Chủ động thu hồi sản phẩm: Abbott hành động nhanh, có trách nhiệm với người tiêu dùng

Ngay sau khi có cảnh báo về sản phẩm Alimentum nghi nhiễm khuẩn, Abbott đã chủ động thông tin tới Cơ quan quản lý Nhà nước, thông tin rộng rãi tới người tiêu dùng đồng thời lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh. Một loạt động thái kịp thời và có trách nhiệm này được người tiêu dùng trong nước đánh giá cao.

Hiện nay, phía Abbott Việt Nam vẫn đang tích cực phối hợp cùng Cơ quan quản lý Nhà nước để triệt để thu hồi lô sản phẩm sữa Similac Alimentum Eye-Q dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi nằm trong diện nghi vấn có nhiễm khuẩn. Việt Nam cũng chỉ nhập duy nhất một lô sữa bột Alimentum có liên quan xuất xứ sản xuất tại nhà máy Sturgis, không nhập các nhãn hiệu, dòng sản phẩm khác trong diện nghi vấn.

Đánh giá về động thái tích cực của phía Abbott Việt Nam, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, bất cứ doanh nghiệp nào khi bán sản phẩm ra thị trường đương nhiên đều phải có trách nhiệm với các sản phẩm của mình. Khi các sản phẩm của các doanh nghiệp có sản phẩm bị cảnh báo hoặc thu hồi thì đương nhiên phải thực hiện yêu cầu của các cơ quan quản lý như Bộ Công Thương (với hàng công nghiệp), Bộ NN&PTNT (với hàng nông thuỷ sản), Bộ Y tế (thuốc men, hoá mỹ phẩm, thực phẩm…).

Phía Abbott Việt Nam đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng để thu hồi triệt để lô sản phẩm nghi nhiễm

“Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh động thái của cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong việc đưa ra các cảnh báo và chủ động thu hồi các sản phẩm để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Việc chủ động thu hồi thể hiện doanh nghiệp có ý thức trách nhiệm bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp có giữ được uy tín mới tồn tại, phát triển được về sau”, ông Trung nhìn nhận.

Dưới góc độ người tiêu dùng, chị Đặng Hoàng Trang ở KĐT Sài Đồng, phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội đánh giá: “Tôi cũng là người nuôi hai con nhỏ nên tôi rất hiểu tâm lý của người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm sữa, đồng thời theo dõi rất sát vụ việc.

Người tiêu dùng khi hay tin sản phẩm sữa có vấn đề thì đều chung một tâm trạng hoang mang là khó tránh khỏi. Nhưng ngay sau đó, Abbott Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng, chủ động tự nguyện thu hồi, đồng thời mở ngay 2 đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng. Tôi thấy rất an tâm với động thái này của doanh nghiệp. Điều này thể hiện thái độ kinh doanh của doanh nghiệp, sự chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình, không bỏ rơi người tiêu dùng”.

Theo chị Trang, tình trạng sản phẩm bán ra thị trường gặp vấn đề, gặp lỗi không hiếm gặp. Nhưng, việc doanh nghiệp chủ động tình nguyện thu hồi, đồng thời tương tác với người tiêu dùng lại không phải là nhiều.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế đánh giá: “Việc Abbott chủ động thông tin về sản phẩm thu hồi, tự nguyện thu hồi ngay khi chưa có yêu cầu gì từ phía cơ quan quản lý Nhà nước được đánh giá là một hành động kịp thời, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Qua đây cũng thể hiện được thái độ của doanh nghiệp trong việc kinh doanh”.

“Thế giới thông tin “phẳng”, doanh nghiệp minh bạch, kinh doanh có trách nhiệm thì người tiêu dùng sẽ tiếp nhận. Nhưng tôi cũng đề nghị them phía Abbott Việt Nam, sau khi hoàn tất thu hồi triệt để sản phẩm thì thông tin rộng rãi để người tiêu dùng an tâm tiếp tục sử dụng sản phẩm này”- chị Trang đề xuất.

Tương tự, chị Trần Thu Hoài ở KĐT Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, bản thân chị đang nuôi con nhỏ nên khá quan tâm đến các sản phẩm sữa, trong đó có Abbott.

“Khi nuôi con mình tìm hiểu rất kỹ về các sản phẩm sữa, trong đó có dòng sản phẩm của Abbott, vì đây cũng là doanh nghiệp lâu năm, nhiều sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Bản thân con nhà mình cũng đang dùng sản phẩm của Abbott dù không phải là dòng Simalac Alimentum bị cảnh báo nên khi biết thông tin sản phẩm Alimentum nghi nhiễm khuẩn mình cũng khá lo lắng, cũng muốn liên hệ với bộ phậm chăm sóc khách hàng của hãng để hỏi han, thông tin cho đầy đủ.

Mình đã gọi điện đến đường dây nóng của Abbott thì được nhân viên trả lời rất rõ ràng, có trách nhiệm, dòng sản phẩm con nhà mình đang dùng không có vấn đề gì nên mình yên tâm tiếp tục sử cho cháu sử dụng vì cháu cũng đã quen sữa”- chị Hoài cho biết.

Cũng theo chị Hoài, chị đánh giá rất cao một loạt động thái có trách nhiệm, nhanh chóng của phía Abbott Việt Nam như thu hồi, mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin, nhất là phối hợp tích cực với cơ quan chức năng để nhanh chóng thu hồi những lô sản phẩm nghi nhiễm.

“Doanh nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận nhưng cũng phải tôn trọng, uy tín với người tiêu dùng. Khi có sự việc xảy ra như sản phẩm lỗi thì cầu thị, chủ động thông tin, thu hồi sản phẩm lỗi, những động thái này không những thể hiện uy tín của doanh nghiệp mà còn thể hiện rõ thái độ kinh doanh của doanh nghiệp: hướng đến người tiêu dùng, đặt quyền và lợi ích của người tiêu dùng lên trên”- chị Hoài nhìn nhận.

Link nội dung: https://biztoday.vn/chu-dong-thu-hoi-san-pham-abbott-hanh-dong-nhanh-co-trach-nhiem-voi-nguoi-tieu-dung-265975.html