Phố Wall biến động dữ dội; Giá dầu giảm sau khi phá ngưỡng 90 USD

Cổ phiếu tăng đột biến trong phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Năm (27/1) khi các nhà đầu tư nghiên cứu cập nhật từ Cục Dự trữ Liên bang, báo cáo GDP mới nhất và thu nhập doanh nghiệp. Dầu giảm sau khi chạm mốc 90USD do căng thẳng của Nga bù đắp cho sự thắt chặt của Fed.

Ảnh minh họa

S&P 500 một lần nữa tránh được điều chỉnh vào cuối phiên

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa ít thay đổi ở mức 34.160,78. Mức trung bình của blue-chip đã tăng hơn 600 điểm ở mức cao nhất của nó. S&P 500 giảm 0,5% xuống 4.326,51 và Nasdaq Composite giảm 1,4% xuống 13.352,78. Cả hai chỉ số đều giao dịch tích cực vào đầu phiên.

Cổ phiếu đang trải qua ba phiên tàu lượn liên tiếp, với các chỉ số chứng kiến sự biến động lớn trong ngày. Bất chấp sự biến động mạnh, chỉ số Dow chỉ giảm 0,3% trong tuần, trong khi S&P 500 giảm 1,6% và Nasdaq thấp hơn 3%.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong tuần này đã chỉ ra rõ ràng đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ cuối năm 2018 có thể diễn ra ngay sau tháng Ba. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã gây xáo trộn thị trường hôm thứ Tư khi nói rằng ngân hàng trung ương có “khá nhiều dư địa” để tăng lãi suất trước khi tác động tiêu cực đến việc làm.

“Quyết định ngày hôm qua của FOMC và nhận định gây áp lực của Powell đều tích cực và tiêu cực đối với thị trường, nhưng cuối cùng, nó chủ yếu củng cố những gì chúng ta biết: Fed nghiêm túc về việc tăng lãi suất, điều đó sẽ tiếp tục giữ cho thị trường biến động”, Tom Essaye, người sáng lập Sevens Report, cho biết.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV tăng 6,9% so với năm trước, cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ vào năm 2021 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần bốn thập kỷ.

Mike Reynolds, Phó Chủ tịch chiến lược đầu tư tại Glenmede, cho biết: “Báo cáo GDP quý IV là một bất ngờ tốt đẹp về sự tăng giá trong một chuỗi các điểm dữ liệu kinh tế gần đây”.

Về mặt thu nhập, Intel và Tesla đã công bố những con số hàng quý mạnh mẽ. Tuy nhiên, cổ phiếu của họ giảm lần lượt 7% và 11,6%.

Netflix đã tăng 7,5% sau khi có tin Pershing’s Bill Ackman mua 3,1 triệu cổ phiếu.

Giá dầu giảm sau khi phá ngưỡng 90 USD

Giá dầu giảm sau khi dầu thô Brent đạt mức cao nhất trong bảy năm trên 90 USD/thùng, do thị trường cân bằng lo ngại về nguồn cung thắt chặt trên toàn thế giới với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu giảm 62 cent xuống 89,34 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đóng cửa giảm 74 cent ở 86,61 USD/thùng trong một phiên giao dịch đầy biến động với cả hai hợp đồng đều nằm giữa vùng tích cực và tiêu cực.

Giá đã tăng vào thứ Tư (26/1), với Brent lần đầu tiên leo lên trên 90 USD/thùng trong 7 năm trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây. Các mối đe dọa đối với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ phong trào Houthi của Yemen đã làm tăng thêm sự lo lắng trên thị trường dầu mỏ.

Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và phương Tây đang căng thẳng vì Ukraine, làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu có thể bị gián đoạn, mặc dù mối quan tâm tập trung vào nguồn cung cấp khí đốt hơn là dầu thô.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề chính trị Victoria Nuland cho biết Hoa Kỳ hy vọng Nga sẽ nghiên cứu những gì Washington đã đưa ra và quay trở lại bàn đàm phán.

Cân nhắc về giá cả, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết rằng có khả năng sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 và có kế hoạch chấm dứt việc mua trái phiếu để kiềm chế lạm phát.

Đồng đô la Mỹ tăng sau thông báo này, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác. Vào thứ Năm, chỉ số đô la đã leo lên mức cao nhất kể từ tháng 7-2021.

“Sự trượt giá rõ rệt hơn đang được ngăn chặn bởi cuộc khủng hoảng Ukraine, vì vẫn có những lo ngại rằng việc cung cấp dầu và khí đốt của Nga có thể bị cản trở trong trường hợp quân sự leo thang”, ngân hàng Commerzbank cho biết sau đợt giảm giá buổi sáng.

Link nội dung: https://biztoday.vn/pho-wall-bien-dong-du-doi-gia-dau-giam-sau-khi-pha-nguong-90-usd-248688.html