cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định thì phải áp dụng theo quy định tại điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng 01:2019 được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 và điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng QCVN 01:2021/BXD được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 01/2021 ngày 19/5/2021, yêu cầu khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới tối thiểu là 300m.
Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ quan điểm tại Văn bản số 1621 ngày 21/7/2021: Qua kiểm tra thực tế ngày 20/7/2021, đối chiếu theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn về công tác phòng cháy chữa cháy hiện hành, khoảng cách ranh giới giữa hai dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình và cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm (75m); khoảng cách giữa nhà mái che của trạm cấp nhiên liệu (mặt bằng dự kiến) đến mái che cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm là 125m. Theo quy định tại điểm 2.6.11, khoản 2.6, Điều 2, QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách giữa hai công trình là 125m nhỏ hơn quy định 300m là không đảm bảo.
Từ việc Công ty Thanh Bình gửi đơn đề nghị lại nội dung xin chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục Trạm cấp nhiên liệu nói trên, Công ty Trúc Lâm cũng có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét vấn đề này với lý do Công ty Trúc Lâm lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mất việc làm của hàng trăm lao động, đặc biệt là khoảng cách giữa hai trạm cấp nhiên liệu (nếu UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Thanh Bình) sẽ không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống cháy, nổ theo quy định hiện hành của pháp luật.
Thiết nghĩ, để đảm bảo tính mạng của người lao động, người dân trên địa bàn, theo quy định về công tác phòng, chống cháy nổ đã được ban hành tại điểm 2.6.11, khoản 2.6, Điều 2, QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách giữa hai công trình là 125m nhỏ hơn quy định 300m là không đảm bảo; đảm bảo quyền lợi kinh doanh theo quy định pháp cho Công ty Trúc Lâm. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhất quán nội dung đã ban hành tại Văn bản số 13572 mà Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký ngày 9/10/2019.
Link nội dung: https://biztoday.vn/cong-ty-thanh-binh-xin-dau-tu-hang-muc-tram-cap-nhien-lieu-khong-dam-bao-an-toan-phong-chong-chay-no-166715.html