Giá dầu hôm nay ghi nhận tuần giảm giá mạnh của dầu thô trước lo ngại suy thoái kinh tế cũng như dịch bệnh làm giảm các nhu cầu tiêu thụ năng lượng.
Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 5/9 với xu hướng tăng mạnh khi thị trường lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung gia tăng sau khi G7 quyết định áp giá trần đối với dầu thô Nga. Quyết định áp trần giá dầu đối với dầu thô Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới và đây cũng là thời điểm cấm nhập khẩu dầu thô Nga của EU có hiệu lực.
Nguồn cung khí đốt ở châu Âu đang bị thắt chặt hơn và chịu áp lực lớn khi mùa đông khắc nghiệt đang đến gần cũng là động lực hỗ trợ giá dầu khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.
Đà tăng giá của dầu thô tiếp tục được củng cố khi OPEC+ quyết định giảm nhẹ sản lượng lần đầu tiên sau 1 năm. Quyết định này được OPEC+ đưa ra nhằm hỗ trợ giá dầu khi mà những lo ngại về suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu đang ngày một lớn. Cụ thể, sau cuộc họp chính sách ngày 5/9, OPEC+ nhất trí trong tháng 10/2022 sẽ cắt giảm 100.000 thùng sản lượng theo ngày so với tháng 9.
Tuy nhiên, khi loạt dữ liệu kinh tế không mấy lạc quan được ghi nhận làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế, giá dầu thô đã quay đầu giảm mạnh.
Tại châu Âu, Khu vực EuroZone được dự báo gần như chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái khi các kết quả khảo sát mới nhất được công bố ngày 5/9 cho thấy cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí nghiêm trọng hơn và triển vọng ảm đạm tiếp tục khiến người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu.
Áp lực suy thoái kinh tế tại khu vực EuroZone còn lớn hơn khi thông tin Dòng chảy phương bắc 1 vẫn dừng hoạt động, tiếp tục kéo dài thời gian bảo trì. Điều này đồng nghĩa với áp lực về việc đảm bảo nguồn cung khí đốt, năng lượng vào mùa đông vốn đang khó khăn sẽ trở lên khó khăn hơn rất nhiều. Giá khí đốt cũng theo đó tăng cao.
Quyết định tăng mạnh lãi suất 75 điểm cơ bản của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) càng làm cho các áp lực tăng trưởng kinh tế gia tăng.
Trong khi tại Trung Quốc, các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt đang được áp dụng tại nhiều thành phố, trung tâm thương mại, công nghiệp lớn cũng đang tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu của nước này.
Dữ liệu từ các cơ quan chức năng của Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 8/2022 đã giảm tới 9,4% so với một năm trước đó. Lượng xăng nhập khẩu của Trung Quốc cũng đã giảm tới 36% so với cùng kỳ 2021.
Số liệu được tổng hợp cho thấy các hoạt động của nhà máy tại Trung Quốc đang suy giảm, doanh số bán lẻ lao dốc, tăng trưởng tín dụng giảm tốc và thất nghiệp gia tăng. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của nền kinh tế Trung Quốc đã giảm từ 55,5 điểm tron tháng 7 xuống 55 điểm vào tháng 8.
Tại Mỹ, theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng gần 9 triệu thùng trong tuần trước, lớn hơn rất nhiều so với dự báo giảm 250.000 thùng được giới phân tích đưa ra trước đó, và lớn hơn nhiều con số dự báo tăng 3,6 triệu thùng của Viện Dầu mỏ Mỹ (API).
Bên cạnh đó, giá dầu cũng đang chịu áp lực giảm giá bởi làn sóng bán tháo mạnh của nhà đầu tư trước lo ngại suy thoái kinh tế.
Đà lao dốc của dầu thô chỉ bị chặt lại khi Nga đưa ra cảnh báo về việc có thể ngừng cấp dầu và khí đốt cho một số quốc gia châu Âu thống nhất và ủng hộ với việc áp trần giá dầu của Nga.
Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ đã hạ dự báo mức tăng sản lượng dầu thô của nước này từ mức 610.000 thùng/này xuống còn 540.000 thùng ngày, đạt mức 11,79 triệu thùng/ngày trong năm 2022.
Khép tuần giao dịch, giá dầu ngày 11/9 ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 85,64 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 92,18 USD/thùng.
Chiều 5/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành ngày 5/9.
Bộ Công Thương cho biết, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/8/2022-05/9/2022) tiếp tục có những diễn biến tăng giảm đan xen. Đầu kỳ, giá xăng dầu liên tục tăng cao do OPEC dự kiến cắt giảm sản lượng; lo ngại về việc Mỹ không xem xét các nhượng bộ bổ sung đối với Iran trong thỏa thuận hạt nhân Iran; sản xuất, khai thác dầu của Libya và Nigieria không cải thiện; tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm trong khi mùa mưa bão tại Mỹ đang đến gần ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển dầu thô.
Đến cuối kỳ, giá xăng dầu lại có xu hướng giảm do đồng USD tăng giá; nhiều nước áp dụng chính sách tăng lãi suất ngân hàng để kiểm soát lạm phát cùng với tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn căng thẳng làm kỳ vọng nhu cầu giảm… Nhìn chung, giá xăng dầu trong kỳ vừa qua diễn biến có tăng, có giảm nhưng xu hướng chung là tăng cao đối với dầu diesel và dầu hỏa và giảm nhẹ đối với xăng và dầu mazut.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 02 kỳ điều hành giá ngày 22/8/2022 và ngày 05/9/2022 là: 105,431 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 2,195 USD/thùng, tương đương giảm 2,039% so với kỳ trước); 108,866 USD/thùng xăng RON95 (giảm 2,583 USD/thùng, tương đương giảm 2,317 so với kỳ trước; 140,786 USD/thùng dầu hỏa (tăng 11,773 USD/thùng, tương đương tăng 9,126% so với kỳ trước); 143,026 USD/thùng dầu điêzen (tăng 12,175 USD/thùng, tương đương tăng 9,304% so với kỳ trước); 482,322 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 18,717 USD/tấn, tương đương giảm 3,736% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát. Theo chủ trương mới của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, giá cơ sở các mặt hàng xăng và dầu mazut giảm nhẹ, giá mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa tăng cao. Để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa, đồng thời, thực hiện chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng này để hạn chế mức tăng cao của giá mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng và dầu mazut để giảm giá các mặt hàng này theo xu hướng giảm của giá thị trường thế giới.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước; tiếp tục khôi phục Quỹ BOG để điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 493 đồng/lít (như kỳ trước), dầu diesel ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 250 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 400 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 641 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, thực hiện chi Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 300 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 11/9 như sau: Xăng E5RON92: không cao hơn 23.359 đồng/lít (giảm 366 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 871 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 24.230 đồng/lít (giảm 439 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 25.188 đồng/lít (tăng 1.429 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), nếu không thực hiện chi Quỹ BOG ở mức 300 đồng/lít thì giá bán sẽ là 25.488 đồng/lít, tăng 1.729 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành; Dầu hỏa: không cao hơn 25.445 đồng/lít (tăng 1.389 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), nếu không thực hiện chi Quỹ BOG 100 đồng/lít thì giá bán sẽ là 25.545 đồng/lít, tăng 1.489 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.077 đồng/kg (giảm 471 đồng/kg so với giá bán hiện hành).
Được biết, giá xăng trong nước ngày mai (12/9) được dự báo giảm theo đà của giá xăng thế giới. Giá xăng bán lẻ có khả năng giảm tới 1.000 đồng/lít, còn giá dầu giảm khoảng 1.100-1.400 đồng/lít.
Theo quy định, ngày 11/9, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Tuy nhiên, do kỳ điều hành xăng dầu này trùng với ngày chủ nhật nên lịch được lùi sang thứ hai (tức ngày 12/9).
Theo dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương đến ngày 8/9, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore ở mức 98,83 USD/thùng với xăng RON 95; 94,11 USD/thùng với xăng RON 92; dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục giảm về 130,81 USD/thùng dầu diesel, 129 USD/thùng dầu hỏa. Đáng chú ý, mặt hàng dầu mazut có mức giảm mạnh nhất, từ 437,31 USD/tấn ngày 7.9, xuống còn 409,08 USD/tấn.
Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho hay, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang thấp hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 700-1.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu hỏa tại thị trường Singapore thấp hơn trong nước khoảng 1.100-1.400 đồng/lít.
Vì vậy, trong kỳ điều hành ngày mai (12/9), nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể giảm từ 700-1.000 đồng/lít, còn giá dầu sẽ giảm khoảng 1.100-1.400 đồng/lít. Trường hợp cơ quan quản lý chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá các mặt hàng xăng dầu có thể giảm ít hơn.
Tuy nhiên, giá xăng ngày mai giảm ở mức nào còn phụ thuộc vào việc điều hành của cơ quan quản lý và việc chi quỹ bình ổn.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng, 9 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Hiện giá bán lẻ xăng E5 RON 92 và RON 95 ở mức 23.000-24.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào cuối tháng 1. Còn giá dầu diesel và dầu hỏa đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít so với đầu năm.
Link nội dung: https://biztoday.vn/gia-xang-dau-hom-nay-119-sap-giam-manh-gia-xang-giam-sau-gia-dau-374436.html