Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp, nơi xảy ra nhiều vi phạm, sai phạm liên quan Trung tâm Dịch vụ Tài chính. (Ảnh: HỮU NGHĨA)
Quá trình thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Thanh tra tỉnh này đã phát hiện nhiều sai phạm, vi phạm tại Trung tâm Dịch vụ Tài chính, như: về trình tự, thủ tục; việc ký thỏa thuận khung; về thực hiện tư vấn thẩm định giá các gói thầu; việc lập chứng thư thẩm định giá;…
Tờ khai hải quan bị xóa giá
Cuối giờ chiều 24/2, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Công an tỉnh đã giao Phòng Cảnh sát Kinh tế tiếp tục điều tra, làm rõ hồ sơ tài liệu các gói thầu mua sắm tập trung mà Thanh tra tỉnh Đồng Tháp chuyển qua Cơ quan Điều tra Công an tỉnh.
Trước đó, năm 2021, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp thanh tra về việc mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Quá trình thanh tra, phát hiện Trung tâm Dịch vụ Tài chính (thuộc Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp) có nhiều sai phạm vi phạm liên quan việc mua sắm tài sản liên quan Trung tâm này.
Ngày 13/12/2021, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận thanh tra số 1112/L-TTr về việc thực hiện các quy định pháp luật về mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh, trong đó có sai phạm liên quan 14 gói thầu mua sắm tập trung máy móc, thiết bị như: các loại máy vi tính, máy in….
Về thủ tục, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp phát hiện Trung tâm Dịch vụ Tài chính có phương án đề xuất cấu hình mua máy tính chưa phù hợp theo ý kiến của cơ quan chuyên môn Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp; không quy định sản phẩm chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông bắt buộc phải chứng nhận và công bố hợp quy theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong hồ sơ đề xuất và hồ sơ mở thầu máy tính chưa yêu cầu cấu hình và hệ điều hành có bản quyền; chưa yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết cung cấp bản gốc (hoặc bản sao được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền) giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa. Tổ chuyên gia đấu thầu có một số thành viên đấu thầu không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, chậm đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Trong việc ký thỏa thuận khung, một số nội dung của thỏa thuận khung chưa ràng buộc pháp lý giữa nhà thầu với chủ đầu tư và đơn vị sử dụng dẫn đến những bất cập, khó khăn cho đơn vị sử dụng thiết bị về bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng và cam kết thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, về nhân sự tham gia thẩm định giá các gói thầu từ năm 2017-2020, chỉ có 2/6 người có chứng chỉ thẩm định viên về giá.
Việc lập chứng thư thẩm định giá, theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, mặc dù thiết bị máy vi tính đa dạng phổ biến trên thị trường gây ra sự chênh lệch giá, giá trị rất lớn đối với các thiết bị hàng hóa, nhưng trong việc lập chứng thư thẩm định giá, Công ty TNHH kiểm toán FAC chỉ thu thập thông tin báo giá của các công ty trong nước mà chưa khảo sát giá đúng thực tế thu thập thông tin giá thị trường thế giới, giá nhập khẩu tại thời điểm định giá và chưa tham khảo giá tương tự đối với các tỉnh lân cận. Việc xác định nguồn thông tin thu thập phục vụ cho quá trình thẩm định giá; lập chứng thư thẩm định giá chưa bảo đảm theo quy định.
Điều đáng quan tâm, việc thực hiện các hợp đồng của nhà thầu, gồm: Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Vũ Tịnh; Liên danh Công ty cổ phần Thiên An Phú-Công ty TNHH và TMDV Sao Nam An; Công ty cổ phần phát triển Công nghệ cao và Công ty cổ phần Lê Bảo Minh có tình trạng tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu trong hồ sơ không thể hiện giá trị, số tiền cụ thể của từng sản phẩm, hàng hóa (tờ khai hải quan đã bị xóa giá). Không có hồ sơ bảo hành của chủ sở hữu, nhà sản xuất và hợp đồng mua bán từ chủ sở hữu, nhà sản xuất cho công ty được ủy quyền theo quy định. Hồ sơ thanh toán không có hợp đồng và hóa đơn mua hàng hóa, thiết bị đầu vào. Biên bản nghiệm thu hoàn thành cung cấp lắp đặt thiết bị đưa vào sử dụng không có cán bộ kỹ thuật ký tên trong biên bản nghiệm thu theo hồ sơ đề xuất. Các công ty trúng thầu không có chức năng nhập khẩu các thiết bị theo quy định.
Thiếu thanh tra, kiểm tra gây nhiều thiệt hại
Theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, qua kết quả kiểm tra thực tế, phát hiện quá trình sử dụng máy tính, máy in được mua sắm tập trung của các đơn vị thường xuyên bị các lỗi về kết nối, kẹt giấy, không thể nạp mực thông dụng mà phải sử dụng loại mực chuyên dùng với giá cao, khan hiếm. Việc bảo trì định kỳ 3 tháng/lần, nhưng công ty trúng thầu không thực hiện…
Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên của đoàn thanh tra thực tế tại các đơn vị sử dụng thiết bị bị hư hỏng và hoạt động kém hiệu quả chiếm tỷ lệ đến 27,2% tổng số các thiết bị đã kiểm tra như: hoạt động chậm, in mờ, lỗi, hộp mực nhỏ, đèn chiếu mờ, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thanh tra tỉnh Đồng Tháp phát hiện Trung tâm Dịch vụ Tài chính đã ký thỏa thuận khung mua sắm thiết bị hàng hóa chênh lệch so tổng giá trị nhập khẩu và hợp đồng mua sắm hàng hóa. Đồng thời, các đơn vị liên quan không chấp hành cung cấp thông tin tài liệu hoặc cung cấp thông tin nhưng không đúng theo yêu cầu, gây cản trở hoạt động thanh tra, vi phạm quy định.
Kết luận thanh tra cũng khẳng định, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình thủ tục mua sắm tài sản công trên địa bàn; lãnh đạo Sở Tài chính chưa kiểm tra, thanh tra và theo dõi quản lý chặt chẽ việc thực hiện thỏa thuận khung mua sắm tập trung. Các nhà thầu không thực hiện đúng theo quy định của thỏa thuận khung và hợp đồng mua sắm tài sản tại đơn vị sử dụng dẫn đến hiệu quả mua sắm không cao.
Về trách nhiệm, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp chịu trách nhiệm chung những hạn chế, khuyết điểm vi phạm nêu trên, như: thiếu kiểm tra, thanh tra Trung tâm Dịch vụ Tài chính trong đề xuất mua sắm tài sản, trình tự thủ tục mua sắm và kết quả thực hiện các thỏa thuận khung theo quy định, dẫn đến các gói thầu có giá trị quyết toán cao hơn giá trị thực tế của tài sản.
Phó Giám đốc Sở Tài chính trực tiếp phụ trách lĩnh vực chưa tham mưu tốt cho Giám đốc Sở trong việc theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở về trình tự thủ tục trong mua sắm tài sản công dẫn đến các sai phạm nêu trên. Riêng Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm chính và trực tiếp toàn diện về những hạn chế khuyết điểm vi phạm được thanh tra phát hiện.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải là người ký ban hành Thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh cho phóng viên Báo Nhân Dân biết, ngay sau khi có kết luận thanh tra về việc mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã thống nhất kiến nghị của Thanh tra tỉnh là chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu các gói thầu mua sắm tập trung nêu trên của Trung tâm Dịch vụ Tài chính sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.
“Quá trình điều tra, làm rõ những vi phạm, sai phạm liên quan Trung tâm Dịch vụ Tài chính có thể chậm nhất từ 45 đến 60 ngày, tùy mức độ của vụ việc”, Thượng tá Trần Trung Quốc cho biết.
Link nội dung: https://biztoday.vn/dieu-tra-sai-pham-lien-quan-mua-sam-tai-san-tai-so-tai-chinh-dong-thap-267788.html