Chứng khoán Mỹ và dầu thô cùng bán tháo sau quyết định lãi suất của Fed

Ở đỉnh của phiên, Dow Jones tăng 314 điểm, nhưng thành quả này bị mất gần như ngay lập tức...

chung-khoan-my-1663814930.jpeg

 

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (22/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm và dự báo sẽ tiếp tục nâng với bước nhảy lớn trong thời gian tới để chống lại sự leo thang của lạm phát. Giá dầu cũng tụt sâu do nỗi lo rằng lãi suất tăng cao sẽ gây suy thoái kinh tế và “bóp nghẹt” nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones trượt 522,45 điểm, tương đương giảm 1,7%, còn 30.183,78 điểm. Chỉ số S&P 500 “bốc hơi” 1,71%, còn 3.789,93 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 1,79%, còn 11.220,19 điểm.

Với phiên giảm này, S&P 500 đã mất hơn 10% điểm số trong vòng 1 tháng qua và đã trượt 21% kể từ mức đỉnh của 52 tuần. Từ trước quyết định lãi suất của Fed, giá cổ phiếu ở Phố Wall đã phản ánh một chiến dịch thắt chặt quyết liệt của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới có khả năng khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Giá cổ phiếu giằng co mạnh trong lúc các nhà giao dịch nghiền ngẫm về quyết định lãi suất của Fed và những phát biểu mới nhất của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo sau đó. Ở đỉnh của phiên, Dow Jones tăng 314 điểm, nhưng thành quả này bị mất gần như ngay lập tức.

Bước nhảy lãi suất 0,75 điểm phần trăm của Fed không nằm ngoài dự báo của thị trường. Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất “kịch kim” lên mức 4,6% để chống lại tình trạng lạm phát cao dai dẳng ở Mỹ. Đó là ngưỡng lãi suất mà Fed dự kiến sẽ dừng việc thắt chặt. Fed cũng phát tín hiệu sẽ tiếp tục có những đợt nâng với bước nhảy lớn trong thời gian tới để đến cuối năm nay đưa lãi suất lên 4,4% và đến cuối năm 2023 đạt mức lãi suất tối đa như đề cập ở trên.

Các dự báo mà Fed đưa ra cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ phải hứng chịu một số tổn thất trong cuộc chiến chống lạm phát này, nhưng ông Powell có ý nói rằng đó là những “tác dụng phụ” mà người Mỹ phải chấp nhận vì nếu không, lạm phát cao sẽ gây ra những hệ quả tồi tệ hơn.

“Fed đã thiết lập lại các kỳ vọng để xoá bỏ sự kỳ vọng trên thị trường về một sự dịch chuyển sang mềm mỏng của Fed, ít nhất ở thời điểm này”, ông Johan Grahn, trưởng bộ phận ETF tại công ty quản lý đầu tư Allianz Investment Management LLC, nhận định với hãng tin Reuters.

Ông Grahn so sánh sự quyết liệt hiện nay của Fed với chính sách của ngân hàng trung ương này thời Chủ tịch Paul Volcker - người đã nâng lãi suất mạnh tay để chống lại mức lạm phát 2 con số ở Mỹ cách đây 4 thập kỷ, chấp nhận để nền kinh tế rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, ông Grahn cho rằng Fed vẫn có thể “quay xe” chính sách tiền tệ trong thời gian tới nếu cần thiết.

Giá cổ phiếu ở Phố Wall đã nhiều lần cố gắng hồi phục trong phiên này nhưng bất thành. Sau 10 năm quen với lãi suất siêu thấp, nhà đầu tư vẫn chưa thể điều chỉnh được danh mục cho hợp lý với tình hình mới – theo bà Carol Schleif, Phó giám đốc đầu tư của công ty quản lý gia sản BMO.

“Sẽ phải mất một thời gian để thị trường thích ứng với bình thường mới. Nhà đầu tư vẫn muốn nghe được tin gì đó tích cực, vì họ chưa có được thông tin tích cực mà họ muốn nghe”, bà Schleif nói.

chung-khoan-my-2-1663814940.png Diễn biến chỉ số S&P 500 trong 3 tháng qua.

 

Trước phiên Mỹ, thị trường chứng khoán châu Âu đóng cửa với mức tăng 0,9% của chỉ số Stoxx 600, dù trong phiên có lúc trượt xuống mức đáy kể từ đầu tháng 7. Với phiên giảm mạnh của chứng khoán Mỹ, chỉ số MSCI All Country World Index của chứng khoán thế giới tụt 1,55% trong phiên ngày thứ Tư.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt sau quyết định của Fed, nhưng quay đầu giảm sau đó, về mức 3,516% vào cuối phiên. Lợi suất trái phiêu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm có lúc đạt 4,123%, cao nhất kể từ tháng 10/2007, sau đó giảm còn 4,0506%.

Đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ hai kỳ hạn này tiếp tục trong trạng thái đảo ngược, phản ánh khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong 1-2 năm tới.

Quyết định lãi suất của Fed đưa đồng USD tăng giá mạnh, với chỉ số Dollar Index tăng hơn 1%. Đồng Euro trượt giá gần 1,3%, còn 0,9843 USD đổi 1 Euro.

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tụt 0,79 USD/thùng, còn 89,83 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất trong 2 tuần. Giá dầu thô WTI giao sau ở New York mất 1 USD/thùng, còn 82,94 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất từ hôm 7/9.

Thị trường tiền ảo nhìn chung ổn định sau quyết định lãi suất của Fed, với giá Bitcoin gần như đi ngang dưới ngưỡng 19.000 USD. Lúc hơn 6h sáng nay (22/9) theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đứng ở 18.491 USD, giảm 2% so với cách đó 24 tiếng. Tuy nhiên, mối lo lãi suất là một nguyên nhân khiến giá tiền ảo này giảm gần 9% trong 1 tuần trở lại đây.

Link nội dung: https://biztoday.vn/chung-khoan-my-va-dau-tho-cung-ban-thao-sau-quyet-dinh-lai-suat-cua-fed-380814.html