Chung cư Lideco Hạ Long hiện đang có gần 800 hộ dân sinh sống.
Chung cư Lideco Hạ Long do Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm - Lideco Hạ Long làm chủ đầu tư, có tổng mức hơn 1.200 tỉ đồng với gần 800 căn hộ, có diện tích từ 61 - 90m². Cuối năm 2018, chung cư Lideco đã tiến hành bàn giao nhà cho người dân vào sinh sống. Do chung cư nằm ở khu vực trung tâm thành phố, gần các chợ, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… nên nhiều người đã quyết định bỏ hàng tỷ đồng mua căn hộ ở đây để “an cư, lạc nghiệp”. Tuy nhiên, thay vì được tận hưởng những tiện ích ở một chung cư hiện đại thì người dân ở đây liên tục gặp phải những bức xúc không đáng có.
Các hộ dân ký tên vào văn bản kiến nghị để gửi các cơ quan chức năng.
Sự việc này bắt nguồn từ nguyên nhân chính là do BQT chung cư đã không bảo vệ và tôn trọng quyền lợi chính đáng của cư dân. Trao đổi với phóng viên, chị Lê Vân Anh (sống tại căn bộ B1516) cho biết: Từ tháng 9-12/2021, đơn vị được BQT ký hợp đồng quản lý vận hành là Công ty CP Xây dựng Môi trường Havico (gọi tắt là Havico) tổ chức thu tiền nước của các hộ dân. Khoảng thời gian này, hầu hết các hộ dân sống tại đây nhận thấy tiền nước nhà mình bị tăng cao, trong khi gia đình sinh hoạt vẫn như cũ, thậm chí có những nhà còn bị tăng lên gấp đôi. Qua theo dõi, nhiều cư dân sống tại đây đã phát hiện số tiền nước do Công ty Havico thu của các hộ dân có sự chênh lên so với số tiền nước phải nộp cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Vì vậy, các cư dân đã đề nghị BQT chung cư xác minh và đã xác định được số tiền nước thu chênh lệch lên tới gần 67 triệu đồng.
Tại các tầng, BQT chung cư đều dán danh sách các hộ chưa hoàn thành nộp tiền bảo hiểm cháy nổ năm 2022 và nói rõ việc sẽ tạm dừng cung cấp nước nếu sau ngày 5/9 các hộ dân không nộp tiền.
Sau khi xác định được số tiền thu chênh, các hộ dân đã yêu cầu BQT làm việc với Công ty Havico để hoàn trả tiền, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, số tiền trên vẫn chưa được hoàn trả, ngay cả khi UBND TP Hạ Long và UBND phường Trần Hưng Đạo đã có văn bản đề nghị BQT chung cư chủ trì cùng BQL tòa nhà thống nhất phương án xử lý số tiền chênh lệch và thông tin đến cư dân.
Trong khi những “lùm xùm” về thu, chi của tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long chưa được giải quyết triệt để thì ngày 9/8, BQT chung cư đã có Quyết định số 82/QĐ-BTQ về việc thu tiền mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung của tòa nhà và giao cho Công ty Havico tiến hành thu tiền hộ. Đồng thời nêu rõ đến hết ngày 31/8/2022, hộ dân nào không đóng phí bảo hiểm sẽ bị tạm ngừng cung cấp nước sinh hoạt cho đến khi thực hiện đầy đủ việc thanh toán.
Ngày 6/9, hàng loạt căn hộ khác cũng đã bị BQT chung cư thực hiện việc "cắt nước" do không nộp tiền mua bảo hiểm cháy nổ. (Ảnh do người dân cung cấp)
Mặc dù việc mua bảo hiểm cháy nổ là bắt buộc và cũng là nguyện vọng của chính cư dân nhưng lạ lùng thay, tính đến 16h ngày 6/9/2022, vẫn còn tới 324 căn hộ không đóng tiền. Lý do chính là phần lớn các hộ dân cảm thấy không được tôn trọng quyền lợi và đang bị BQT áp đặt khi việc thu khoản tiền này chưa công bố cho cư dân biết về quy trình chào giá, báo giá công khai kèm các điều kiện chi tiết liên quan đến quá trình lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm cháy nổ.
Cùng với đó, BQT cũng không làm rõ được việc người dân mua bảo hiểm cháy nổ cho tài sản chung theo quy định hay phải đóng tiền cho cả phần tài sản riêng của chủ đầu tư thuộc sở hữu của Công ty Lideco. Đơn cử như trong danh mục bảo hiểm cháy nổ có liệt kê 10 thang máy nhưng trong đó có 2 thang máy lại thuộc sở hữu riêng của Công ty Lideco.
Đây là 1 trong 2 thang máy thuộc tài sản riêng của chủ đầu tư mà người dân không được sử dụng nhưng vẫn phải đóng tiền mua bảo hiểm cháy nổ.
Điều đáng nói là thay vì đối thoại, làm rõ những thắc mắc của cư dân, tìm ra phương án thỏa mãn cả 2 bên thì ngày 6/9, hàng loạt căn hộ đã bị tạm ngừng cấp nước. Chị Nguyễn Thị Mai Phương (chủ sở hữu căn hộ A1210) bức xức cho biết: Chiều ngày 6/9 tôi đi làm về thì thấy nhà bị cắt nước, đành phải vội vàng gửi 2 đứa con nhỏ xuống ngoại ở nhờ. Còn 2 vợ chồng thì sang hàng xóm xin nước về dùng. Tình trạng này đã làm đảo lộn cuộc sống của chúng tôi, nhất là những gia đình có con nhỏ, người già mà không có nước sinh hoạt. Điều này là rất vô lý, không phù hợp với quy định của pháp luật và việc ngang nhiên cắt nước của người dân đã một lần nữa cho thấy sự “lộng hành”, lạm quyền của BQT và đơn vị quản lý vận hành chung cư.
Chị Nguyễn Thị Mai Phương (chủ sở hữu căn hộ A1210) đã phải đi xin nước nhà hàng xóm sau khi bị Ban quản lý chung cư "cắt nước" do không nộp tiền mua bảo hiểm cháy nổ. (Ảnh do người dân cung cấp)
Trao đổi về nội dung này, ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho biết: Việc cấp nước tại chung cư Lideco đang do BQT tòa nhà quản lý, mua nước qua đồng hồ tổng và bán lại cho các hộ dân. Việc người dân không đóng tiền bảo hiểm cháy nổ mà BQT thực hiện cắt nước thì theo quy định chung là không phù hợp với quy định. Kể cả khi khách hàng có vi phạm hành chính, cũng không được thực hiện việc cắt nước như một biện pháp để cưỡng chế, trái với quy định tại Khoản 43 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Chưa dừng lại ở những bức xúc nói trên, hiện phần lớn các cư dân đều không đồng thuận với việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư từ mức 5.500 đồng/ m² lên mức 7.500 đồng/ m². Mặc dù phần lớn các cư dân chưa đồng ý phương án điều chỉnh nhưng phía BQL chung cư đã lập danh sách các hộ phải đóng tiền phí quản lý tháng 8 theo đơn giá mới tại các khu vực thang máy và nếu sau ngày 10/9 mà chưa đóng tiền, cư dân sẽ tiếp tục bị dừng cung cấp dịch vụ nước và thu phí mở lại là 100.000 đồng/1 lần.
Sau ngày 10/9, nếu chủ các căn hộ không đóng tiền phí dịch vụ quản lý chung cư tháng 8/2022 theo đơn giá mới sẽ tiếp tục bị dừng cung cấp dịch vụ nước và thu phí mở lại là 100.000đ/1 lần.
Bà Phạm Phương Hòa (sống tại căn hộ A2428) phân tích: Theo quy định, nếu chủ đầu tư không được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua mức phí dịch vụ mới bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín mà vẫn áp dụng mức phí dịch vụ mới, hoặc ngừng cung cấp dịch vụ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng là trái với quy định của pháp luật.
Quá bức xức trước công tác quản lý, vận hành của BQT chung cư và Công ty Havico, những ngày qua, hàng trăm cư dân sinh sống ở chung cư Lideco đã cùng ký tên, gửi đơn cho các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố để đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc với những nội dung sau: Tổ chức hội nghị tòa nhà chung cư bất thường; tiến hành hủy bỏ hợp đồng dịch vụ với đơn vị đang quản lý, vận hành tòa nhà là Công ty CP xây dựng môi trường Havico (gọi tắt là Havico); tổ chức bầu BQT mới theo đúng quy định.
Chiều ngày 7/9, BQT chung cư đã tổ chức một cuộc họp tại trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo với một số cư dân nhưng cả 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Chiều ngày 7/9, sau khi nhận được đơn kiến nghị và phản ánh của các hộ dân sống tại chung cư Lideco Hạ Long, BQT chung cư đã tổ chức một cuộc họp tại trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo để thống nhất phương án giải quyết vướng mắc đối với một số hộ dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, các nội dung kiến nghị của cư dân vẫn chưa được BQT làm rõ, giải thích thấu đáo tại cuộc họp và BQT cũng chưa đưa ra phương án để tháo gỡ những mâu thuẫn giữa 2 bên.
Trước thực trạng trên, nếu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không vào cuộc một cách tích cực, việc kéo dài những mâu thuẫn nói trên về lâu dài có thể sẽ gây nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự xã hội và có thể dẫn đến những hậu quả không đáng có.
Link nội dung: https://biztoday.vn/nhieu-bat-cap-trong-quan-ly-van-hanh-chung-cu-lideco-ha-long-372797.html