Theo đó, CEO Facebook Mark Zuckerberg dự kiến thông báo về thay đổi trong hội thảo thường niên Connect ngày 28/10, nhưng thời gian công bố về sự thay đổi có thể đến sớm hơn.
Ngay khi các nguồn tin được rò rỉ, người dùng và các trang thông tấn đã thi nhau đưa ra những dự đoán về các tên gọi mới của mạng xã hội Mỹ như: "BookFace", "FaceSlap", "FaceSmash" (tát vào mặt), cho đến ngắn gọn tuyệt đối là "Face" hay "Horizon"...
Nguồn tin của Verge cho biết thêm, mục đích của Zuckerberg là muốn phản ánh việc công ty đang tập trung vào xây dựng vũ trụ ảo - metaverse. Việc đổi tên thì Facebook chỉ là một trong các sản phẩm của công ty mẹ mới - sẽ sẽ chịu trách nhiệm quản lý một loạt ứng dụng khác như Instagram, WhatsApp và Oculus. Tương tự việc Google trở thành công ty con của Alphabet, người dùng mạng xã hội không bị ảnh hưởng nhiều bởi quá trình tái cơ cấu của Facebook.
Mark Zuckerberg trên sân khấu tại hội nghị các nhà phát triển kính VR Oculus vào năm 2016. Ảnh: Glenn Chapmann/AFP
Trong khi đó, ý định lớn hơn của CEO Mark Zuckerberg là tập trung vào xây dựng vũ trụ ảo - metaverse.
Khái niệm mới này được đề cập trong vài tháng qua, được Facebook coi là tương lai của Internet. Một vũ trụ nơi người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị để di chuyển và giao tiếp trong môi trường ảo. Facebook trên thực tế đã đầu tư rất mạnh vào công nghệ thực tế ảo (VR) và tương tác thực tế ảo (AR), để có sự kết nối với gần 3 tỉ người dùng đang sử dụng nhiều ứng dụng và thiết bị khác nhau.
Trong giới công nghệ ở Silicon Valley, Zuckerberg là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất ý tưởng xóa nhòa ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo này, trong đó người dùng không chỉ đăng nhập vào các nền tảng mà còn sống, làm việc và chơi trong đó.
Những người ủng hộ cho rằng ranh giới giữa thế giới số và thế giới thực đã bắt đầu mờ đi. Chẳng hạn, một số ca sĩ nổi tiếng đã biểu diễn trước đám đông khán giả theo dõi tại nhà qua nền tảng Fortnite. Trên nền tảng trực tuyến khác là Decentraland, người dùng có thể xin được việc làm tại sòng bài ảo.
Không một công ty nào sở hữu hay điều hành metaverse. Giống như Internet, đặc trưng của nó là tính mở và khả năng tương tác" - cho biết. Không chỉ doanh nghiệp này mà nhiều công ty như Sony, Epic Games, Microsoft, Roblox cũng đang đầu tư vào "siêu vũ trụ" này.
Theo ước tính của Bloomberg, ngành công nghiệp metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Thuật ngữ này lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson, mô tả "một vũ trụ do máy tính tạo ra", tồn tại song song với đời thật nhưng trong đó, con người có thể xây dựng lại các chuẩn mực xã hội.
Để hiện thực hóa cho kế hoạch mới, ngày 18/10, Facebook cho biết sẽ thực hiện kế hoạch tuyển 10.000 lao động kỹ thuật cao tại các nước Liên minh châu Âu (EU) như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan trong 5 năm tới. Con số tương tự trong nhóm nhân lực được công ty huy động tham gia phát triển phần cứng như kính thực tế ảo AR - sản phẩm mà Zuckerberg tin rằng sẽ phổ biến như smartphone ngày nay. Người đứng đầu mảng AR Andrew Bosworth đã được thăng chức làm Giám đốc công nghệ.
Nhưng có thoát khỏi rắc rối ngoài đời thật?
Facebook kỳ vọng việc chuyển đổi thương hiệu cũng giúp tách biệt tham vọng vũ trụ ảo Facebook đang theo đuổi khỏi sự giám sát gắt gao đối với các nền tảng xã hội.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những nhà lập pháp và chính trị gia đủ thông minh để không bị lừa với một chiêu đổi tên.
Marisa Mulvihill, Giám đốc mảng thương hiệu và tiếp cận khách hàng của công ty tư vấn Prophet đưa ra ý kiến rằng đổi tên là chiến lược hiệu quả để những thương hiệu con không bị ảnh hưởng bởi tai tiếng của công ty mẹ. hiện Facebook còn có những ứng dụng mạng xã hội khác là WhatsApp, Instagram đều có hàng tỷ người dùng.
Liệu kế hoạch đổi tên và xây dựng metaverse có giúp Facebook thoát khỏi những khó khăn hiện tại? Ảnh: Yahoo News
Dù vậy, chắc chắn Facebook sẽ không bao giờ thoái khỏi những cặp mắt soi xét từ giới truyền thông và chính trị gia - bà Mulvihill nhận định.
Đồng quan điểm là Natasha Jen, quản lý cấp cao tại công ty quảng cáo, truyền thông Pentagram: “Tôi không nghĩ việc đổi tên sẽ giúp Facebook bớt bị đưa vào tầm ngắm của những nghị sĩ hay điều tiếng nói chung. Niềm tin là thứ rất dễ đánh mất”.
Theo thống kê của Prophet, thương hiệu Facebook ngày càng mất ảnh hưởng với người dùng Mỹ. Tỷ lệ tụt hạng của Facebook tăng nhanh trong vài năm qua.
“Một công ty sẽ không muốn điều đó tạo nên ảnh hưởng tới những mảng khác của họ”, Deborah Stafford-Watson. Giám đốc chiến lược tại công ty tư vấn Elmwood nhận định.
Dù mới đang trong giai đoạn rục rịch triển khai nhưng ý tưởng về metaverse của Facebook nhanh chóng bị chế nhạo và chê trách bởi những tai tiếng không mấy tốt đẹp của doanh nghiệp này trong thời gian gần đây.
“Có nhiều người dùng nghi ngờ Facebook. Vì vậy, việc xây dựng một vũ trụ ảo trên nền tảng độc quyền có thể là một điều tiêu cực đối với người dùng”, đó là những dòng nhận xét của Vitalik Buterin, người tạo ra Ethereum bài viết được chia sẻ và đăng tải trên Bloomberg.
CEO Twitter Jack Dorsey - người đứng đầu mạng xã hội đối thủ của Facebook cũng mỉa mai rằng ý tưởng của Mark Zuckerberg đang theo đuổi là "độc tài" và "lỗi thời".
Link nội dung: https://biztoday.vn/facebook-doi-ten-de-theo-duoi-vu-tru-ao-193380.html