Đấu thầu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Nhiều tiêu chí “ngáng chân” nhà thầu

Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 2 gói thầu dịch vụ phi tư vấn, đó là Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải nhân viên và y tế (giá dự toán 14,688 tỷ đồng) và Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp (29,208 tỷ đồng). Một số nhà thầu cho rằng, cả hai “bài thầu” đều nặng về cảm tính, chủ quan, không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, hạn chế nhà thầu tham dự.

cong-ty-tnhh-hoan-my-1659088097.jpgCông ty TNHH Hoàn Mỹ trúng Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương với giá 27,748 tỷ đồng. Ảnh: Bích Thủy

Hai gói thầu nêu trên đều do Công ty CP Tư vấn đầu tư Đỗ Gia là đơn vị lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đồng thời đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).

Tại Gói thầu Cung cấp dich vụ vệ sinh công nghiệp, ngay sau khi phát hành HSMT, Công ty CP Đầu tư thương mại và Dịch vụ Nhà Đẹp Việt đề nghị Bên mời thầu sửa đổi HSMT, nếu không sẽ hạn chế sự cạnh tranh bình đẳng trong đấu thầu.

Cụ thể, Nhà thầu cho rằng, việc HSMT yêu cầu nhà thầu phải cung cấp 1 hợp đồng tương tự “có giá trị tối thiểu 22,49 tỷ đồng” và “tổng giá trị tất cả các hợp đồng tương tự từ 67,472 tỷ đồng” là tính sai quy mô thực hiện hợp đồng tương tự, dẫn đến giá trị tối thiểu yêu cầu về hợp đồng tương tự vượt quá quy định của pháp luật. Hiện nay, các chủ đầu tư chủ yếu ký hợp đồng 12 tháng, rất ít trường hợp thực hiện hợp đồng 24 tháng. Dù thực hiện 24 tháng hay 36 tháng, thì bên mời thầu đều phải tuân thủ quy định chu kỳ của hợp đồng là 1 năm. Tương ứng với đó, hợp đồng tương tự đã thực hiện là 70% của chu kỳ 1 năm với gói thầu đang xét, mà không tính toàn bộ giá trị gói thầu 24 tháng hoặc 36 tháng.

Bên mời thầu cho biết đã tiếp thu và chỉnh sửa HSMT theo hướng yêu cầu nhà thầu phải có 3 hoặc khác 3 hợp đồng tương tự, trong đó ít nhất có 1 hợp đồng có giá trị tối thiểu là 10,224 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các hợp đồng là từ 30,672 tỷ đồng.

Tuy vậy, Nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu vẫn cố tình loại Nhà thầu với những lý do mang tính cảm tính, thiếu định lượng (thuyết minh trình bày quy trình vệ sinh nhưng không đầy đủ công việc; thuyết minh về an toàn lao động nhưng không hợp lý, không khả thi do không nêu các biện pháp an toàn lao động trong quá trình thực hiện các công việc như lau trần nhà, quạt trần, điều hòa...). Trong khi đó, HSMT chỉ quy định chung chung như "thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện công việc”, "thực hiện biện pháp phòng cháy, chữa cháy trong quá trình thực hiện công việc", không có thang điểm rõ ràng.

Tại Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải nhân viên và y tế, theo phản ánh của một nhà thầu, HSMT quy định xưởng giặt là phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường mà không có quy định “hoặc tương đương” là không phù hợp, hạn chế nhà thầu tham dự. Theo Luật Bảo vệ môi trường, nhà thầu có một trong 3 loại giấy phép: kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường là có thể đảm bảo chất lượng. Mặt khác, HSMT còn đưa tiêu chí về uy tín của nhà thầu để đánh giá đạt/không đạt là cố ý loại nhà thầu, thay vì mục đích lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty CP Dịch vụ môi trường y tế MESCO trúng Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải nhân viên và y tế với giá 14,207 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định. Công ty TNHH Hoàn Mỹ trúng Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp với giá 27,748 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2021, Công ty CP Dịch vụ môi trường y tế MESCO là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng gói thầu tương tự tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương với giá 18,646 tỷ đồng. HSMT của gói thầu này cũng quy định: xưởng giặt có đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt; nước thải của xưởng giặt phải được xử lý theo tiêu chuẩn; xưởng giặt có báo cáo quan trắc môi trường…

Trong khi đó, rất nhiều gói thầu của các bên mời thầu khác không có quy định nêu trên.

Theo chuyên gia về đấu thầu, để tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu, không nên đánh giá uy tín của nhà thầu bằng phương pháp đạt/không đạt, hay đưa ra mức điểm tối thiểu, mà chỉ nên xây dựng tiêu chí điểm thưởng cho nhà thầu có uy tín. Có như vậy mới có thể thu hút được nhiều nhà thầu tham dự.

Link nội dung: https://biztoday.vn/dau-thau-tai-benh-vien-phu-san-trung-uong-nhieu-tieu-chi-ngang-chan-nha-thau-348425.html