Khi nào TPHCM chính thức thực hiện gói hỗ trợ đợt 3?

Rút kinh nghiệm qua 2 đợt hỗ trợ người yếu thế do ảnh hưởng COVID-19 trên địa bàn TPHCM, đợt hỗ trợ thứ 3 đang được lên kế hoạch thực hiện một cách chặt chẽ. Với phương châm minh bạch và công khai, dự kiến đầu tuần tới Thành phố sẽ thông tin chi tiết về gói hỗ trợ này.

Tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn chiều nay 18/9, ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM cho biết, hiện chính quyền Thành phố đang khẩn trương triển khai các giải pháp đến cấp cơ sở để hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3.

Cụ thể, cấp cơ sở sẽ tiến hành lập danh sách người yếu thế cần hỗ trợ trên địa bàn. Sau đó, tại cấp cơ sở sẽ thành lập tổ công tác để rà soát danh sách, đảm bảo đủ và đúng người đang khó khăn do COVID-19.

Các chiến dịch hỗ trợ an sinh cho người dân trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh đang được TPHCM nỗ lực triển khai

Ngoài ra, cấp cơ sở cũng được hướng dẫn lập hội đồng thẩm định danh sách người yếu thế cần hỗ trợ trên địa bàn. Hội đồng này sau khi hoàn thành nhiệm vụ thẩm định sẽ chịu trách nhiệm trình UBND cấp quận, huyện, Thành phố Thủ Đức phê duyệt danh sách hỗ trợ đợt 3.

Theo ông Hải, với cách làm hết sức chặt chẽ, minh bạch và công khai này, TPHCM mong muốn tất cả người yếu thế do ảnh hưởng COVID-19 đều nhận được sự hỗ trợ của chính quyền. Cũng theo người phát ngôn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, dự kiến vào chiều 20/9 tới, chính quyền TPHCM sẽ tổ chức họp báo thông tin chi tiết vấn đề hỗ trợ đợt 3.

Trước đó, ngày 13/9 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố dự trù tổng kinh phí gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19 khoảng 10.000 tỷ đồng. Ông Mãi nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện, cấp cơ sở còn phát hiện người yếu thế chưa nhận được hỗ trợ, có thể đề xuất để chính quyền TPHCM cấp kinh phí bổ sung, đảm bảo bất kỳ người yếu thế nào trên địa bàn TPHCM bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đều tiếp cận được gói hỗ trợ.

Ngoài các gói an sinh đã thực hiện, gói hỗ trợ đợt 3 tính theo đầu người đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai

Trước đó, ngày 16/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội có tờ trình gửi UBND Thành phố về chính sách hỗ trợ COVID-19 đợt 3. Dự kiến gói an sinh đợt 3 sẽ bao phủ hơn 7,5 triệu người (trên 83% dân số TPHCM), mức 1 triệu đồng/người (cho hai tháng 9 và tháng 10) không yêu cầu điều kiện cư trú.

Nhóm được lên danh sách hỗ trợ gồm:

Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng.

Người có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Người phụ thuộc của đối tượng gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Link nội dung: https://biztoday.vn/khi-nao-tphcm-chinh-thuc-thuc-hien-goi-ho-tro-dot-3-178267.html