Ghi nhận của phóng viên tại cầu Vàm Xáng trong ngày 14.7, mặc dù thông xe chưa được 3 tháng nhưng nhiều đoạn ở chân cầu đã có dấu hiệu bị sụt lún, nhiều chỗ đã bị nứt ở chân.
Theo quan sát khoảng 1 giờ của PV, hầu hết các phương tiện khi lưu thông qua cầu Vàm Xáng thường xuyên bị dằn sốc do khu vực mỗ cầu và đường dẫn có đoạn bị lún. Những người địa phương đã quen đường nên cho xe đi chậm, còn những người từ nơi khác đến, do không biết rõ hiện trạng này, nên nhiều lần bị “bất ngờ” với những đoạn võng của đường.
Thường xuyên chở trái cây vào trung tâm thành phố, bà Nguyễn Thị Bảy (52 tuổi, huyện Phong Điền) cho biết, những ngày gần đây, ở khu vực đường dẫn lên cầu có dấu hiệu bị lún. Đặc biệt, tại khu vực mố cầu, với độ vênh nhau có thể nhìn rõ.
Ông Trần Huỳnh Bé, 62 tuổi, thường xuyên đi tập thể dục mỗi buổi sáng trên đoạn cầu chia sẻ, từ lúc cây cầu này được thông xe, lượng xe đi qua đây rất nhiều nhưng gần đây, một số điểm ở chân cầu bị võng hẳn xuống, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện, nhất là đang đà lên dốc. Đáng chú ý, hai bên đường dày đặc đá dăm và bụi.
Được biết, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường là đơn vị thi công hạng mục cầu Vàm Xáng (gói thầu số 1), và cũng là đơn vị thi công đúc dầm cho dự án cầu Trần Hoàng Na.
Ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ (chủ đầu tư cầu Vàm Xáng và đường Nguyễn Văn Cừ nối dài) cho hay, cầu Vàm Xáng và đường dẫn đang trong giai đoạn “chờ lún” và tuyến đường này còn trong thời gian bảo hành công trình. Trước phản ánh của người dân, Ban sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục “bù lún”, vuốt êm khu vực 2 bên cầu để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.
Dự án cầu Vàm Xáng là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Cần Thơ, dự án đã được HĐND thành phố xây dựng chủ trương đầu tư ngày 30.1.2019. Dự án với điểm đầu trên Đường tỉnh 923, cách phà Vàm Xáng hiện hữu khoảng 75m về phía thị trấn Phong Điền. Điểm cuối trên quốc lộ 61C (Km5 + 750). Tổng chiều dài dự án là 3.294m.
Đây là dự án loại cấp công trình giao thông cấp II. Nhánh chính dài 2.442m, từ giao đường Nguyễn Văn Cừ nối dài vượt qua sông Cần Thơ nối vào quốc lộ 61C tại Km5+750 trên tuyến có cầu Vàm Xáng, cầu Xà No Cạn, cầu Hòa Hảo và 3 cống ngang đường (D1000). Nhánh nối một dài 356m, từ điểm đầu giao với Đường tỉnh 923 đến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài.
Trên đoạn tuyến có 1 cống ngang đường (D1000). Nhánh nối 2 dài 496m, từ giao với Đường tỉnh 932 đến nhánh chính (sau mố M2 cầu Vàm Xáng lý trình Km0+730). Trên đoạn tuyến có một cống ngang đường (D1000). Bề rộng mặt đường 7m với 2 làn xe cơ giới, lề gia cố 5m, bề rộng nền đường B = 12m. Loại mặt mặt đường cấp cao A2 (đá dăm láng nhựa). Với tổng mức đầu tư dự án gần 450 tỉ đồng, ngày khởi công là 3.3.2020, ngày hoàn thành là 30.4.2022.
Link nội dung: https://biztoday.vn/can-tho-cau-vam-xang-gan-450-ti-dong-vua-khanh-thanh-da-sut-lun-ran-nut-339629.html