Xu thế dòng tiền: VN-Index tạo 2 đáy hay thủng đáy?

Các chuyên gia vẫn giữ quan điểm khá thống nhất về cơ hội tạo hai đáy của VN-Index, nhưng cũng thận trọng chờ đợi thêm tín hiệu về sự bùng nổ của dòng tiền cũng như những diễn biến mạnh mẽ hơn về giá.

Mặc dù VN-Index có tới 4/5 phiên giảm điểm tuần qua, nhưng diễn biến đảo chiều phục hồi ngày thứ 5 sau 3 phiên rơi xuống sát đáy tháng 5 vẫn được đánh giá tích cực, tạo ấn tượng về cơ hội hình thành mô hình hai đáy phục hồi.

48019802-d398-4d06-ba7d-60efa6-6656-8107

Chỉ số VN-Index đang ở ngay sát đáy cũ với khối lượng giao dịch tụt giảm đáng kể so với mức trung bình 20 phiên.

Các chuyên gia vẫn giữ quan điểm khá thống nhất về cơ hội tạo hai đáy của VN-Index, nhưng cũng thận trọng chờ đợi thêm tín hiệu về sự bùng nổ của dòng tiền cũng như những diễn biến mạnh mẽ hơn về giá. Ở thời điểm hiện tại khi thị trường kiểm định lại đáy, thanh khoản thấp là điều có thể chấp nhận được. Tuy vậy nếu dòng tiền không đẩy thanh khoản lên nhiều hơn thì có khả năng thị trường đang lưỡng lự và nguy cơ mất dần kiên nhẫn.

Nhìn chung tuy các quan điểm vẫn khá thận trọng và để ngỏ nhiều kịch bản, nhưng các chuyên gia vẫn hành động theo hướng mua vào dù tỷ trọng thấp, tức là vẫn “đặt cược” một phần cho cơ hội thị trường tạo hai đáy phục hồi. Quan điểm dài hạn cho rằng nhiều cổ phiếu đang có cơ hội mua tốt sau khi lao dốc rất sâu, bất chấp việc VN-Index tạo hay đáy hay thủng đáy.

Trong dài hạn, các chuyên gia cũng vẫn để ngỏ kịch bản thị trường phục hồi lên cao hơn – dù khả năng vượt đỉnh lịch sử không được đề cập tới – do yếu tố cơ bản của lợi nhuận doanh nghiệp cũng như tăng trưởng kinh tế vẫn ủng hộ.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Thị trường đã có tuần “test” đáy khá thành công về mặt điểm số, nhưng thanh khoản thì rất kém. Liệu VN-Index có đủ tín hiệu hình thành hai đáy hay chưa? 

794eedcd-5fdc-4b73-b320-b07e08a7eb40-165 Nhà đầu tư cần quan sát thêm diễn biến các phiên tiếp theo, đặc biệt chú ý đến khối lượng giao dịch và diễn biến đảo chiều trong phiên để tìm kiếm thời điểm giải ngân phù hợp hơn.

Ông Lê Minh Nguyên

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Theo tôi còn quá sớm để đưa ra nhận định thị trường đã tạo đáy ở thời điểm hiện tại.

Trong tuần qua, VN-Index đã thành công khi giữ được đóng cửa trên vùng đáy cũ, với thanh khoản sụt giảm mạnh. Điều này cho thấy bên bán đã hạ nhiệt và có ý muốn chờ đợi khi chỉ số tiệm cận vùng hỗ trợ, nhưng bên mua thì chưa chấp nhận mua cao hơn, và thị trường đang thiết lập trạng thái cân bằng tạm thời.

Tuy nhiên, để thị trường có thể đi lên trở lại thì dòng tiền cần có sự thay đổi mạnh hơn nữa, nếu không thì khi trạng thái giằng co kéo dài sẽ khiến bên bán mất kiên nhẫn và ngưỡng hỗ trợ đáy cũ khó lòng giữ được.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi sau khi tạo đáy thanh khoản một vài phiên ở ngưỡng thấp là điều hay xảy ra. Hiện tại nói đủ tín hiệu hình thành mô hình hai đáy lớn thì hơi sớm. Chúng ta cần theo dõi thêm dòng tiền ở những phiên tới. Nếu dòng tiền tham gia mạnh trở lại, thanh khoản ở mức quanh 600 triệu cổ phiếu/phiên và duy trì liên tục thì xác suất tạo hai đáy sẽ cao. Nhiều nhà đầu tư sẽ đợi phiên bùng nổ theo đà để giải ngân.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: VN-Index đã giảm về khu vực 1.160x và nằm ngay trên hỗ trợ rất mạnh vùng 1.100 – 1.150 điểm, tín hiệu kỹ thuật khá tin cậy cho việc tạo đáy cho dù thanh khoản thấp. Tôi cho rằng thanh khoản thấp cũng có thể được giải thích bởi lực bán đã suy yếu cho dù lực mua vẫn e dè. VN-Index/VN30 đang vận động đồng pha để xác nhận mẫu hình hai đáy đảo chiều. Nhiều cổ phiếu riêng lẻ cũng đã và đang có dấu hiệu hồi phục trở lại.

274c5f75-19c7-4fc8-90dc-427be67f755e-2-1 Để thị trường có thể đi lên trở lại thì dòng tiền cần có sự thay đổi mạnh hơn nữa, nếu không thì khi trạng thái giằng co kéo dài sẽ khiến bên bán mất kiên nhẫn và ngưỡng hỗ trợ đáy cũ khó lòng giữ được.

Ông Nguyễn Văn Sơn

Ông Lê Minh Nguyên – Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt: Theo quan điểm cá nhân tôi, VN-Index hiện vẫn chưa thoả mãn các tín hiệu tạo đáy. Về lý thuyết, chỉ số hay cổ phiếu tạo đáy nếu đáp ứng các điều kiện cơ bản hoặc một trong số đó, như: (1) mặc dù giá giảm nhưng các chỉ báo động lượng (MACD, RSI,…) tăng trưởng; (2) hình thành vùng tích luỹ, giá đi ngang trong trung bình 15 đến 30 phiên sau đó xuất hiện phiên giao dịch tăng điểm mạnh vượt khỏi vùng tích luỹ và có “backtest” hỗ trợ; (3) Có nhip đảo chiều trong phiên với khối lượng giao dịch lớn vượt trội (tham chiếu khôi lượng trung bình 30 phiên gần nhất); (4) xuất hiện vùng điểm hỗ trợ mà tại đó có sự chững lại trong đà giảm của chỉ số đồng thời có phản ứng tích cực trong động thái mua lên.

Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát thêm diễn biến các phiên tiếp theo, đặc biệt chú ý đến khối lượng giao dịch và diễn biến đảo chiều trong phiên để tìm kiếm thời điểm giải ngân phù hợp hơn.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Diễn biến khá nổi bật tuần qua là dòng tiền chốt lời các cổ phiếu mạnh và đi ngược thị trường thời gian qua để tìm kiếm cơ hội tại các cổ phiếu đã điều chỉnh sâu. Thậm chí có những phiên cổ phiếu vừa và nhỏ kịch trần hàng loạt, kể cả các mã có yếu tố cơ bản kém. Theo anh chị đây có phải là tín hiệu tốt cho thị trường ở thời điểm này?

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS: Việc dòng tiền chốt lời ở cổ phiếu mạnh, và tìm kiếm cơ hội ở cổ phiếu đã điều chỉnh sâu cho thấy các dòng cổ phiếu dẫn dắt phần nào đã mất đi sức hấp dẫn, hay nói cách khác dòng tiền không tự tin vào việc các nhóm cổ phiếu mạnh có thể bứt phá ra khỏi vùng giá hiện tại. Tôi nghĩ đây không phải tín hiệu tích cực đối với thị trường chung, tuy nhiên cũng không phải thông tin xấu khi phản ánh việc dòng tiền vẫn đang loanh quanh tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứ chưa hẳn bị rút ra.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi đó không phải tín hiệu tốt, chúng ta có thể thấy những phiên các cổ phiếu vừa và nhỏ tăng kịch trần thanh khoản khá thấp và tôi nhận định sóng ở những cổ phiếu vừa và nhỏ khá nhanh và ngắn. Tín hiệu tốt cho thị trường hiện tại dòng tiền phải khỏe hơn và tập trung ở các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Nhóm cổ phiếu lớn đã có dấu hiệu hồi phục sau khi tạo đáy ngắn hạn tuần trước. Tất nhiên một số cổ phiếu penny, cổ phiếu đầu cơ tranh thủ tăng khá trở lại là điều bình thường khi dòng tiền “đầu cơ” luôn có thể tham gia vào bất kỳ cổ phiếu nào “có câu chuyện”.

Tôi thấy thị trường hồi phục mạnh phiên thứ 5 cho dù điều chỉnh phiên thứ 6 nhưng vẫn bật lên từ vùng hỗ trợ mạnh là tín hiệu tốt. Nhà đầu tư nên nhận diện các cơ hội đáp ứng các tiêu chuẩn đầu tư hay đối với các cổ phiếu giao dịch ngắn hạn để có thể lựa chọn giải ngân cho phù hợp theo khẩu vị mỗi người.

nguyen-viet-quang-2-1656234462.jpg Nhịp này tôi có tham gia mua thêm các cổ phiếu đang nắm giữ ở vùng đáy để gia tăng lợi nhuận trong nhịp sóng hồi phục này và tỷ trọng cổ phiếu ở mức dùng margin vừa phải.

Ông Nguyễn Việt Quang

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Trong quá trình quan sát nhiều năm, tôi nhận thấy rằng, khi dòng tiền luân chuyển vào nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ và cơ bản yếu, thì thường là giai đoạn thị trường tăng không bền vững. Trong bối cảnh hiện tại, nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ và cơ bản yếu đã có một giai đoạn giảm rất sâu, thì nay đang phục hồi trở lại. Đợt tăng này có thể là một nhịp hồi kỹ thuật, mang tính nhất thời, và đây chưa phải là tín hiệu tốt với thị trường.

Ông Lê Minh Nguyên – Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt: Tôi đánh giá đây là tín hiệu tích cực trong giai đoạn này khi mà dòng tiền đã bị rút nhiều ra khỏi thị trường trong thời gian qua. Tuy nhiên cần phải lưu ý là thị trường đã rớt quá nhanh, cổ phiếu về vùng giá khá thấp kèm theo đợt chốt NAV nửa năm sắp tới. Về dài hạn để đánh giá tính tích cực của tín hiệu này phải nhìn vào bức tranh kinh tế, cụ thể là tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khi mà lo ngại về lam phạt và giá xăng, dầu tăng khá mạnh trong thời gian qua.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Trong bối cảnh sức ép lạm phát gia tăng về cuối năm và sang năm 2023 cũng như xu hướng tăng dần lãi suất, có quan điểm cho rằng thị trường đã đạt đỉnh của chu kỳ “bull-market” kéo dài hai năm. Điều đó nghĩa là thị trường trong ngắn hạn dù tạo hai đáy và phục hồi cũng chỉ là phục hồi trong một xu thế giảm và khó tạo đỉnh cao mới. Quan điểm của anh chị thế nào?

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Đúng vậy, tôi có cùng góc nhìn. Thị trường đã tạo đỉnh dài hạn từ tháng 4, và hiện nay đang nằm trong một “downtrend” lớn. Do đó, mọi đợt phục hồi nếu có ở thời điểm hiện tại đều chỉ dừng ở tín hiệu hồi kỹ thuật hoặc chỉ là một nhịp tăng ngắn hạn kéo dài dưới 3 tháng.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Tôi nghĩ nếu dòng tiền vẫn duy trì như hiện tại hoặc khỏe hơn một phần, nhưng không duy trì tốt được như nhịp năm ngoái hoặc đầu năm nay thì thị trường khó có thể lên lại vùng đỉnh cũ. Hiện tại kịch bản tôi thấy xác suất xảy ra cao là: Thị trường “swing” trong biên độ 150-200 điểm một thời gian dài 6 tháng - 1 năm.

duc-anh-kbsv-1-1656234485.jpg Tôi đánh giá chu kỳ “bull market” sẽ chỉ kết thúc khi tăng trưởng kinh tế giảm tốc, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp không đạt kỳ vọng, một kịch bản ít có khả năng xảy ra ở thời điểm hiện tại trừ khi kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái đủ trầm trọng để tác động tiêu cực lên kinh tế Việt Nam.

Ông Trần Đức Anh

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Theo tôi chưa thể nói là thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh mạnh và nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái thì chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến tương đồng, trong khi trạng thái, độ mở của nền kinh tế cũng như giai đoạn phát triển của Việt Nam cũng có những điểm khác biệt.

Sau nhiều năm thị trường chứng khoán tăng vượt mốc điểm 1.200 để lên được vùng 1.500 điểm và có pha điều chỉnh thì việc đạo đáy kép quanh 1.160 – 1.180 điểm cũng không phải là điều ngạc nhiên. Dĩ nhiên việc hồi phục rồi đi kèm pha điều chỉnh ở quanh mốc 1.200 – 1.240 điểm cũng không phải là điều quá mức để rồi lấy đà để quay trở lại các mức điểm cao hơn. Dư địa phát triển cho nền kinh tế Việt Nam, triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn. Chứng khoán thế giới có thể cần thêm thời gian điều chỉnh nhưng diễn biến tệ hơn là điều không nhà đầu tư nào mong muốn ở giai đoạn hiện tại.

Ông Lê Minh Nguyên – Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt: Thời kỳ “tiền rẻ” đã qua và những thông tin không tích cực bủa vây thì khá khó khăn để thị trường tạo đỉnh cao mới trong giai đoạn sắp tới. Dấu hiệu tích cực trong thời gian qua là dù chỉ cả thị trường giảm mạnh nhưng dòng tiền phần nào vẫn ở lại thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh dự báo được hưởng lợi. Có thể đánh giá các nhà đầu tư hiện nay đã rất chuyên nghiệp hơn giai đoạn khủng hoảng trước rất nhiều và tìm thấy cơ hội trong rủi ro.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS: Nếu đặt trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết kỳ vọng ở mức cao trong vài năm tới, thì diễn biến tăng của thị trường trong dài hạn là khá chắc chắn, dù áp lực ngắn/trung hạn là hiễn hữu trước những bất ổn vĩ mô bên ngoài. Lạm phát trong nước cũng là yếu tố cần theo dõi chặt chẽ, tuy nhiên các số liệu thông kê cho thấy đến thời điểm hiện tại lạm phát vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và dự báo cả năm sẽ không vượt quá mốc mục tiêu 4%.

Tôi đánh giá chu kỳ “bull market” sẽ chỉ kết thúc khi tăng trưởng kinh tế giảm tốc, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp không đạt kỳ vọng, một kịch bản ít có khả năng xảy ra ở thời điểm hiện tại trừ khi kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái đủ trầm trọng để tác động tiêu cực lên kinh tế Việt Nam.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Anh chị có tăng mua vào trong nhịp thị trường “test” đáy hay không, tỷ trọng cổ phiếu hiện tại là bao nhiêu?

le-duc-khanh-vps-2-1656234507.jpg VN-Index/ VN30 đang vận động đồng pha để xác nhận mẫu hình hai đáy đảo chiều. Nhiều cổ phiếu riêng lẻ cũng đã và đang có dấu hiệu hồi phục trở lại.

Ông Lê Đức Khánh

Ông Lê Minh Nguyên – Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt: Hành động xuyên suốt giai đoạn vừa qua của cá nhân tôi men theo quan điểm “quản trị rủi ro – bảo toàn tài sản” do vậy tôi không tăng mua. Đổi lại, ở các phiên hồi trong nhịp điều chỉnh giảm vừa qua là cơ hội để hạ tỉ trọng cổ phiếu hiện hữu và chỉ sử dụng tiền mặt để cơ cấu lại danh mục sang nhóm ngành khác khi thị trường giảm mạnh.

Vì đánh giá thị trường còn nhiều biến động khó lường cũng như chưa có tín hiệu tích cực ổn định, nên ưu tiên chừa lại phần sức mua (margin) phòng ngừa rủi ro tiếp tục giảm giá gây bất lợi cho tài sản hiện hữu, đồng thời coi đó là gói tiền bảo hiểm cho tài khoản khi nhận biết chỉ số thị trường phát tín hiệu đáy để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn hơn, giúp tài khoản đảo ngược tình thế.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Nhịp này tôi có tham gia mua thêm các cổ phiếu đang nắm giữ ở vùng đáy để gia tăng lợi nhuận trong nhịp sóng hồi phục này và tỷ trọng cổ phiếu ở mức dùng margin vừa phải.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS: Tôi duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và chưa có ý định tăng tỷ trọng cho đến khi các rủi ro ngoại biên lắng xuống.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Tôi đã duy trì danh mục ở tỷ trọng thấp khi thị trường bước vào “downtrend” trước đó. Khi VN-Index tiệm cận đáy cũ, tôi đã quay lại mua mới với tỷ trọng hợp lý đối với cổ phiếu cơ bản bị quá bán. Tôi xây vị thế dưới góc nhìn lướt sóng, kỳ vọng một nhịp hồi kỹ thuật đủ T+, và luôn đặt ngưỡng cắt lỗ khi thị trường và cổ phiếu nắm giữ đi ngược lại với nhận định. Trong trường hợp, VN-Index thủng đáy cũ, tôi sẽ để cho nguyên tắc của mình làm việc.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Tôi đang thấy có những cơ hội giải ngân tiềm năng và đã tăng tỷ trọng mua vào cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu triển vọng đã giảm khá nhiều từ vùng đỉnh đến nay từ, 30 – 50% hoặc thậm chí 60% lại là cơ hội mua gom với tỷ trọng hợp lý trong khi rủi ro lại không cao. Tỷ trọng cổ phiếu hiện nay đã được tăng lên với quan điểm nắm giữ dài hơn đã và đang được thực hiện.

Link nội dung: https://biztoday.vn/xu-the-dong-tien-vn-index-tao-2-day-hay-thung-day-330837.html