Nhận định chứng khoán ngày 18/5/2022: Chờ tín hiệu rõ ràng hơn!

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm khá mạnh nhờ vào những nỗ lực của UBCKNN trong việc ổn định tâm lý, tăng cường lòng tin của nhà đầu tư. Các cổ phiếu trong rổ VN30 đã có phiên dẫn dắt thị trường tăng điểm mạnh mẽ. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất và có nhiều cổ phiếu tăng giá trần nhất trong vài năm qua. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 18/5, thị trường có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong những phiên tới, chờ tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 18/5/2022.

Gặp phải áp lực chốt lời

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index hôm nay tăng điểm mạnh mẽ ngay từ đầu phiên, đi thẳng lên đóng cửa tại mốc 1.228,37 điểm, tăng 56,42 điểm so với hôm qua. 17/30 mã thuộc nhóm VN30 tăng điểm, trong khi đó 13 mã còn lại…tăng trần, tạo động lực mạnh mẽ cho VN-Index trở lại chinh phục ngưỡng 1.200 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 19/19 ngành kết phiên trong sắc xanh, trong đó ngành tăng mạnh mẽ nhất là Dầu khí.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng nhẹ trên cả hai sàn HSX và HNX. Phiên hôm nay tuy tăng điểm mạnh mẽ, nhưng khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn; vì vậy, trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong những phiên tới, chờ tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn.

5838-5
Nhận định chứng khoán ngày 18/5/2022: Gặp phải áp lực chốt lời. Hình minh họa.

VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đã có phiên giao dịch dẫn dắt thị trường tăng điểm mạnh mẽ. VN-Index bị rơi vào trạng thái quá bán suốt 4 tuần vừa qua, và giảm vào vùng tâm lý 1.200 điểm trong phiên cuối tuần trước với thanh khoản tăng, dễ dẫn đến xảy ra nhịp phục hồi kỹ thuật khi dòng tiền bắt đáy được kích hoạt.

Các cổ phiếu niêm yết trên ba sàn giao dịch hiện đang có mức định giá hấp dẫn với P/E trung bình khoảng 13 lần, trong khi dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2022 vẫn ở mức khả quan dù sẽ chịu tác động từ lãi suất và giá năng lượng biến động bất lợi. Cổ phiếu giảm sâu có thể mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.

VN-Index có thể xuất hiện nhịp giảm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức Tiêu cực đối với tất cả các chỉ số. Mặc dù vậy, động thái vượt lên trên đường MA5 ngày của VN-Index và VN30 gợi mở những nỗ lực trong việc cải thiện xu hướng.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể rung lắc trong phiên sáng để hấp thụ lực bán chốt lãi của phiên bắt đáy T-3. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index có thể xuất hiện nhịp giảm để kiểm định đường MA5 ngày vừa vượt qua, hiện đang nằm tại 1.215 điểm. Nếu lực bán ra tiếp tục có cường độ yếu, lực mua được kỳ vọng sẽ mạnh dần lên từ hỗ trợ để đối trọng lại đà điều chỉnh.

Ở kịch bản này, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục sau đó để hướng lên kháng cự mạnh hơn, tạo bởi đường MA10 ngày quanh mốc 1.265 điểm. Ngược lại, nếu lực bán mạnh lên khiến VN-Index đóng cửa dưới 1.215 điểm, tín hiệu hình thành đáy ngắn hạn của thị trường sẽ chưa được hình thành.

Áp lực bán của lực cung bắt đáy sẽ tạo ra các nhịp điều chỉnh

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch hôm nay mang lại rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh thị trường suy giảm mạnh hơn 1 tháng qua. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất và có nhiều cổ phiếu tăng giá trần nhất trong vài năm qua. Dưới góc độ PTKT, chỉ số kết phiên bằng nến Bullish Engulfing (Bao phủ và tăng trưởng) một mẫu mình cho thấy xác suất tạo đáy rất cao.

Theo TVSI, thanh khoản chưa cải thiện do số lượng cổ phiếu tăng giá trần quá nhiều, trong khi người cầm cổ phiếu không tiếp tục bán ra. Nên ở các phiên giao dịch tới, thanh khoản sẽ tự cải thiện khi cung cầu gặp nhau ở vùng giá cao hơn. TVSI tin tưởng rằng, xác suất cao thị trường đã tạo đáy ngắn hạn thành công. Mặc dù vậy, các áp lực bán của lực cung bắt đáy sẽ tạo ra các nhịp điều chỉnh trong những phiên tới và mang lại cơ hội gia tăng trạng thái với những nhà đầu tư còn tỷ trọng cổ phiếu ở mức

VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá mạnh nhờ vào những nỗ lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong việc ổn định tâm lý, tăng cường lòng tin của nhà đầu tư, thông qua nhiều giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt như: minh bạch thông tin, xúc tiến giao dịch lô lẻ, đẩy nhanh quá trình nâng hạng thị trường. Do đó, Aseansc kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực hơn trong thời gian tới.

Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.230 – 1.240 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.250 – 1.260 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

 

 

 

Link nội dung: https://biztoday.vn/nhan-dinh-chung-khoan-ngay-1852022-cho-tin-hieu-ro-rang-hon-308427.html