Công ty Thành Đô bị tố lừa dối khách hàng tại dự án Condotel Cocobay Đà Nẵng

Hàng loạt dấu hiệu lừa dối khách hàng về tính chất các sản phẩm động sản, chào bán và vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản, nghĩa vụ hợp đồng... của Công ty Thành Đô đã đẩy khách hàng mua Codotel rơi vào tình cảnh khốn khó. Đó là những bức xúc của người dân gửi tới cơ quan chức năng TP Đà Nẵng...

Khách hàng ngậm “trái đắng”

5 năm trước, Dự án Cocobay xuất hiện đem nhiều sản phẩm du lịch độc và lạ lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng. Độ “chịu chi” của Chủ đầu tư dự án này phải kể đến việc thuê danh thủ bóng đá thế giới Ronaldo (CR7) quảng bá căn hộ... Thời “hoàng kim” đó đã xa, nay thì các nhóm khách hàng thường xuyên gửi đơn thư yêu cầu bàn giao sản phẩm họ đã mua hoặc trả lại số tiền họ đã đặt vào Dự án.

Mới đây, gia đình ông Nguyễn Huy Hoàng, ở phường 11, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh đã làm đơn tố cáo Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) thực hiện dự án khi chưa có đủ năng lực tài chính, dùng thủ đoạn gian dối thông qua hình thức hợp đồng để thu tiền khách hàng, chưa hoàn thiện các thủ tục về giao đất, vi phạm thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng...

du-an-khu-nghi-duong-va-nha-o-cao-cap-the-empire-du-an-cocobay-da-nang-cua-cong-ty-thanh-do-1657878994.jpgDự án Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire (dự án Cocobay Đà Nẵng) của Công ty Thành Đô.

Cụ thể, ông Hoàng cho biết: Gia đình ông đã mua một căn hộ tại Dự án Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire (Dự án Cocobay Đà Nẵng), phía Đông đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Sau khi kí kết hợp đồng, ông Hoàng đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo đúng thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Thành Đô. Theo đó, ông Hoàng đã thanh toán 2.827.579.894 đồng (tương đương với 95% giá trị căn hộ) cho Công ty Thành Đô.

Theo thỏa thuận tại Hợp đồng (Điều 4, Phụ lục 1), Thông báo bàn giao căn hộ dự kiến là tháng 7/2018 và không được chậm hơn 90 ngày, tức là thời gian chậm nhất là cuối tháng 9/2018. Tuy nhiên, trên thực tế đến tận thời điểm năm 2021, ông Hoàng mới nhận được thông báo nhận bàn giao căn hộ từ Công ty Thành Đô.

Ông Hoàng búc xúc: Tại Khoản 4, Hợp đồng cũng quy định rõ, nếu vi phạm thì Công ty Thành Đô phải chịu tiền phạt vi phạm và phải trả tiền lãi là 0,03%/ngày trên số tiền đã thanh toán, ngoại trừ nếu Công ty Thành Đô thực hiện chi trả Thu nhập cam kết theo đúng thỏa thuận là 10%/năm. Tuy nhiên, Công ty Thành Đô mới chi trả Thu nhập cam kết vào năm 2018 và kì I năm 2019. Thu nhập cam kết kì II năm 2019, còn năm 2020 và năm 2021, phía Công ty Thành Đô chưa thực hiện.

ba-nguyen-thi-kim-lan-65-tuo-1657879046.jpgBà Nguyễn Thị Kim Lan, 65 tuổi (mẹ của ông Hoàng) bức xúc cho rằng: Công ty Thành Đô vi phạm nghiêm trọng các quy định hợp đồng khiến quyền lợi của gia đình bà bị xâm hại.

Bên cạnh đó, những tưởng sau khi nhận căn hộ, phía chủ đầu tư sẽ thực hiện cam kết hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên, sau này ông Hoàng mới “ngã ngửa” khi biết, đây chỉ là dạng căn hộ “Codoltel” không được cấp Sổ đỏ như cam kết tại Hợp đồng, do ông Trịnh Việt Hưng, Phó Giám đốc Công ty Thành Đô kí.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật

Không chỉ có dấu hiệu lừa dối khách hàng, ông Hoàng còn tố cáo Công ty Thành Đô liên tiếp có những động thái vi phạm thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, đơn phương đưa ra các thông báo với các phương án giải quyết gây thêm tổn thất về kinh tế và tinh thần cho khách hàng; buộc khách hàng phải trả thêm các chi phí theo yêu cầu của họ, nhằm đẩy khách hàng vào lựa chọn phải thanh lí hợp đồng và chấp nhận các khoản cấn trừ (trong khi khách hàng không phải là bên vi phạm hợp đồng).

Cụ thể qua các buổi làm việc, phía Công ty Thành Đô có đưa ra giải pháp là sẽ hoàn trả tiền thanh toán của khách hàng nhưng lại đối trừ đi 2 khoản là “Phí môi giới” và “Hỗ trợ lãi suất, phí trả nợ trước hạn (nếu có)”. Trong Hợp đồng đã giao kết giữa hai bên không hề có điều khoản đối trừ các phí như trên.

Ngoài ra, khách hàng này còn tố cáo Công ty Thành Đô ngang nhiên đơn phương chấm dứt chi trả Thu nhập cam kết, phá vỡ hợp đồng mua bán đã kí. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng mua bán đã kí kết với khách hàng của Công ty Thành Đô, vì điều khoản chi trả Thu nhập cam kết 10% trong vòng 10 năm - không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của chủ đầu tư - là điều khoản đi kèm và không thể tách rời của Hợp đồng mua bán đã kí giữa hai bên.

Đặc biệt, gia đình ông Hoàng còn tố cáo công ty này vi phạm về thu tiền vượt quá quy định, sử dụng tiền ứng trước không đúng mục đích đã cam kết và vi phạm về không phát hành chứng thư bảo lãnh bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, khi Công ty Thành Đô đã nhận tiền mua nhà ứng trước của khách hàng vượt quá 70% giá trị hợp đồng.

“Theo sự chỉ đạo của một số cá nhân của Công ty Thành Đô vẫn thu của tôi số tiền tương đương với 95% giá trị căn hộ và không phát hành chứng thư bảo lãnh bàn giao căn hộ”, ông Hoàng bức xúc cho biết.

Đến khi ông Hoàng yêu cầu Công ty Thành Đô thanh toán như cam kết trong hợp đồng mua bán, đại diện của Công ty Thành Đô cho biết, hiện công ty đang gặp nhiều “khó khăn”, kể cả khi ông Hoàng chấm dứt hợp đồng cũng sẽ bị trừ một số tiền mà công ty “tự ý” đặt ra.

Được biết, không chỉ ông Hoàng mà có rất nhiều khách hàng mua Condotel Cocobay Đà Nẵng của Công ty Thành Đô rơi vào tình cảnh tương tự. Không ít lần, tại trụ sở Công ty này, các nhà đầu tư yêu cầu Thành Đô bàn giao Condotel đã quá hạn cam kết bàn giao và thanh toán tiền theo đúng hợp đồng kí kết với khách hàng.

Thậm chí, cuối năm 2021, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng giải quyết nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire, trên cơ sở văn bản của Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, số tiền đã “đổ” vào và niềm tin “đổ vỡ”, hàng trăm chủ sở hữu vẫn phải ròng rã nhiều năm trời đi đòi quyền lợi.

Liên quan đến sự việc, bà Nguyễn Thị Minh, Thư kí Công ty Thành Đô cho biết, đối với đơn thư của gia đình ông Hoàng thì phía Công ty đang liên hệ để làm việc với khách hàng theo quy định. Công ty sẽ không trả lời gì thêm vì đây là trách nhiệm bảo mật thông tin cho khách hàng.

Hiện nay gia đình ông Hoàng vẫn còn nhiều bức xúc liên quan đến quyền lợi với Công ty Thành Đô, đề nghị các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng nhanh chóng xem xét, xử lí vụ việc theo quy định của pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Link nội dung: https://biztoday.vn/cong-ty-thanh-do-bi-to-lua-doi-khach-hang-tai-du-an-condotel-cocobay-da-nang-339829.html