90% dự án GameFi bị tố 'lừa đảo'

Nhiều người cho rằng GameFi là một cú lừa, vì có quá nhiều dự án đang tung ra những đoạn giới thiệu cường điệu quá mức khiến cho toàn bộ thị trường bị ảnh hưởng.

Ngành công nghiệp GameFi được thiết lập để giải phóng tiềm năng to lớn của nó trong vòng 6 năm tới. Theo dữ liệu của Absolute Reports, giá trị ước tính của toàn ngành sẽ tăng lên 2,8 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,4% trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, chính những quảng cáo đầy sự “nói quá” bị gắn mác “lừa dối”, “lừa đảo” đã khiến người dùng tiềm năng nghi ngờ với toàn ngành.

90% dự án GameFi gây thất vọng

Có thể nói GameFi là một nhánh yên tĩnh hơn và có lẽ ít tai tiếng hơn so với các không gian tài chính tập trung (CeFi) và tài chính phi tập trung (DeFi), nhưng vẫn ghi nhận tốc độ phát triển tương đối nhanh chóng. Ngay cả trong chiều sâu của thị trường gấu, trò chơi tiền điện tử đã được chứng minh là linh hoạt nhất so với các lĩnh vực thị trường khác.

90-du-an-gamefi-bi-to-lua-dao-20221106171255175-1667778844.jpg
Nhiều dự án GameFi có trải nghiệm khác xa thực tế, bị tố lừa đảo gây ảnh hưởng tới toàn ngành. (Nguồn: Cointelegraph) 

Tuy nhiên, có một vấn đề với ngành công nghiệp GameFi: Sự khác biệt về chất lượng giữa đoạn giới thiệu và các sản phẩm được phân phối – chênh lệch quá lớn khiến game thủ, những người háo hức đặt niềm tin sau đó cảm thấy cực kỳ thất vọng như bị lừa. Khi các trường hợp như vậy ngày càng phổ biến, trở thành “tai tiếng” thì sự tiêu cực khiến toàn bộ ngành công nghiệp phải gánh chịu.

Kỳ vọng của khách hàng càng không được đáp ứng và họ càng thất vọng, thì việc đưa hàng loạt ứng dụng GameFi ra mắt sẽ ngày càng xa tầm với. Các lập trình viên và nhà phát triển phải làm việc trên những gì họ thực sự có thể xây dựng và tạo ra, không quảng cáo quá mức và phân phối dưới mức tiêu chuẩn nếu muốn thành công và nhận được sự quan tâm như kỳ vọng.

Điểm đau này không phải là không đáng kể. GameFi không tồn tại trong bong bóng, mà nó ngày càng trở thành điểm hội tụ nơi Web2 và Web3 gặp gỡ và phát triển những cách thức sáng tạo để tích hợp thực tế này với thực tế kia.

Những người thích Animoca Brands đã đi xa hơn khi nói rằng “ngành công nghiệp game gần với metaverse (vũ trụ ảo) hơn bất kỳ ngành nào khác” và “GameFi có thể trở thành một điểm tham gia cho metaverse, giới thiệu mọi người đến quyền sở hữu kỹ thuật số”.

Vì GameFi đóng một vai trò quan trọng như vậy trong sự ra đời của Web3, liệu có quá đáng khi đặt ra câu hỏi rằng tất cả những người tham gia xây dựng các dự án nên bắt đầu quan tâm bảo vệ danh tiếng của mình?

Định hướng giải quyết những thông tin tiêu cực về GameFi

Ngành công nghiệp trò chơi có mã thông báo không thể thay thế (NFT) chơi để kiếm tiền vẫn còn là một ngành tương đối non trẻ, chắc chắn rằng tương lai các trò chơi dựa trên chuỗi khối sẽ chứa đựng nhiều tựa game AAA thú vị, nhưng từ quan điểm ngày nay, tất cả những gì chúng ta thấy là trực quan tuyệt đẹp, và các đoạn giới thiệu thổi phồng mà những nhà phát hành hứa hẹn (nhưng không thể thực hiện được).

Về lý thuyết, GameFi có nhiều tiềm năng để phát triển, và nó không nên là một trận chiến khó khăn như vậy. Tại Murasaki của studio BCG, các nhà phát triển đã làm việc trên hơn 30 tựa game di động, nhưng họ luôn biết đại khái thời gian và tốn kém bao nhiêu tiền để xây dựng mỗi tựa game.

Chẳng hạn, một GameFi như Genshin Impact tốn 200 triệu USD để sản xuất và mất hơn 2 năm để xây dựng, nhưng nhiều dự án khác có thể quảng cáo rằng họ chỉ tốn 4 triệu USD hoặc thậm chí 50 triệu USD và nó sẽ sẵn sàng trong vòng vài tháng? Tất cả các dự án như vậy đều là thổi phồng, phi thực tế.

Lịch trình phát triển và phát hành tiêu chuẩn giống nhau đối với tất cả mọi đơn vị: Xuất bản sách trắng với bản thiết kế rõ ràng về công việc mà các nhà phát triển đang chuẩn bị làm, phát hành đoạn giới thiệu mở đầu để tăng thêm sự phấn khích, gây quỹ bằng cách bán NFT và mã thông báo để phát triển và cuối cùng, bắt đầu thực sự phát triển dự án.

Bằng cách nào đó, đối với 90% dự án GameFi, có điều gì đó xảy ra giữa bản phát hành đoạn giới thiệu và giai đoạn phát triển khiến trò chơi trông vô cùng nghiệp dư và đáng thất vọng.

Link nội dung: https://biztoday.vn/90-du-an-gamefi-bi-to-lua-dao-408992.html