Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Thanh tra tỉnh vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc quản lý, bảo vệ rừng, quản lý sử dụng đất rừng và đất khác, quản lý sử dụng tài chính tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông và đã phát hiện nhiều sai phạm tại đơn vị này.

thanh-tra-phat-hien-nhieu-sai-pham-tai-cong-ty-tnhh-mtv-lam-nghiep-kon-plong-1669432871.jpg
Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông. Ảnh: HN

Theo thông báo kết luận, qua Thanh tra phát hiện tổng diện tích đất có rừng hiện nay công ty đang quản lý, sử dụng giảm 4.216 ha. Nguyên nhân giảm diện tích rừng là do phần lớn diện tích là rẫy cũ của người dân sau thời gian để hoang, được cập nhật là diện tích đất có rừng nhưng nay người dân quay lại canh tác. Một phần diện tích do trước đây cập nhật hiện trạng chưa đúng, quá trình theo dõi diễn biến chưa cập nhật, tuy nhiên, Công ty chưa kịp thời thiết lập hồ sơ, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh…

Đặc biệt, trong công tác quản lý thu chi tài chính của Công ty, thanh tra phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, phần diện tích rừng giảm, không đủ điều kiện cung ứng do diện tích chồng lấn, diện tích đất trống, công ty này xác định là đã mất từ giai đoạn 2014 trở về trước. Tuy nhiên, Công ty chưa rà soát, cập nhật kịp thời dẫn đến số tiền dịch vụ môi trường rừng đã chuyển cho Công ty giai đoạn 2015-2020 là trên 9,5 tỉ đồng. Năm 2021, Công ty rà soát và đã chuyển trả lại cho Quỹ bảo vệ và phát triển rừng số tiền 1 tỉ đồng; số tiền còn lại chưa hoàn trả là 8,5 tỉ đồng (trong đó, số tiền đã chi cho các hộ dân nhận khoán là trên 5,9 tỉ đồng, số tiền Công ty tự quản lý bảo vệ là trên 2,6 tỉ đồng).

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT xác định trách nhiệm của chủ rừng, cơ quan, tổ chức có liên quan khi không kịp thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát về hiện trạng diện tích các loại rừng, đất chưa có rừng… Bên cạnh đó, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông tổ chức kiểm điểm những tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Link nội dung: https://biztoday.vn/thanh-tra-phat-hien-nhieu-sai-pham-tai-cong-ty-tnhh-mtv-lam-nghiep-kon-plong-420402.html