Phản ánh đến báo Tuổi Trẻ, chị P.M.Y.M. (22 tuổi, ngụ quận 11, TP.HCM) cho biết vừa bị "sập bẫy" lừa đảo sau khi vay tiền qua ứng dụng (vay qua app).
Chị M. cho hay, ngày 23-6, chị liên tục nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng "nhân viên tư vấn Công ty tài chính bưu điện" và mời chào vay tiền với lãi suất chỉ khoảng 0,7%/tháng, thủ tục đơn giản thông qua ứng dụng "PTF" trên điện thoại.
Đến hôm sau, một người khác xưng tên Hà Đức Tâm và là "thẩm định viên Công ty tài chính bưu điện PTF" kết bạn Zalo với chị M. để hướng dẫn vay tiền.
"Do muốn bán quần áo online để kiếm thêm thu nhập nên tôi định vay khoảng 40 triệu đồng. Sau khi tìm hiểu trên mạng thì tôi thấy tên công ty này uy tín, nên không nghĩ gì mà quyết định tải app theo hướng dẫn về vay thử", chị M. kể.
Sau khi gửi thông tin cá nhân cho người tên Tâm, chị M. được thông báo hồ sơ vay đã được thông qua và được hướng dẫn vào app "PTF", đăng nhập vào ví điện tử rồi thực hiện rút tiền với mã rút tiền do Tâm cung cấp.
Tuy nhiên sau khi nhập mã thì hệ thống báo lỗi, không cho rút tiền. Tâm sau đó cũng gửi cho chị M. một mẫu thông báo với nội dung:
"Do phát hiện lỗi sai sót thông tin ngân hàng, vì vậy hệ thống tạm thời treo số tiền 40 triệu đồng là khoản tiền giải ngân hợp đồng vay tín dụng của quý khách... Yêu cầu khách hàng thực hiện lệnh đính chính thông tin bằng cách chuyển số tiền 12 triệu đồng (30% khoản vay) vào tài khoản 2029999799999 - Ngân hàng MBBank của NGUYEN THANH NAM. Sau khi xác minh, khách hàng có thể rút về 52 triệu đồng…".
Nghĩ do bản thân sơ suất, nhập sai thông tin dẫn đến lỗi trên nên chị M. chuyển khoản ngay 12 triệu đồng.
Thế nhưng, một lần nữa ứng dụng này lại báo lỗi khi chị M. thực hiện thao tác rút riền. Theo chị M., lúc này có một người gọi điện thoại xưng là "kiểm soát viên" và thông báo chị M. nhập sai ký tự nên chưa thể rút tiền và yêu cầu chị chuyển thêm 12 triệu đồng để xác minh tài khoản, sau đó sẽ rút được 64 triệu đồng.
Dù tiếp tục chuyển tiền thêm nhưng chị M. vẫn không tài nào rút được tiền. Trong khi đó các đối tượng vẫn tiếp tục mồi chài chị M. chuyển thêm tiền "để khắc phục lỗi". Lúc này, biết bị lừa nên chị M. đến Công an phường 13, quận 11 trình báo.
Công ty PTF: Không cho vay qua app
Sau phản ánh của chị M., Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với Công ty tài chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) để tìm hiểu sự việc.
Đại diện Công ty PTF khẳng định đơn vị chưa có ứng dụng cho vay dành cho khách hàng trên các chợ ứng dụng Android và iOS. PTF cũng chưa cung cấp bất cứ ứng dụng nào với tên gọi "PTF" trên chợ ứng dụng Play Store (Andoid) và App Store (iOS).
Link nội dung: https://biztoday.vn/vay-tien-qua-ung-dung-gia-mao-nu-sinh-vien-bi-lua-mat-24-trieu-dong-333449.html