Kêu trời với cách hành xử “tiền hậu bất nhất” của Ngân hàng Eximbank

Ngân hàng Eximbank Ba Đình bị chủ nhà cho thuê "tố" lật kèo, cách hành xử "tiền hậu bất nhất", thiếu chuyên nghiệp khiến khổ chủ thiệt hại lên tới cả tỷ đồng.

Kêu trời với cách hành xử “tiền hậu bất nhất” của Ngân hàng Eximbank
Ngân hàng Eximbank Ba Đình

Các cá nhân, tổ chức đã tham gia thị trường để tìm kiếm lợi nhuận thì đều hiểu giá trị của hai chữ “uy tín”. Đây là nền tảng vững chắc cho sự hợp tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi. Do đó, ít ai chấp nhận đánh đổi uy tín chỉ để có được lợi ích trước mắt. Bởi lẽ, để hình thành sự tín nhiệm của xã hội thì cá nhân hay tổ chức phải mất rất nhiều thời gian, công sức và thậm chí là tiền bạc để xây dựng thương hiệu cho mình.

Tuy nhiên, mới đây có nhiều thông tin về việc đại diện Ngân hàng Eximbank thất hứa khiến chủ nhà thiệt hại lên tới cả tỷ đồng.

Một phần nội dung Biên bản cho thấy Eximbank đã chủ ý thể hiện mong muốn chủ nhà đáp ứng yêu cầu.
Một phần nội dung Biên bản cho thấy Eximbank đã chủ ý thể hiện mong muốn chủ nhà đáp ứng yêu cầu.

Chia sẻ với phóng viên, người đại diện của bà H.T.B - chủ sở hữu hợp pháp căn nhà mặt phố Láng Hạ (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) cho hay, ngày 10/6/2021, một số cá nhân có thẩm quyền tại Ngân hàng Eximbank như: ông Trần Trung Kiên (Giám đốc Cấp cao Ngân hàng Eximbank phụ trách Khu vực miền Bắc), bà Hoàng Bích Phượng (Trưởng bộ phận Phát triển mạng lưới và Chất lượng dịch vụ Eximbank miền Bắc), ông Phạm Xuân Sáng (Giám đốc Chi nhánh Ba Đình), bà Triệu Minh Phương (P.Giám đốc Chi nhánh Ba Đình)… đã liên hệ, khảo sát và thương thảo, đàm phán việc thuê mặt bằng làm trụ sở làm việc.

Trong quá trình khảo sát, thương thảo, Eximbank Ba Đình đã yêu cầu chủ nhà phải đáp ứng được bãi đỗ xe có sức chứa 8 xe ô tô, 80 xe máy. Qua đàm phán, thương lượng, ngày 05/7/2021, hai bên đã cùng nhau ký kết Biên bản để thống nhất việc thuê nhà.

Việc Eximbank đã thương thảo, đàm phán thuê trụ sở làm việc tại số 79 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình (Hà Nội) nhưng sau đó không thực hiện ký kết hợp đồng theo thỏa thuận đã cam kết. Việc “lật kèo” khiến bà H.T.B – chủ tòa nhà số 79 Láng Hạ thiệt hại hàng tỷ đồng do bồi thường chấm dứt hợp đồng trước hạn với công ty Cuộc sống mới; thiệt hại tiền thuê nhân công, máy móc để sửa chữa mặt bằng theo mong muốn của phía ngân hàng Eximbank (việc sửa chữa đã thông báo và nhận được phản hồi từ phía Eximbank)… sự việc căng thẳng kéo dài nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến quyền và lợi ích bên có tài sản cho thuê chịu nhiều rủi ro.

Người dân kêu trời với cách hành xử “tiền hậu bất nhất” của Ngân hàng Eximbank
HTX Thương binh nặng 277 đòi quyền lợi, đề nghị ngân hàng Eximbank cần thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết đúng quy định của pháp luật và không trái với đạo đức xã hội.

Đặc biệt, Hợp tác xã Thương bình nặng 27/7 là đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến Tòa nhà 79 Láng Hạ cũng đề nghị phía ngân hàng thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn – đại diện HTX Thương bình nặng cho biết: “HTX Thương binh nặng có góp vốn với bà H.T.B đầu tư xây dựng tòa nhà tại 79 Láng Hạ để cho thuê cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Việc không thực hiện theo thỏa thuận đã làm chúng tôi thiệt hại nhiều do không được chia lợi nhuận. Chúng tôi yêu cầu bà B giải thích thì được biết là do phía Eximbank bội tín, lật lọng không thuê nhà nên không có tiền trả cho HTX. Để đảm bảo quyền lợi cho các Thương binh là xã viên, phía HTX 27/7 cũng đã đề nghị ngân hàng Eximbank cần thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết đúng quy định của pháp luật và không trái với đạo đức xã hội”.

Kêu trời với cách hành xử “tiền hậu bất nhất” của Ngân hàng Eximbank
Ông Lê Hồng Tuân, người đại diện của bà H.T.B chia sẻ với phóng viên sự bức xúc vì cách hành xử "tiền hậu bất nhất" của Ngân hàng Eximbank

Sau nhiều lần trao đổi các bên, phía Eximbank vẫn dừng lại ở ghi nhận ý kiến và không giải quyết tới cùng để đảm bảo quyền lợi cho bên có tài sản cho thuê. Ngoài ra, theo người đại diện bà H.T.B việc bà B rút đơn khởi kiện vụ án dân sự sơ thẩm số 95/202/LTST-DS ngày 01/10/2021 là do phía Eximbank có dấu hiệu không minh bạch hồ sơ, chứng cứ. Theo đó, Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã ra Quyết định số 46/2022/QĐST-DS ngày 29/03/2022 về việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

“Tôi đã nhiều lần đề nghị, yêu cầu bằng nhiều hình thức khác nhau, song ngân hàng Eximbank tới nay vẫn chưa cung cấp cho tôi bản gốc Văn bản số 100/2021/EIBBĐ ngày 16/8/2021 do Chi nhánh Eximbank Ba Đình ban hành” - Người đại diện của bà H.T.B cho biết.

Theo người đại diện của bà H.T.B: ‘’Văn bản số 100/2021/EIBBĐ do Chi nhánh Eximbank Ba Đình ban hành là tài liệu quan trọng đề giải quyết tranh chấp và thấy được cách làm việc của ngân hàng Eximbank. Việc thương thảo được xác lập bằng biên bản, và sửa chữa bất động sản cho thuê các bên đều biết và có phản hồi. Tuy nhiên, sự bất nhất trong việc tìm lý do để từ chối thuê bất động sản và sự ra đời Văn bản số 100/2021/EIBBĐ, tới việc đùn đẩy trách nhiệm từ nội bộ Chi nhánh Eximbank Ba Đình tới Hội Sở Eximbank khi được yêu cầu cung cấp bản gốc Văn bản số 100/2021/EIBBĐ đã cho thấy có dấu hiệu thiếu minh bạch, “tẩu tán” chứng cứ và trốn tránh trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Liệu phương châm minh bạch, rõ ràng mà tân Chủ tịch HĐQT Eximbank đưa ra để vực dậy cả một ngân hàng kinh doanh có khả thi không?’’

Đồng thời, phía bà H.T.B cũng rất bức xúc vì cách hành xử của Ngân hàng Eximbank nên đã gửi đơn thư tới Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định pháp luật, với hy vọng sẽ được cơ quan có thẩm quyền xác minh nhằm tránh thiệt hại cho người có tài sản cho thuê là bà H.T.B và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan./.

Link nội dung: https://biztoday.vn/keu-troi-voi-cach-hanh-xu-tien-hau-bat-nhat-cua-ngan-hang-eximbank-331570.html