Trong nhiều ngày qua, giá dầu thô toàn cầu liên tục giảm, dao động trong khoảng từ 86-93 USD/thùng.
Nguyên nhân, Trung Quốc lại đối diện với các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 và tiếp tục tình trạng phong tỏa các thành phố lớn.
Hiện Quảng Châu, trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc, cũng đang rất căng thẳng với tình trạng dịch bệnh. Điều này khiến nhu cầu dầu của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới giảm đi khiến giá giảm. Đồng thời, tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng mạnh cũng gây sức ép giảm giá dầu.
Thế nhưng, giá xăng nhập lại có xu hướng tăng giá trên 100 USD/thùng. Theo dữ liệu của Bộ Công thương, trong suốt thời gian qua, giá xăng A95 nhập từ Singapore lên cao nhất là 106 USD, và thấp nhất là 100 USD/thùng.
Xét mức giá bình quân thì giá xăng nhập chạm mức 103 USD/thùng, trong khi vào kỳ điều chỉnh trước, giá xăng nhập bình quân ở mức 95 USD/thùng.
Vào chiều nay (11-11), giá xăng trong nước bước vào kỳ điều chỉnh mới. Với việc giá xăng nhập tăng, cộng với cơ quan quản lý nhà nước tăng chi phí định mức trong xăng kết hợp với tỉ giá và lãi suất cũng đang tăng thì giá xăng trong nước có thể sẽ thiết lập lần tăng giá lần thứ 4 liên tiếp.
Gần đây nhất (chiều 1-11), giá xăng E5 tăng 380 đồng/lít, lên 21.870 đồng/lít; xăng A95 tăng 410 đồng/lít, lên 22.750 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 120 đồng/lít, lên 23.780 đồng/lít; dầu diesel tăng 290 đồng/lít, lên 25.070 đồng/lít. Dầu mazut tăng 190 đồng/kg, lên 14.080 đồng/kg.
Link nội dung: https://biztoday.vn/nghich-ly-thi-truong-xang-dau-411544.html