Bloomberg: Giá neo ở ngưỡng cao kỷ lục, lạm phát trong lĩnh vực lương thực sẽ là vấn đề với cả thế giới

Rabobank dự báo trong năm tới, giá thực phẩm sẽ tiệm cận mức kỷ lục do người tiêu dùng tích trữ nhiều, giá năng lượng và vận chuyển cao cùng thời tiết bất lợi và đồng USD mạnh.

Bloomberg: Giá neo ở ngưỡng cao kỷ lục, lạm phát trong lĩnh vực lương thực sẽ là vấn đề với cả thế giới

 

"Lạm phát trong lĩnh vực này chắc chắn không phải là tạm thời. Năm tới, dù thế giới ít gặp phải những gián đoạn liên quan tới Covid-19 nhưng khi nói tới hàng hóa nông nghiệp, điều bình thường khó có thể xảy ra", Carlos Mera, chuyên gia phân tích của Rabobank, cho biết.

Chỉ số của Liên Hợp Quốc theo dõi giá các mặt hàng chủ lực cho thấy chúng đang ở mức cao bậc nhất thập kỷ qua. Vấn đề với chuỗi cung ứng, gián đoạn nguồn cung, thiếu hụt lao động và thời tiết bất lợi là những nguyên nhân hàng đầu. Điều đó cũng thúc đẩy lạm phát trên toàn thế giới, khiến các ngân hàng trung ương và chính phủ phải đau đầu.

Bloomberg: Giá neo ở ngưỡng cao kỷ lục, lạm phát trong lĩnh vực lương thực sẽ là vấn đề với cả thế giới - Ảnh 1.

Vào năm 2022, những vấn đề này sẽ giảm bớt nhưng chỉ giảm nhẹ. Rabobank cho biết giá thực phẩm cao có thể dẫn đến những biến động xã hội. Sự bất mãn hiện đã xuất hiện ở một vài quốc gia và chắc chắn sẽ nghiêm trọng hơn vào năm 2022.

Rabobank cho biết đường, ca cao và ngô sẽ tăng giá nhiều nhất so với hiện tại. Chi phí năng lượng cao sẽ khiến giá ngô và giá đường tăng theo. Các nhà xay xát hàng đầu ở Brazil có thể chọn dùng mía để sản xuất đường và ethanol (làm nhiên liệu). Do thị trường không thể chịu đựng những sự thâm hụt lớn hơn, sản lượng đường sẽ giảm khi mía được dùng làm nhiên liệu.

Giá lúa mì dự kiến cũng sẽ tăng cao trong nửa đầu năm tới trước khi giảm xuống vào cuối năm khi nhu cầu sử dụng chúng làm thức ăn chăn nuôi giảm xuống. Sản lượng cacao sụt giảm do thời tiết xấu cũng sẽ ảnh hướng tới giá mặt hàng này.

Link nội dung: https://biztoday.vn/bloomberg-gia-neo-o-nguong-cao-ky-luc-lam-phat-trong-linh-vuc-luong-thuc-se-la-van-de-voi-ca-the-gioi-215664.html