Hòa Bình: Dự án gần 9 tỷ đồng rơi vào tay nhà thầu có dấu hiệu không đủ tư cách hợp lệ

Chi nhánh Công ty TNHH MTVXây dựng và Dịch vụ Đức Hoàng tại Hòa Bình (Chi nhánh Công ty Đức Hoàng tại Hòa Bình) tài khoản trên Hệ thống mạng thầu quốc gia đã hết hạn từ 31/3/2021, vẫn tham gia dự thầu và trúng thầu gói xây lắp công trình Hệ thống điện chiếu sáng phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình.

Nhận được phản ánh của các nhà thầu về việc có dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu tại gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc dự án: Hệ thống điện chiếu sáng phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Ngày 6/12/2021, ông Nguyễn Văn Cương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án: Hệ thống điện chiếu sáng phường Kỳ Sơn. Liên danh Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Dịch vụ Đức Hoàng tại Hòa Bình và Công ty TNHH Sông Hồng là đơn vị trúng thầu, giá trúng thầu là gần 9 tỷ đồng.

du-an-hoa-binh-w2048-h1536-1646054358.jpeg

Ông Nguyễn Văn Cương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Theo phản ánh, Chi nhánh Công ty Đức Hoàng tại Hòa Bình, tài khoản trên Hệ thống mạng thầu quốc gia đã hết hạn từ ngày 31/3/2021 không đủ tư cách hợp lệ để tham gia dự thầu theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đỗ Ánh Hường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Theo quy định khi xây dựng hồ sơ mời thầu theo Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT, tại Mục 5 Chương I: Chỉ dẫn nhà thầu: Tư cách hợp lệ của nhà thầu là Đã đăng ký trên Hệ thống và không trong trạng thái bị tạm ngừng tham gia Hệ thống theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do chưa thanh toán phí duy trì tên và hồ sơ năng lực của nhà thầu theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 24 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đối với nhà thầu liên danh, tất cả các thành viên trong liên danh phải đáp ứng tất cả các nội dung nêu trên.

Như vậy theo quy định, Chi nhánh công ty Đức Hoàng tại Hòa Bình không đủ tư cách hợp lệ để trúng thầu dự án Hệ thống điện chiếu sáng phường Kỳ Sơn. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Nguyễn Văn Cương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Sơn vẫn ký phê duyệt kết quả lựa chọn Liên danh Chi nhánh công ty Đức Hoàng tại Hòa Bình và Công ty TNHH Sông Hồng trúng thầu.

du-an-hoa-binh3-w1920-h2560-1646054393.jpeg Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cũng theo các nhà thầu phản ánh, tại bộ tiêu chí để đánh giá năng lực kỹ thuật của chủ đầu tư đưa ra đối với chỉ huy trưởng công trình, có rất nhiều tiêu chí không cần thiết, vượt quá quy định của nhà nước. Cụ thể chủ đầu tư yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên chuyên ngành điện trở lên hoặc tương đương. Có chứng chỉ hành nghề giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình. Đã là chỉ huy trưởng ít nhất 02 công trình có quy mô, tính chất tương tự với gói thầu đang xét. Tổng số năm kinh nghiệm 10 năm và số năm kinh nghiệm trong công việc tương tự là 7 năm.

Theo Điều 74, Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021, quy định chi tiết một số nôi dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì chỉ cần có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trình tương tự là đủ điều kiện tham gia làm chủ huy trưởng công trình.

Còn theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Rõ ràng quy định của nhà nước là như vậy nhưng chủ đầu tư lại thêm những tiêu chí không có trong quy định để cuối cùng, Liên danh Chi nhánh công ty Đức Hoàng tại Hòa Bình và Công ty TNHH Sông Hồng trúng thầu.

du-an-hoa-binh2-w1276-h956-1646054436.jpeg Trụ sở UBND phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình.

Để làm rõ những nội dung nêu trên, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Cương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Sơn và đại diện nhà thầu tư vấn.

Tại buổi làm việc ông Cương cho biết, do chủ đầu tư không có chuyên môn liên quan đến lĩnh vực đấu thầu nên đã thuê đơn vị tư vấn và bên tư vấn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với chủ đầu tư nếu để xảy ra sai phạm.Trong khi đó, đại diện tư vấn thì cho rằng mình làm đúng quy định nhưng khi PV hỏi là quy định nào thì tư vấn không trả lời được.

Trước những phản ánh có cơ sở nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình sớm vào cuộc làm rõ lại quy trình đấu thầu tại gói thầu trên đã được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa? Cũng cần nêu rõ tên những nhà thầu vi phạm pháp luật để minh bạch công tác đấu thầu, ngăn cản lợi ích nhóm giữa đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu. Phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Theo một chuyên gia đấu thầu, các mẫu hướng dẫn lập HSMT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quy định, căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và pháp luật chuyên ngành mà HSMT quy định các vị trí nhân sự chủ chốt và số năm kinh nghiệm tối thiểu cho phù hợp. Như vậy, các văn bản pháp lý này không quy định cụ thể về số năm kinh nghiệm đối với nhân sự. Tuy nhiên, số năm kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự thường được khuyến nghị xác định từ 3 - 5 năm. Theo đó, vị chuyên gia cho rằng, khi xây dựng HSMT, cần căn cứ vào quy mô, tính chất công việc phải thực hiện để đưa ra các yêu cầu phù hợp. Trường hợp các tiêu chí được xây dựng vượt xa so với bản chất công việc cần thực hiện rất dễ dẫn đến hạn chế cạnh tranh.

Link nội dung: https://biztoday.vn/hoa-binh-du-an-gan-9-ty-dong-roi-vao-tay-nha-thau-co-dau-hieu-khong-du-tu-cach-hop-le-265456.html