Ý kiến khác nhau về việc CSGT đề nghị chủ quán báo tin khách say xỉn

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM cho rằng đây là cách để tuyên truyền người dân lựa chọn phương tiện lưu thông khi đã sử dụng rượu bia, trong khi người dân cho rằng biện pháp này khó khả thi.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, cho biết theo quan điểm của Ban ATGT TP thì kế hoạch tuyên truyền của lực lượng CSGT rất ý nghĩa.

Kế hoạch tuyên truyền ý nghĩa

Từ khi Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ ra đời đã góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi sử dụng rượu bia và điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

CSGT đề nghị chủ quán báo tin khách say xỉn. Ảnh minh họa: CTV.

Ông Phúc cho biết, thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội và phòng chống dịch COVID-19 hành vi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, khi hết giãn cách xã hội thì hành vi vi phạm này đã chuyển biến hết sức phức tạp.

Do đó, Ban ATGT TP đã yêu cầu các ngành chức năng, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia.

Theo ông Phúc, đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm tình trạng tai nạn giao thông. Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, Ban ATGT cũng yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức ra quân, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông.

Ông Phúc cho biết việc lực lượng CSGT đề nghị chủ quán báo tin khách say xỉn chưa phải xử lý triệt để, song đây là phương án để thực hiện tuyên truyền tận gốc nơi phát sinh.

Người dân nên lựa chọn phương án di chuyển an toàn khi đã uống rượu bia.

Theo ông Phúc, thời gian gần đây qua theo dõi, Ban ATGT đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền.

"Đã sử dụng rượu bia thì không điều khiển phương tiện để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và những người xung quanh"- ông Phúc nhấn mạnh.

Khó thực hiện

Với vai trò là khách hàng, anh Nguyễn Văn Thanh (Bình Thạnh) lại cho rằng việc đề nghị chủ quán báo tin thực khách say xỉn cho CSGT khó thực hiện được.

Anh Thanh lý giải, việc chủ quán "bán đứng" khách hàng của mình khó xảy ra bởi như vậy là "đóng cửa" luôn con đường kinh doanh của mình.

Theo anh Thanh, hoạt động này chỉ là một hình thức tuyên truyền để chủ quán lưu tâm hơn trong việc khuyến cáo hành khách khi đã sử dụng rượu bia thì không nên tham gia giao thông.

Trước đó, chiều 6-7, Đội CSGT Hàng Xanh đã phối hợp công an địa phương gặp nhiều chủ quán trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh, để tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại rượu bia.

CSGT đã yêu cầu chủ quán thường xuyên nhắc nhở khách chấp hành nghiêm quy định pháp luật.

Băng rôn "không lái xe sau khi đã uống rượu, bia" đã được CSGT dán để tuyên truyền đến người dân. Ảnh: CTV.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đề nghị chủ quán báo tin cho lực lượng CSGT biết để xử lý các trường hợp sử dụng rượu bia cố tình điều khiển phương tiện.

Quán cũng được đề nghị treo băng rôn "không lái xe sau khi đã uống rượu, bia" để khách lưu ý.

Link nội dung: https://biztoday.vn/y-kien-khac-nhau-ve-viec-csgt-de-nghi-chu-quan-bao-tin-khach-say-xin-334919.html