Đáng chú ý, theo thông tin phóng viên nắm được, cầu cảng của Công ty TNHH thương mại và khai thác khoáng sản Núi Huyền trong bến thủy nội địa được Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp phép có dấu hiệu 'nằm ngoài dự án' được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, doanh nghiệp vẫn có thể "làm tròn" hồ sơ để xin cấp phép?
UBND huyện Lục Nam vào cuộc
Trước đó, Báo Nhà báo và Công luận đã thông tin đến bạn đọc sự việc, ông Hoàng Văn Tự - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và khai thác khoáng sản Núi Huyền (Công ty Núi Huyền - xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bị người dân tố cáo trong quá trình thực hiện “Dự án bãi trung chuyển vật liệu xây dựng và hoạt động bến thủy nội địa” tại xã Huyền Sơn thực hiện trái với chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.
Sau phản ánh của Báo Nhà báo và Công luận, mới đây, tại Quyết định số 5355/QĐ-UBND ngày 4/8/2022, UBND huyện Lục Nam đã quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai và môi trường đối với dự án: Bãi trung chuyển vật liệu xây dựng và hoạt động bến thủy nội địa của Công ty TNHH Thương mại và khai thác khoáng sản Núi Huyền. Quyết định do ông Hoàng Văn Toán – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ký.
Tại Quyết định nêu trên, lãnh đạo UBND huyện Lục nam giao ông Nguyễn Duy Quảng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm Tổ trưởng. Các ông: Hoàng Đình Giang – Phó Phòng TN&MT, ông Nguyễn Trọng Thi – Phó Trưởng Công an huyện làm Tổ phó. Cùng các thành viên là cán bộ, chuyên viên: Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang – Lục Nam; Chủ tịch UBND xã Huyền Sơn Trần Quang Tuyến và công chức Địa chính – Xây dựng xã này là bà Diệp Thu Thủy…
Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, đất đai và môi trường đối với dự án. Tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND huyện xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định (nếu có).
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đình Giang – Phó Phòng TN&MT huyện Lục Nam cho biết, sau buổi công bố quyết định kiểm tra, vào ngày 9/8/2022, Tổ Công tác đã xuống kiểm tra việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, đất đai và môi trường đối với dự án của Công ty Núi Huyền. Việc kiểm tra này do liên ngành làm việc nên các ngành sẽ có tổng hợp để làm báo cáo UBND huyện.
Ông Nguyễn Duy Quảng – Trưởng phòng TN&MT khẳng định, Tổ Công tác sau khi kiểm tra báo cáo UBND huyện ra thông báo kết luận về sự việc liên quan đến Công ty Núi Huyền sẽ có trao đổi, cung cấp thông tin đến báo chí.
Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp làm sai, vi phạm
Liên quan đến văn bản số 141/QĐ-SGTVT ngày 29/3/2022 Quyết định về việc công bố lại hoạt động bến thủy nội địa do bà Đỗ Thị Lan – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang (Sở GTVT) ký. Quyết định nêu rõ: Công bố hoạt động bến thủy nội địa: Công ty TNHH thương mại và khai thác khoáng sản Núi Huyền. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 16/4/2069.
Nếu Quyết định của Sở GTVT có căn cứ theo Quyết định số 1042/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang. Và Quyết định 1042 đã nêu rõ: Hoàn thành dự án và đưa vào khai thác hoạt động: tháng 5/2023 thì Quyết định của Sở GTVT phải tuân thủ theo Quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang, không thể cho dự án vào hoạt động khi chưa hoàn thành, nghiệm thu?
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Minh Định – Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và Người lái (Phòng QLVTPT&NL), Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết: Vào năm 2020 - 2021, Công ty Núi Huyền có xin được Chủ trương đầu tư dự án “Bãi trung chuyển vật liệu xây dựng”. Phía doanh nghiệp có làm hồ sơ xin cấp phép bến thủy nội địa nhưng phía Sở không cấp phép bởi phải làm đúng Chủ trương đầu tư của tỉnh. Bến thủy là bến thủy, bãi vật liệu là bãi vật liệu mặc dù lúc đó, phía doanh nghiệp được giao đất.
Tiếp đó, Công ty Núi Huyền có đi xin thay đổi Chủ trương đầu tư. Đến tháng 10/2021 mới thay đổi được Chủ trương đầu tư và bổ sung thêm nội dung “bến thủy nội địa” vào.
Chấp thuận đơn xin cấp phép của doanh nghiệp, Sở GTVT đã có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa và nhất trí cho Công ty Núi Huyền xây dựng bến thủy nội địa. “Bãi tập kết ở phía trên, bến thủy chỉ là cái cầu cảng ở phần tiếp giáp mép sông chứ không phải cả khu vực ấy làm bến thủy”, ông Định nói.
Ông Ngô Minh Định cũng cho biết, khi được điều chỉnh Chủ trương đầu tư thì Công ty Núi Huyền đã xin cấp phép xây dựng. Trong giấy phép xây dựng có hai phần: một phần là bãi tập kết có nhà điều hành, đường bê tông; một phần bến thủy nội địa là cầu cảng.
Sau khi cơ bản xây dựng xong phần cầu cảng để đủ điều kiện hoạt động bến thủy, có ý kiến chấp thuận Cục Đường thủy nội địa thì Sở công bố cho Công ty Núi Huyền được phép hoạt động. “Việc hoạt động được xác định là, có bến này thì mới xây dựng được hạng mục bên trên để ông Tự có thể tập kết vật liệu xây dựng vào bởi vì đường ở đấy có đâu. Mới vừa rồi mới làm được cái đường, trước đây chưa có. Ý nghĩa của cái bến thủy có mục đích để doanh nghiệp thi công được các công trình ven sông, tức là phải có bến vào thì mới thi công được các công trình ấy. Chính vì vậy sinh ra cấp bến tạm là như thế”, ông Định cho biết.
Cũng theo ông Ngô Minh Định, trong chủ trương đầu tư của tỉnh thể hiện 2 giai đoạn: 1. Giai đoạn từ 2021 đến 2023 là hoàn tất thủ tục về bến thủy nội địa. Khi hoàn thành hạng mục nào thì có thể cấp phép cho họ hoạt động hạng mục đó. Còn dự án chính của Công ty Núi Huyền là bãi trung chuyển vật liệu xây dựng chứ không phải bến thủy nội địa. Bến thủy là được bổ sung sau vào chủ trương đầu tư.
Thông tin được vị Phó Phòng QLVTPT&NL, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cung cấp đến phóng viên là như vậy. Tuy nhiên, trên thực tế, cầu cảng hiện nay được cấp phép trong mục “bến thủy nội địa” của Công ty Núi Huyền đã hình thành từ 10 năm về trước. Ông Hoàng Văn Tự cũng đã thừa nhận điều này đến phóng viên tại buổi làm việc trước đó.
Sau khi xin cấp phép xây dựng, Công ty Núi Huyền chỉ tiến hành “cải tạo” lại cầu cảng chứ không hề có chuyện “xây mới”, thậm chí qua thông tin phóng viên nắm được, cầu cảng này có dấu hiệu nằm ngoài khu vực đất dự án. Tuy nhiên, không hiểu vì sao hạng mục này sau đó vẫn được nghiệm thu để đủ điều kiện, hồ sơ, thủ tục trình đến Sở GTVT tỉnh Bắc Giang để “hợp thức hóa” – cấp phép hoạt động?
Về sự việc này, ông Ngô Minh Định cho rằng, doanh nghiệp đã nộp đủ hồ sơ thì Sở GTVT phải cấp phép. Việc nghiệm thu, thẩm định các hạng mục dự án do doanh nghiệp tự làm, tự chịu trách nhiệm, nếu doanh nghiệp làm sai, Sở sẵn sàng thu hồi giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã cấp
Trong khi đó, theo hình ảnh phóng viên ghi nhận và bạn đọc cung cấp, cầu cảng của Công ty Núi Huyền đã được Sở GTVT cấp phép với “ý nghĩa để doanh nghiệp tập kết vật liệu, thi công được các công trình ven sông thuộc dự án” thì lại hoạt động chỉ với một mục đích đó là làm nơi cho các xe ô tô thuận tiện “rót” đất xuống thuyền để đi tiêu thụ. Khu vực dự án ngoài đường bê tông, nhà bảo vệ thì tuyệt nhiên không có vật liệu xây dựng được tập kết để thi công dự án mà chỉ là nơi để xe ô tô ra vào, quay đầu chở đất.
Sự việc nêu trên được Công ty Núi Huyền hoạt động ngay giữa thanh thiên bạch nhật nhưng chính quyền sở tại là UBND xã Huyền Sơn không hề có bất kỳ động thái nào để ngăn chặn, thậm chí có dấu hiệu bao che cho vi phạm.
Báo đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thanh kiểm tra những dấu hiệu vi phạm của Công ty Núi Huyền. UBND huyện Lục Nam chỉ đạo Tổ Công tác kiểm tra một cách quyết liệt, làm rõ những dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm minh và công khai trước công luận.
Link nội dung: https://biztoday.vn/bai-2-cong-ty-nui-huyen-xay-dung-cau-cang-ngoai-du-an-so-gtvt-van-cap-phep-hoat-dong-365178.html