Sẽ kiểm tra việc quảng cáo của Công ty mỹ phẩm Soojin dễ gây nhầm lẫn

Đại diện Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế An Giang cho biết sẽ kiểm tra làm rõ mỹ phẩm do Công ty Soojin sản xuất đang quảng cáo rầm rộ như một sản phẩm điều trị nám khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm...

Gây nhầm lẫn từ quảng cáo "trị nám"

Nhiều ngày qua, dòng sản phẩm mỹ phẩm mới nổi có tên thương hiệu Soojin được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội facebook "nổ" về công dụng có tác dụng trị nám. Theo ghi nhận ngày 24/9 vừa qua, trên website của Công ty TNHH Soojin Việt Nam cho thấy có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó sản phẩm Melasma Perfect Cream ghi rõ kem "trị nám" mỹ phẩm Soojin. 

Việc quảng cáo sản phẩm Melasma Perfect Cream có công dụng "trị nám" trên mạng đã khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về tác dụng thực sự của sản phẩm cũng như sự hợp pháp trong những lời quảng cáo này. Bởi theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 25/1/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm đã nói rõ, những câu quảng cáo giới thiệu về mỹ phẩm như: trị mụn, chữa khỏi, giảm béo, giảm dị ứng, săn chắc cơ thể....  là không được chấp nhận.

Mỹ phẩm Soojin: Công bố một đằng, quảng cáo một nẻo! - Ảnh 1.

Trên website của Công ty Soojin đăng tải mỹ phẩm có tên Melasma Perfect Cream là kem trị nám. (Ảnh chụp màn hình website Công ty Soojin ngày 24/9)

PV đã liên hệ đến số điện thoại (1900 866 669) và được nhân viên Công ty Soojin tư vấn về các sản phẩm: Combo 3 bộ giúp giảm nám, dưỡng da, chống nắng gồm: SOOJIN Moisture B5 Serum, SOOJIN Melasma Perfect Cream, SOOJIN UV Protection Lotion; giá bán 850.000 VNĐ/1 combo.

Combo 2 bộ giúp giảm Nám, Phục Hồi da gồm: SOOJIN Moisture B5 Serum, SOOJIN Melasma Perfect Cream có giá 630.000 VNĐ/1 combo.

Mỹ phẩm Soojin: Công bố một đằng, quảng cáo một nẻo! - Ảnh 2.

Ngày 18/9/2021, Công ty Soojin cho ra mắt sản phẩm mỹ phẩm Soojin với tên gọi " Bộ 3 sản phẩm trị nám và phục hồi da khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn về mỹ phẩm này là thuốc trị nám!. Ảnh chụp màn hình

Theo nhân viên tư vấn của Công ty Soojin, các sản phẩm này điều trị nám, có tác dụng sau một tháng sử dụng. Giá đang niêm yết trên website là giá gốc, không áp dụng khuyến mại. Bên cạnh đó, sản phẩm để trị nám khi sử dụng sẽ gây bong chóc da. Sản phẩm được nhập nguyên liệu từ Hàn Quốc và sản xuất tại Việt Nam.

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

 

Sản phẩm được Sở Y tế An Giang công bố mới trong tháng 9 vừa qua nhưng đã nhanh chóng được Công ty Soojin phân phối, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội và các tỉnh thành khác.

Sở Y tế Hà Nội và An Giang vào cuộc...

Chiều ngày 4/9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Từ Hữu Tước - Phó giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết, đơn vị đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ, quy trình gia công sản xuất tại Công ty mỹ phẩm Soojin. Sở Y tế chỉ rà soát về mặt thủ tục, pháp lý. Còn trên hồ sơ công bố, Công ty Soojin tự chịu trách nhiệm.

Về băn khoăn của người tiêu dùng nghi có sử dụng chất cấm với sản phẩm được quảng cáo là "trị nám", nhân viên tư vấn mỹ phẩm cũng cho biết khi sử dụng sẽ gây bong chóc da, ông Tước cho biết: "Chúng tôi sẽ rà soát xem lại nồng độ, hàm lượng phù hợp hay không. Nếu vi phạm buộc lòng rút giấy công bố sản phẩm".

Mỹ phẩm Soojin: Công bố một đằng, quảng cáo một nẻo! - Ảnh 5.

Công ty Soojin có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 423 Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh cắt từ video Công ty Soojin đăng tải

Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/10, trao đổi với PV Dân Việt, ông Trương Đức Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Soojin Việt Nam khẳng định, mỹ phẩm đã được cấp phép bán trên toàn quốc.

Về thông tin phản ánh trên website của công ty ghi rõ kem "trị nám" mỹ phẩm Soojin khiến nhiều người nhầm tưởng là "thuốc", ông Thọ cho rằng trong quá trình xây dựng website "nội dung đang biên tập chưa hoàn thiện có sai về câu từ trong lúc soạn thảo đã cho điều chỉnh đúng theo quy định". Về hồ sơ kiểm nghiệm sản phẩm, ông Thọ cho hay "nếu không kiểm nghiệm sao được bán".

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng khẳng định việc sử dụng các thành phần trong sản phẩm là "có căn cứ".

Cũng trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã tiếp nhận được thông tin PV phản ánh và sẽ cho kiểm tra cụ thể từng nội dung liên quan đến vấn đề hoạt động của công ty mỹ phẩm này đóng trên địa bàn Hà Nội.

Mỹ phẩm Soojin: Công bố một đằng, quảng cáo một nẻo! - Ảnh 6.

Trụ sở Công ty TNHH Soojin Việt Nam tại số 423 Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh chụp sáng ngày 4/10). Ảnh: Gia Khiêm

Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, điều kiện để mỹ phẩm đủ điều kiện bán ra thị trường là phải được công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

PV Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

 

Link nội dung: https://biztoday.vn/se-kiem-tra-viec-quang-cao-cua-cong-ty-my-pham-soojin-de-gay-nham-lan-349436.html