Vaccine COVID-19 của Cuba vừa được Việt Nam phê duyệt có hiệu quả thế nào?

Vaccine Abdala vừa được phê duyệt tại Việt Nam. Vậy vaccine này có hiệu quả như thế nào trong thử nghiệm lâm sàng cũng như trong thế giới thực?

Ngày 17/9/2021, Bộ Y tế Việt Nam quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine Abdala của Cuba cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây là vaccine thứ 8 được phê duyệt có điều kiện tại Việt Nam.

Vaccine Abdala mỗi liều 0,5ml chứa 50 mcg vaccine protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp.

Hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng

Về hiệu quả, hồi tháng 6, Cuba cho biết vaccine Abdala đã chứng minh là có hiệu quả 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Bên cạnh vaccine Abdala, Cuba còn sản xuất một loại vaccine COVID-19 tên Soberana 2. Ngày 8/7, Cuba cho biết vaccine Soberana 2 đã được chứng minh là có hiệu quả 91,2% chống lại COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Vaccine COVID-19 của Cuba vừa được Việt Nam phê duyệt có hiệu quả thế nào? - Ảnh 1.

Các lọ vaccine Abdala phòng COVID-19 của Cuba.

Cả vaccine Abdala và vaccine Soberana 2 đều bao gồm 3 liều.

"Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các nhà khoa học của chúng tôi tại Viện Finlay và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học đã vượt qua tất cả trở ngại và cung cấp cho chúng tôi hai loại vaccine hiệu quả", Chủ tịch nước Cuba, Miguel Diaz-Canel, viết trên Twitter.

Hiệu quả trong thế giới thực

Vào giữa tháng 8, Cuba tiếp tục công bố thêm những dữ liệu từ thế giới thực về hiệu quả của hai vaccine Abdala và Soberana 2.

Cụ thể, Cuba cho biết đến nay, chỉ có 21.000 người - tương đương 0,8% - trong số 2,5 triệu người được tiêm vaccine COVID-19 của Cuba bị nhiễm COVID-19.

Trong số 21.000 người này, 99 người – tương đương 0,003% - đã tử vong, tập đoàn dược phẩm sinh học Cuba, BioCubaFarma, cho biết.

[Đọc thêm: Tin mới nhất về hiệu quả và tính an toàn của của vaccine Sputnik V]

"Đây thực sự là dữ liệu đầy triển vọng", người đứng đầu BioCubaFarma, ông Eduardo Martinez, nói trên đài truyền hình quốc gia của Cuba.

Ông Martinez nói thêm rằng tập đoàn đang trên đà sản xuất các liều vaccine cần thiết để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ dân số với vaccine Abdala và Soberana 2 vào tháng 9.

Cuba, quốc gia 11 triệu dân, đang chạy đua để tiêm chủng đầy đủ cho dân số.

Các nhà chức trách Cuba đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt ở Havana vào tháng 5 với vaccine Abdala và Soberana 2.

Cuba là quốc gia châu Mỹ Latinh duy nhất đã phát triển vaccine COVID-19 đến giai đoạn thử nghiệm giai đoạn cuối. Và Abdala và Soberana 2 đã thu hút sự quan tâm từ các quốc gia trên toàn thế giới.

Link nội dung: https://biztoday.vn/vaccine-covid-19-cua-cuba-vua-duoc-viet-nam-phe-duyet-co-hieu-qua-the-nao-178198.html