Nhiều góp ý để siết chặt hoạt động đấu giá đất

Ông Nguyễn Đức Mạnh- Luật sư thành viên cấp cao, Công ty Luât TNHH BizLink cho rằng, việc đấu giá đất chỉ xem xét đến việc bỏ giá để lựa chọn ra người trúng đấu giá có thể dẫn tới việc sau khi lựa chọn được người trúng đấu giá, người này lại thiếu kinh nghiệm, không có khả năng thực hiện được dự án, bỏ dở dự án.

Sẽ siết chặt quản lý hoạt động đấu giá đất

Sáng nay (20-4), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo góp ý các dự thảo Nghị định sửa đổi các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Góp ý cho dự thảo, ông Nguyễn Đức Mạnh- Luật sư thành viên cấp cao, Công ty Luât TNHH BizLink cho hay, thực tiễn đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án trong thời gian vừa qua đã cho thấy nhiều bất cập trong liệc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức này.

“Ngoài khả năng về tài chính, để thực hiện dự án, nhà đầu tư còn phải đảm bảo các điều kiện về ngành nghề, kinh nghiệm... Việc đấu giá chỉ xem xét đến việc bỏ giá để lựa chọn ra người trúng đấu giá có thể dẫn tới việc sau khi lựa chọn được người trúng đấu giá, người này lại thiếu kinh nghiệm, không có khả năng thực hiện được dự án, bỏ dở dự án”.

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định mặc dù đã có quy định về điều kiện đối với bên tham gia đấu giá quyền sử dụng đất nhưng các điều kiện này cũng không thể đảm bảo người trúng đấu giá sẽ thực hiện tốt dự án, mang lại hiệu quả, đảm bảo không lãng phí đất đai.

Cụ thể, về điều kiện về ký quỹ tại Điểm (c) Khoản 1 Điều 17a, ông Nguyễn Đức Mạnh cho rằng chưa phù hợp với quy định pháp luật về đầu tư. Bên cạnh đó, cần làm rõ quy định “có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất” tại Điểm (b) Khoản 1 được xác định như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Mạnh cũng chỉ ra quy định về giá trị khoản tiền đặt trước tại Khoản 3 Điều 17a dự thảo chưa phù hợp với quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016.

Theo đại diện Công ty Luât TNHH BizLink, cần quy định luôn trong trường hợp người tham gia đấu giá vi phạm thì các khoản tiền đặt trước, tiền bồi thường, phạt sẽ được nộp vào NSNN chứ không phải nộp cho tổ chức đấu giá.

“Phải chăng để có thể lựa chọn được người trúng đấu giá - nhà đầu tư phù hợp để thực hiện dự án một cách hiệu quả, tối ưu thì cần có cơ chế để lựa chọn nhà đầu tư tương tự như thủ tục đấu thầu (xem xét đề xuất về tài chính, kỹ thuật để sàng lọc, lựa chọn ra 1 danh sách các nhà đầu tư tiềm năng, có khả năng thực hiện tốt dự án) rồi mới chính thức tham gia vào đấu giá để tiến hành bỏ giá?

Cơ chế như trên không những sẽ mang lại lợi ích cho Nhà nước (vì đã lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, có năng lực để thực hiện dự án, đã bỏ giá cao để được giao đất, cho thuê đất và đem lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước) mà còn giúp phát triển kinh tế- xã hội nói chung, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, khai thác hiệu quả đất đai”- ông Nguyễn Đức Mạnh nêu quan điểm.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Dương Đăng Huệ- Cố vấn pháp lý Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho hay, về chế tài xử lý khi người tham gia đấu giá từ chối ký biên bản đấu giá theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 17a thì một trong các trường hợp người tham gia đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước là trường hợp “người tham gia đấu giá từ chối ký biên bản đấu giá theo quy định”.

“Tôi đồng ý với việc cần có cơ chế/chế tài để xử lý trong trường hợp người tham gia đấu giá từ chối ký biên bản đấu giá mà theo quy định pháp luật, người tham gia đấu giá phải thực hiện. Tuy nhiên, tôi cho rằng bản chất của biên bản là việc ghi nhận lại một sự việc thực tế đã xảy ra và trong một số trường hợp mà người có liên quan từ chối ký biên bản thì pháp luật vẫn có hướng để xử lý”- ông Dương Đăng Huệ nói.

Về chế tài xử lý khi người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá Theo quy định tại Điểm e Khoản 5 Điều 17a thì “trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá thì trong thời gian năm (05) năm không được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất”.

Đồng tình với quy định này song đại diện VARSI cho rằng, cần cân nhắc bổ sung thêm cụm từ “mà không có lý do chính đáng” để loại trừ những trường hợp bất khả kháng tương tự như quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 17a (từ chối kết quả trúng đấu giá mà không có lý do chính đáng).

Liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất quy định tại Điều 17a của dự thảo, ông Nguyễn Tuấn Minh- Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam góp ý, nên có quy định về đấu giá trả tiền một lần hay cho phép người trúng đấu giá trả tiền nhiều lần trong một thời gian để có quy định cụ thể.

Link nội dung: https://biztoday.vn/nhieu-gop-y-de-siet-chat-hoat-dong-dau-gia-dat-293686.html