Nhiều khách hàng bị "sốc" khi NH thu phí SMS Banking đến 77.000 đồng, tăng gấp 5-7 lần so với trước đây.
Cuối tuần qua, nhiều khách hàng nhận thông báo thu cước phí SMS Banking đã chia sẻ trên một số diễn đàn rằng cảm thấy “bất ngờ”, “không thể tin nổi” do cước phí dịch vụ này tăng gấp 5-7 lần so với trước.
Thực chất, điều này đã được các NH thông báo từ sớm nhưng đến khi NH chính thức thu, người dùng mới chú ý đến. Cụ thể, nhiều nhà băng đã sớm gửi thông báo đến khách hàng thông báo, kể từ tháng 1-2022 áp dụng cách thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn.
Cụ thể tại Vietcombank, số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, khách hàng chịu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.
Tương tự, BIDV thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn. Từ 0-15 tin nhắn/tháng, mức phí là 9.900 đồng; từ 16-50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng; từ 51-100 tin nhắn/tháng thu 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu 77.000 đồng.
Phí SMS Banking tại Techcombank được tính từ 0-15 tin nhắn/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 tin nhắn/tháng là 19.800 đồng, 31-60 tin nhắn/tháng là 44.000 đồng, trên 61 tin nhắn/tháng là 82.500 đồng...
Đáng chú ý đây là các NHTM đều đang miễn phí thông báo biến động số dư dịch vụ trên ứng dụng NH số. Liên hệ đến việc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã nhiều lần kiến nghị việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ NH nhưng các nhà mạng vẫn làm ngơ, có thể xem đây là việc nhà băng đang “tuyên chiến” với nhà mạng.
Trước đó, theo thông tin VNBA nêu ra, mức giá cước nhà mạng thu đối với tin nhắn dịch vụ NH cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Cụ thể: Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/1 tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn, trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99 - 350 đồng/tin nhắn.
Ước tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng.
Cuối năm 2021, VNBA cho biết, tổ chức này đã đại diện cho tiếng nói của các tổ chức hội viên 4 lần gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ NH, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Hiệp hội cũng cho rằng căn cứ tính phí của các nhà mạng đang có nhiều điểm cần làm rõ và minh bạch. Cần sớm có câu trả lời cho những câu hỏi: Đâu là cơ sở để tính mức giá tin nhắn dịch vụ NH cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường? Nếu là do yêu cầu chi phí đầu tư cho bảo mật, tại sao tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả mạo thương hiệu của các NH gửi từ nhà mạng vẫn liên tục xuất hiện làm ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của người dân vào tính an toàn trong giao dịch số với ngân hàng? Ai chịu trách nhiệm cho tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả danh NH.
Đồng thời, phía VNBA đã kêu gọi các TCTD hội viên tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ số hóa (như thông qua các app NH) để tiết giảm chi phí hoạt động, để có thêm nguồn lực để chia sẻ, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, chung tay cùng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.
Việc các NH đẩy giá cước tin nhắn lên bằng cách tính theo số lượng cho thấy, dường như Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa có tín hiệu đồng thuận về việc giảm phí tin nhắn như kiến nghị của VNBA.
Hiện nay, cùng với sự bất ngờ sau khi bị NH thu phí SMS Banking với giá cắt cổ, làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking và thay vào đó chọn nhận thông báo số dư qua ứng dụng NH điện tử đang diễn ra, để được miễn phí dịch vụ.
Nếu điều này diễn ra đồng loạt, sắp tới, các doanh nghiệp viễn thông sẽ mất đi một nguồn thu lớn chỉ vì không hỗ trợ giảm phí cho NH. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhà mạng không giảm phí, nhà băng tăng cước phí, người dùng đứng giữa trở thành đối tượng chịu thiệt, khi phí cước SMS Banking vừa qua tăng gấp 5-7 lần so với trước đây.
Link nội dung: https://biztoday.vn/nha-mang-khong-giam-cuoc-tin-nhan-nha-bang-am-am-tang-phi-sms-banking-261247.html