Ngân hàng OCB: Giám đốc khách hàng cá nhân chi nhánh Tân Bình bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ông Trần Thanh Long Giám đốc khách hàng cá nhân OCB chi nhánh Tân Bình thông qua người quen đã liên hệ với ông C.T.H đặt vấn đề về việc xử lý nợ xấu đối với một số khoản vay đã quá hạn. Ông H tin tưởng làm theo và đã chuyển tiền cho 2 khách hàng mà ông Long giới thiệu. Tuy nhiên, số tiền xử lý giúp khoản vay này được ông Long chỉ đạo cho thuộc cấp của mình tại Ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình rút ra hết và sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Tin tưởng mác giám đốc ngân hàng OCB

Cụ thể, đầu tháng 05/2022, ông Trần Thanh Long là Giám đốc khách hàng cá nhân của Ngân hàng OCB - chi nhánh Tân Bình thông qua người quen có đặt vấn đề với ông C.T.H nhờ xử lý giúp nợ xấu đối với một số khoản vay của khách hàng đã quá hạn. Ông Long báo cho ông H có 02 khách hàng cần bán nhà đất để tất toán khoản vay tại một ngân hàng khác ngoài hệ thống OCB, 2 vị khách này là bà Nguyễn Thị Thúy Lan và bà Dư Kim Anh.

Theo đó, ngày 06/05/2022, ông C.T.H và bà Nguyễn Thị Thúy Lan cùng ký hợp đồng đặt cọc căn nhà và thửa đất 348-206, tờ bản đồ số 4, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. HCM với diện tích 90m2. Ông Hà đã chuyển 2,5 tỷ đồng tiền đặt cọc vào số tài khoản 006310000226xxxx của bà Lan mở tại Ngân Hàng OCB.

Tiếp đó, với lý do đang cần tiền chữa ung thư cho con nên bà Lan tiếp tục mượn ông Hà thêm 200 triệu đồng vào ngày 07/05/2022; 50 triệu đồng vào ngày 13/05/2022; 40 triệu đồng vào ngày 03/06/2022 và 10 triệu đồng vào ngày 10/06/2022. Tổng số tiền mượn thêm là 300 triệu đồng.

ong-tran-thanh-long-giam-doc-khach-hang-ca-nhan-ocb-chi-nhanh-tan-binh-bi-khach-hang-to-cao-lua-dao-1666857187.jpg

Ông Trần Thanh Long Giám đốc khách hàng cá nhân OCB chi nhánh Tân Bình bị khách hàng tố cáo lừa đảo

Tuy nhiên, từ khi nhận tiền đặt cọc và mượn thêm tiền đến nay bà Lan liên tục lẩn tránh, không tiến hành công chứng mua bán nhà đất nói trên. Đồng thời bà Lan cho biết, số tiền 2,5 tỷ đồng đặt cọc mua căn nhà đã đưa hết cho ông Trần Thanh Long sử dụng để tất toán khoản vay tại ngân hàng khác từ năm 2020.

Theo ông C.T.H, vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở đây là bà Lan đã đưa CCCD cho tôi giữ để làm tin. Thế những, không hiểu bằng cách nào đó mà bà Lan đã rút được tiền khi không có CCCD tại quầy giao dịch chi nhánh Tân Bình.

“Tôi tin tưởng vào ông Trần Đình Long với vai trò là giám đốc khách hàng OCB. Khi ông Long đặt vấn đề về xử lý nợ xấu cho khách hàng của ông Long tôi đã không nghi ngờ gì và ngay lập tức chuyển tiền vào tài khoản của bà Lan mở tại ngân hàng OCB chi nhánh Tân Bình. Trong quá trình bà Lan mượn tiền tôi, để chắc ăn bà Lan sẽ sử dụng tiền vào đúng mục đích là tất toán khoản vay tại ngân hàng, tôi và bà Lan thống nhất sẽ đưa CCCD cho tôi giữ hộ, để khi ra ngân hàng sẽ có mặt tôi và bà Lan cùng nhau rút tiền và thực hiện công việc như đã cam kết. Thế nhưng, không biết bằng cách nào, ông Trần Đình Long với vai trò giám đốc khách hàng tại ngân hàng OCB chi nhánh Tân Bình đã chỉ đạo cấp dưới rút tiền ra khỏi tài khoản của bà Lan mà không cần giấy tờ tùy thân của chính chủ, đây thực sự là một lỗ hổng hết sức nguy hiểm tại ngân hàng OCB” Ông C.T.H bức xúc cho biết

Cũng trong ngày 06/05/2022, ông C.T.H và bà Dư Kim Anh gặp nhau cùng ký hợp đồng đặt cọc căn nhà và thửa đất tại địa chỉ số 563 KP5 Đường Quốc Lộ 22, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP. HCM với diện tích 193 m2. Ông Hà đã chuyển 2 tỷ đồng tiền đặt cọc cho bà Kim Anh vào tài khoản 006410000556xxxx mở tại Ngân hàng OCB.

Cũng như bà Lan, bà Kim Anh sau khi nhận được tiền đặt cọc thì liên tục lẫn tránh, không tiến hành công chứng mua bán căn nhà trên. Đồng thời, bà Kim Anh cho biết, cũng đã đưa hết số tiền đặt cọc cho ông Long sử dụng.

Giám đốc OCB thừa nhận lấy tiền khách hàng làm việc riêng

Sau khi phát hiện mình đã bị rơi vào cái bẫy do ông Long dàn dựng ra, ngay lập tức ông H đã đến gặp mặt ông Trần Thanh Long. Tại phòng làm việc của mình, ông Long thừa nhận do áp lực từ việc làm ăn bên ngoài nên đã sử dụng số tiền đã lấy từ bà Lan và bà Kim anh để làm việc riêng.

Theo bản tường trình, 19/5/2022, Ông Trần Thanh Long thừa nhận có nhận 2,5 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Thúy Lan và 2 tỷ đồng của bà Dư Kim Anh tại quầy giao dịch chi nhánh Tân Bình vào ngày 06/05/2022, số tiền này được rút theo sự chỉ đạo của ông Long và được ông này sử dụng vào mục đích cá nhân chứ hoàn toàn không được sự dụng vào việc tất toán nợ xấu cho khách hàng.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Thương hiệu pháp luật đã liên hệ với đại diện phía ngân hàng OCB, cung cấp một số thông tin cho phóng viên, đại diện phía OCB cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin đã tạm thời đã đình chỉ công tác với ông Trần Thanh Long – Giám đốc khách hàng cá nhân chi nhánh Tân Bình  để tiến hành điều tra nội bộ.

Nhiều khách hàng ôm “trái đắng” tại ngân hàng OCB

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật cũng đã phản ánh những sự việc tương tự như vậy đã xảy ra tại Ngân hàng OCB trong bài viết: Gần 6 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng biến mất tại Ngân hàng OCB.

Cụ thể, theo hồ sơ bà Huỳnh Tuyết Hằng cung cấp, hiện tại bà đang có 03 hợp đồng do OCB phát hành gồm 700 triệu đồng ngày 08/06/2016; 4 tỷ đồng và 900 triệu đồng ngày 21/06/2016. Ba hợp đồng này được gộp thành 2 sổ tiết kiệm với số tiền 5,7 tỷ đồng. Trong đó, một sổ do bà Hằng đứng tên với giá trị 4,7 tỷ đồng và sổ còn lại do chồng bà Hằng đứng tên với giá trị 1 tỷ đồng (bao gồm 100 triệu đồng tiền lãi). Tất cả đều do ông Đinh Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng OCB ký.

Tất cả mọi giao dịch đều được thực hiện tại hội sở OCB, người thực hiện giao dịch là nhân viên Vũ Phương Thảo – Trưởng bộ phận Trung tâm xử lý giao dịch tín dụng. Theo Bà Hằng cho biết, Ngân hàng đã trả lãi đều đặn theo định kỳ vào tài khoản cá nhân của bà mở tại OCB số 0111100000503xxx và tài khoản của Vietcombank số 007100412xxx từ ngày 12/3/2012 đến tháng 01/2018. Tuy nhiên, từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2019 bà Hằng không hề nhận được tiền lãi của ngân hàng.

ngan-hang-ocb-chi-nhanh-tan-binh-noi-xay-ra-su-viec-1666857222.jpg

Ngân hàng OCB - Chi nhánh Tân Bình nơi xảy ra sự việc.

Ngay sau đó, hai sổ tiết kiệm này được Ngân hàng OCB trả lời là sổ giả và đổ hết trách nhiệm cho nhân viễn tên Vũ Phương Thảo (đã nghỉ việc). Việc đổ trách nhiệm đó được thể hiện qua văn bản số 398A/2020/CV-OCB ngày 30/3/2020 do OCB ban hành.

Theo đó, việc đầu tiên OCB thông báo có nhận đơn tố cáo của bà Hằng vào ngày 23 và 25/3/2020, và thông báo thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo không thuộc Ngân hàng này và đề nghị bà Hằng gửi đơn đến PC02 (Công an TP. HCM).

Link nội dung: https://biztoday.vn/ngan-hang-ocb-giam-doc-khach-hang-ca-nhan-chi-nhanh-tan-binh-bi-to-lua-dao-chiem-doat-tai-san-402483.html