Nhiều dự án tiền tỷ 'đắp chiếu'

Tỉnh Thừa Thiên-Huế hiện đang có nhiều dự án được các doanh nghiệp đầu tư với kinh phí từ hàng chục tỷ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công, không ít dự án lại kéo dài qua nhiều năm, chậm tiến độ, thậm chí có dự án công trình phải 'đắp chiếu' do thiếu vốn...

Tuyến đường cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Phong Điền - Điền Lộc được triển khai xây dựng ở địa bàn huyện Phong Điền là một ví dụ. Tuyến đường được thiết kế dài hơn 16km, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng nối từ QL1A tại thị trấn Phong Điền về bãi biển xã Điền Lộc, huyện Phong Điền. Công trình được triển khai thi công từ năm 2012 do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế làm chủ đầu tư.

Trong số các hạng mục thuộc dự án này có công trình cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền có kinh phí xây dựng hơn 65 tỷ đồng. Cầu có chiều dài hơn 66m, rộng 15,5m với mục đích giảm xung đột giao thông giữa đường sắt với đường bộ ở khu vực cửa ngõ phía Nam thị trấn Phong Điền. Kể từ năm 2015, chủ đầu tư đã triển khai thi công cầu vượt đường sắt nhưng từ đó đến nay, suốt 7 năm trôi qua nhưng công trình này vẫn dang dở, bỏ ngỏ việc thi công.

Điều đáng nói, trong khi dự án ngừng thi công thì nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án lại sống trong cảnh thấp thỏm chờ đợi được di dời, giải tỏa. Lý giải về nguyên nhân dự án “đắp chiếu” nhiều năm, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, do việc phân bổ vốn hàng năm hạn hẹp nên công trình kéo dài thời gian hoàn thành, bên cạnh đó quá trình thi công cần phải điều chỉnh một số vị trí mặt bằng dự án.

Theo ông Cường, để đẩy nhanh tiến độ dự án đường CNCH Phong Điền - Điền Lộc, mới đây tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có kế hoạch phân bổ vốn cho dự án trong năm 2022 là 94 tỷ đồng; trong đó công trình cầu vượt đường sắt Phong Điền được bố trí thêm 35 tỷ để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Hiện đơn vị đang phối hợp chính quyền địa phương rà soát, thống kê để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi khoảng 10.000m2 đất và có khoảng 20 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng sẽ được đền bù thỏa đáng. Sau khi hoàn thành các phần công việc này, công trình cầu vượt sẽ thi công trở lại trong thời gian sớm nhất có thể.

Tương tự, năm 2010, tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty CP Điện tử Tin học Viễn thông thực hiện dự án khu dịch vụ cao cấp Tam Giang. Dự án tọa lạc trên đường Lê Sĩ, tổ dân phố Hải Thành, phường Thuận An, TP Huế, có tổng mức đầu tư 36 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2016. Sau khi được cho thuê đất, nhà đầu tư đã hoàn chỉnh các thủ tục. Thế nhưng, khi xây dựng xong các căn nhà riêng biệt thì bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Do chậm tiến độ nên năm 2018, Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án. Hiện nay, chủ đầu tư dự án này đang tiếp tục xin điều chỉnh và bổ sung chức năng lưu trú.

Đối với dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế kết hợp với khu đô thị cao cấp Cồn Sơn (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) sau hơn 13 năm kể từ ngày khởi công rầm rộ, cũng rơi vào tình trạng “đắp chiếu”. Dự án này do Công ty CP Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép năm 2008, xây dựng trên tổng diện tích hơn 70ha, với tổng kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng. Qua một thời gian thi công, dự án hoàn thành 10 khung nhà kiểu mẫu trong tổng số 54 khung nhà và sau đó dừng thi công từ năm 2012 cho đến nay. Hiện các công trình tại dự án này đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng.

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có hơn 140 dự án với tổng mức đầu tư hơn 114 nghìn tỷ đồng đang triển khai thực hiện. Ngoài các dự án kể trên, mới đây, tỉnh đã tiến hành rà soát lại 79 dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Trong số đó, có 24 dự án cần rà soát xem xét thu hồi, 29 dự án cần giám sát đặc biệt và 26 dự án cần đôn đốc tiến độ thực hiện. Đến nay, có 17/24 dự án thuộc danh mục cần rà soát thu hồi đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo quy định.

Hiện, cơ quan quản lý đầu tư đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động 10 dự án, nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của 6 dự án. Riêng 29 dự án nằm trong nhóm chậm tiến độ, giám sát đặc biệt, cơ quan chức năng đã thành lập các đoàn kiểm tra, qua đó đã thu hồi, chấm dứt hoạt động 8 dự án do nhà đầu tư không thể tiếp tục triển khai. Đồng thời, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm việc với nhà đầu tư để giám sát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án xử lý phù hợp đối với các dự án chậm tiến độ còn lại.

Link nội dung: https://biztoday.vn/nhieu-du-an-tien-ty-dap-chieu-269798.html