Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7 với 2.511 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 413,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái âm 32 tỷ đồng.
Lũy kế 7 tháng, doanh thu thuần đạt 20.721 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.167 tỷ đồng; tăng lần lượt 70,9% và 66,1% so với 7 tháng đầu năm 2021. So với kế hoạch năm, PNJ đã đạt 80,2% chỉ tiêu doanh thu và 88,4% mục tiêu lợi nhuận sau 7 tháng.
Về tăng trưởng doanh thu từng kênh, doanh thu bán lẻ lũy kế 7 tháng tăng 77,8% so với cùng kỳ đến từ sự tăng trưởng tốt ở các nhãn hàng và sự đóng góp doanh thu từ các cửa hàng mới cùng với hoạt động kích cầu thông qua chương trình marketing/push sales.
Doanh thu sỉ lũy kế 7 tháng tăng 49,9% so với cùng kỳ nhờ vào việc chào bán sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng.
Doanh thu vàng 24K lũy kế 7 tháng tăng 76,1% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng đạt 17,4% so với mức 18,6% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh bán lẻ.
Tổng chi phí hoạt động lũy kế 7 tháng tăng 54,6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 56,6%, giảm so với mức 58,5% cùng kỳ 2021, cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành bằng các ứng dụng công nghệ vào bán hàng, quản lý.
Lũy kế 7 tháng, hệ thống PNJ đã mở mới 19 cửa hàng và nâng cấp 11 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 2 cửa hàng PNJ Style đồng thời đóng 6 cửa hàng PNJ Gold và 6 cửa hàng PNJ Silver.
Tính đến cuối tháng 7/2022, hệ thống PNJ có 351 cửa hàng độc lập bao gồm 332 cửa hàng PNJ Gold, 8 cửa hàng PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 4 cửa hàng PNJ Style và 1 CH PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Đánh giá về PNJ, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định lịch sử tăng trưởng cao đã và đang được phản ánh liên tục trong giai đoạn 2017 - 2022 của PNJ khi tốc độ này luôn cao hơn trung bình ngành trong những năm thuận lợi và sụt giảm ít hơn ngành trong những năm khó khăn.
VCBS dự phóng PNJ sẽ gia tăng thị phần đáng kể trên thị trường vàng trang sức từ 30% cuối năm 2021 lên 35% - 40% trong năm 2022 - 2023 khi nhiều nhà bán lẻ trang sức đã phải đóng cửa sau dịch COVID-19 và chiến lược mới với PNJ Style giúp PNJ thâm nhập hiệu quả vào phân khúc Millenials.
Trong nửa cuối 2022, các chuyên gia phân tích cho rằng rủi ro quan trọng nhất với PNJ là sự suy giảm của sức mua đối với các mặt hàng xa xỉ do áp lực về lạm phát. Tuy nhiên VCBS chưa nhận thấy điều này rõ rệt trong kết quả nửa đầu năm của công ty khi doanh thu thuần vẫn giữ tăng trưởng lần lượt 49,6%, 67,7% và 159,8% trong tháng 4,5,6 do khách hàng của PNJ đều là đối tượng có thu nhập trung bình cao.
Mặc dù vậy, ảnh hưởng thường có độ trễ nên có thể được phản ảnh vào kết quả kinh doanh hai quý cuối năm.
Link nội dung: https://biztoday.vn/pnj-lai-1165-ty-dong-trong-7-thang-362918.html