Đất dọc cao tốc TP.HCM - Mộc Bài rục rịch tăng giá

Những tấm bảng thông báo bán đất dọc khu vực quy hoạch cao tốc TP.HCM-Mộc Bài dày lên khi TP.HCM, Tây Ninh xác định “đảm bảo nguồn vốn đầu tư".

Những tấm bảng thông báo bán đất dọc khu vực quy hoạch cao tốc TP.HCM-Mộc Bài ngày càng dày lên khi TP.HCM và Tây Ninh xác định “đảm bảo nguồn vốn đầu tư”.

Đường còn trên giấy, đất liên tục bị thổi giá

cua-khau-moc-bai-1672806566.jpg Dọc tuyến QL22, đoạn huyện Bến Cầu, gần cửa khẩu Mộc Bài, các bảng thông báo bán đất được treo đầy đường

Vừa qua, kỳ họp HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Trong giai đoạn 1, dự án có tổng tổng vốn đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng theo phương thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT).

Thông tin trên đã và đang làm thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực nơi tuyến đường đi qua tại các huyện Củ Chi (TP.HCM); TX Trảng Bàng, huyện Gò Dầu, Bến Cầu (Tây Ninh) nhộn nhịp trở lại.

So với thời điểm cách đây 5 tháng, hiện nay giá đất tại các khu vực nói trên đều bị nâng giá. Trên địa bàn huyện Củ Chi và các huyện của tỉnh Tây Ninh, nhiều tấm bảng rao bán đất nền, đất sào, đất mẫu được treo khắp nơi.

Chúng tôi liên hệ với ông Văn Hùng, chủ khu đất có diện tích hơn 4.400m2 sát mặt tiền QL22. Khu đất này ở ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, cách cửa khẩu Mộc Bài 7km. Khu đất ngang 63m, dài 70m, giá bán 110 triệu đồng/mét ngang, có 200m2 thổ cư, còn lại là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Tổng giá trị rao bán hơn 6,9 tỷ đồng. “Khu đất này nằm cách cao tốc TP.HCM – Mộc Bài chỉ hơn 1km thôi nên mua sẽ sinh lời rất cao”, ông Hùng nói.

Lần theo con đường nhựa nối QL22 đi qua xã An Thạnh (huyện Bến Cầu) ngược về TX Trảng Bàng. Đây là khu vực dự kiến cao tốc Mộc Bài – TP.HCM sẽ đi qua. Tại đây hàng loạt biển bán đất được treo ở dọc đường. Đất tại khu vực này nhiều nơi được rao giá lên đến 130 - 140 triệu đồng/mét ngang, sâu 60 – 70m. Phần lớn là đất nông nghiệp.

Tại huyện Bến Cầu, đối với đất thổ cư, có diện tích bình quân 100 – 150m2 được rao với giá khoảng từ 500 - 800 triệu đồng/khu đất, tùy vị trí, khu vực thuận tiện giao thông.

Tại huyện Gò Dầu, những bảng thông báo bán đất cũng được treo khắp nơi. Ghi nhận cho thấy, giá đất ở đây nhích hơn hồi đầu năm khoảng 10%. Các khu đất thổ cư khoảng 100m2 có giá khoảng 550 triệu đồng/lô. Tại xã Hiệp Thạnh, nơi có khu công nghiệp Hiệp Thạnh, giá đất mềm hơn, khoảng 400 – 500 triệu đồng/ khu đất từ 100 – 150m2.

Tại huyện Củ Chi, tuyến đường cao tốc dự kiến đi ngang qua các xã: Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Nhuận Đức, Phước Thạnh, Trung Lập Hạ rồi giao với TL7 và đi về hướng Tây Ninh… giá đất ở đây cũng nhích lên từng ngày.

Khảo sát sơ bộ cho thấy giá đất tại TL2, xã Phước Vĩnh An khoảng hơn 13 triệu đồng/m2, đường Nguyễn Văn Khạ (xã Tân An Hội) khoảng 9 triệu đồng/m2, đường Trần Thị Lan (xã Tân Thạnh Tây), đường Trần Văn Chẩm (xã Tân Thông Hội) đất nền các dự án, mỗi nền trên dưới 100m2 có mức giá từ 15 – 22 triệu đồng/m2…

Tuy giá đất đang được giới môi giới thổi giá nhưng theo ghi nhận, tình hình giao dịch không mấy sôi động. Ông Văn Hùng cho hay: “Treo bảng bán đất cũng cả tháng nay, người ta gọi điện hỏi thì nhiều nhưng chưa có ai đặt cọc”.

Anh Cao Văn Cường – người môi giới bất động sản tại Củ Chi cho biết: “Tình hình giao dịch BĐS thời gian gần đây ở Củ Chi có vẻ chững lại nhưng giá đất không xuống. Cụ thể, đất thổ cư có mức giá từ trên 10 – 20 triệu đồng/m2. Đất ở khu vực mặt tiền các tuyến tỉnh lộ gần trung tâm thị trấn dao động từ từ 20 - 30 triệu/m2, có nơi lên đến 40 triệu/m2”.

Thận trọng sốt ảo

tay-ninh-1672806631.jpg Bảng rao bán đất được treo đầy trên đường ở các huyện thuộc Tây Ninh nơi có cao tốc đi qua

Đánh giá về thị trường BĐS Tây Ninh, đại diện Công ty BĐS Smartland nhận định: So với năm ngoái, giá đất tại huyện Bến Cầu đã tăng từ 30 – 50%, tăng mạnh nhất là lô đất nằm dọc khu vực quy hoạch tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

“Hệ thống giao thông chính là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại Tây Ninh, nhờ việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Tây Ninh đến các tỉnh lớn, khu vực kinh tế trọng điểm, đặc biệt là TP.HCM”, đại diện đơn vị này cho hay.

Trong khi đó, anh Hoàng Việt, một chuyên gia môi giới BĐS tại Củ Chi khuyến cáo: BĐS chỉ có thể sinh lời hay tăng trưởng mạnh ở những tuyến đường tập trung dân cư đông hoặc những khu vực đang hình thành khu đô thị.

Vị trí đất xung quanh khu vực cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đi qua đa số là đất trồng cây nông nghiệp, đất cây lâu năm, hàng năm.

Với loại đất này thì chưa thể tiến hành xây dựng được nên đâu kinh doanh hay mua bán. Vì thế rất khó có thể mang lại lợi nhuận lớn được!

Do đó, các nhà đầu tư hãy tỉnh táo, không nên chạy theo tâm lý đám đông “ở đâu có đường ở đó đất lên giá”. Quan trọng nhất là kiểm tra cơ sở hạ tầng xem có hình thành cụm dân cư khu đô thị mới hay không.

Đồng thời, những công trình hạ tầng có thời gian chuẩn bị rất lâu, nếu mua đất trong cơn sốt, rất có thể sẽ bị chôn vốn, thậm chí lỗ lớn.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Văn Đồng, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Bến Cầu (Tây Ninh) chia sẻ: Người dân khi mua đất tại huyện Bến Cầu, nhất là đất khu vực dự kiến tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đi qua, cần liên hệ Phòng để biết thửa đất đó có nằm trong quy hoạch cao tốc hay không để tránh rủi ro.

Khi đó, Phòng sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện xác định vị trí đất. Những thửa đất nào chưa có thông báo thu hồi để làm cao tốc, vẫn được giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bình thường. Còn đất trong diện thu hồi sẽ không thể xác nhận giao dịch.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP.HCM), đi song song với QL22 hiện hữu, điểm cuối kết nối vào QL22 tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu, Tây Ninh).

Chiều dài toàn tuyến khoảng 50km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7km. Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP.HCM gồm 8 làn xe, đoạn còn lại thuộc tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến từ năm 2022 – 2027.

Phương thức đầu tư (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công - tư. Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo Hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách. Dự kiến thời gian hoàn vốn 18 năm 1 tháng.

Vừa qua, UBND TP.HCM cũng đã trình Bộ KH&ĐT về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Link nội dung: https://biztoday.vn/dat-doc-cao-toc-tphcm-moc-bai-ruc-rich-tang-gia-442558.html