Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP Trường Sơn 185 - Công ty TNHH Việt Tâm - Công ty CP Slighting Việt Nam trúng Gói thầu 09.XL Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến thuộc dự án Xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài.
Giá trúng thầu là 272,686 tỷ đồng (giảm 3,851 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,3%); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Dự án Xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài có tổng mức đầu tư 386 tỷ đồng. Gói thầu 09.XL được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Trong Liên danh nhà thầu trên, đáng chú ý là Công ty CP Tập đoàn Thành Huy vừa qua liên tục bị cảnh cáo vì chậm tiến độ trong các dự án trọng điểm quốc gia. Cụ thể:
Tháng 9 vừa qua, Ban QLDA Mỹ Thuận đã cảnh cáo Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công tại gói thầu XL-02, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Cũng về việc chậm tiến độ, trước đó vào đầu tháng 8/2022, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cũng nằm trong danh sách nhà thầu (Tập đoàn Miền Trung - Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam) bị Ban QLDA Mỹ Thuận phát văn bản cảnh cáo tại một công trình khác do chậm tiến độ thi công là dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên.
Đáng chú ý, dù đang chậm thi công và bị chủ đầu tư cảnh cáo ở hai dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và tuyến tránh Long Xuyên nhưng trong tháng 9/2022, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy đã phát văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xin tham gia thi công dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị đề xuất đảm nhận khoảng 3.000 tỷ đồng.
Để được lựa chọn làm nhà thầu thi công tại các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo hình thức chỉ định thầu, chắc chắn các nhà thầu sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu chí từ phía bên mời thầu đưa ra, trong đó một trong những tiêu chí quan trọng nhất là năng lực và kinh nghiệm thi công.
Theo quy định của pháp luật hiện hành về lựa chọn nhà thầu, để có thể tham gia vào các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì nhà thầu phải từng thực hiện các hợp đồng tương tự ít nhất bằng 50% giá trị của gói thầu đang xét.
Do đó, để tham gia vào các gói thầu nhỏ nhất của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (dự kiến là 3.000 tỷ đồng) thì nhà thầu phải đáp ứng điều kiện quan trọng là đã từng thực hiện các hợp đồng trị giá 1.500 tỷ đồng. Nếu xét theo tiêu chí này, số lượng các nhà thầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông hiện có thể đáp ứng điều kiện này không nhiều.
Link nội dung: https://biztoday.vn/lien-tuc-bi-canh-cao-vi-cham-tien-do-tap-doan-thanh-huy-lai-trung-thau-tram-ty-tai-ha-tinh-407306.html