Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Hàng loạt căn biệt thự “mọc” trên đất nông nghiệp

Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, do đó đất nông nghiệp chiếm diện tích rất lớn. Đây là loại đất được Nhà nước giao cho người dân nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng…

dat-nong-nghiep-1664597672.png Toàn cảnh hàng loạt căn biệt thự “mọc” trên đất nông nghiệp

 

Để có thể xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp cần phải chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, với diện tích hàng chục ha đất nông nghiệp nằm trên địa bàn phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) được giao dịch cho các hộ dân thuê với mục đích sản xuất nông nghiệp, thực hiện mô hình trang trại đã “biến tướng” thành đất ở…xây dựng hàng loạt công trình biệt thự nguy nga, tráng lệ nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý dứt điểm.

Theo đó, hàng loạt công trình biệt thự nêu trên đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ và yêu cầu tháo dỡ nhưng qua nhiều năm, các công trình vẫn hiên ngang tồn tại. Người dân băn khoăn, liệu có sự buông lỏng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

dat-nong-nghiep-2-1664597749.jfif Hàng loạt công trình xây dựng vi phạm chưa được tháo dỡ

 

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Tòa soạn Sức khỏe & Môi trường đã có mặt tại khu vực đất nông nghiệp, trang trại Phú Sơn. Tại đây xuất hiện hàng loạt công trình nhà ở, khu sinh thái, biệt thự nguy nga, tráng lệ với diện tích hàng nghìn m2 và được chia thành nhiều khu riêng biệt khác nhau.

Được biết, những căn biệt thự tại đây được xây dựng kiên cố với lối kiến trúc biệt thự mái thái, cây xanh, đèn trang trí chia thành nhiều tiểu cảnh khác nhau không khác gì hệ sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp.

Ghi nhận thực tế của PV, mỗi khu tại đây rộng hàng nghìn m2, được xây bao quanh bằng tường gạch. Bên trong các khu đều xuất hiện hàng loạt hạng mục công trình được xây dựng kiên cố như: Nhà biệt thự mái thái, hồ bơi, nhà tròi, sân, khu tiểu cảnh...

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 12233/UBND-NN do ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 12/8/2021, về việc tập trung chỉ đạo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

dat-nong-nghiep-3-1664597804.jpg

 

Để xảy ra tình trạng trên là do công tác quản lý đất đai, xây dựng ở một số xã, phường, cơ quan đơn vị còn yếu, thiếu quyết liệt trong xử lý những trường hợp vi phạm.

UBND thị xã Bỉm Sơn đã ra văn bản số: 2494/UBND-TNMT do ông Trịnh Quốc Đạt - Phó Chủ tịch ký ngày 30/8/2021, về việc tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm XD các công trình trái phép trên đất nông nghiệp theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại CV số 12233/UBND-NN ngày 12/8/2021, nêu rõ: Đối với trường hợp đã xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp sau ngày 01/7/2014, yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng quy định pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thị xã trước ngày 20/10/2021.

Trước thực trạng trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Lâm - Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, xác nhận: “Công trình ở khu trang trại đã tồn tại từ lâu, những công trình xây dựng sau năm 2014 phải tháo dỡ. UBND phường cũng đã ra thông báo yêu cầu tháo dỡ theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh”.

“Việc tháo dỡ các công trình trên cũng bất cập cho các hộ dân và cũng khó khăn cho phường”, ông Lâm cho hay.

dat-nong-nghiep-4-1664597852.jfif

 

Cũng theo ông Dương Văn Đông- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Bỉm Sơn: “Khu vực trang trại này nằm trong danh sách công trình phải tháo dỡ, UBND thị xã cũng đã có chỉ đạo xã, phường tháo dỡ những công trình vi phạm sau năm 2014. Hiện nay, các công trình nêu trên chưa tháo dỡ thì trách nhiệm thuộc về xã, phường. UBND thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý vi phạm”.

Như vậy, hành vi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở, biệt thự, khu sinh thái trên đất nông nghiệp tại khu trang trại Phú Sơn là có vi phạm. Vậy bao giờ các vi phạm được xử lý đúng theo quy định của pháp luật? Những người đứng đầu phường Phú Sơn đã không làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, cố tình kéo dài thời gian xử lý, tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai diễn ra trong thời gian dài.

Đề nghị UBND thị xã Bỉm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc để thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ những vi phạm này, xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Link nội dung: https://biztoday.vn/bim-son-thanh-hoa-hang-loat-can-biet-thu-moc-tren-dat-nong-nghiep-386507.html