Tết Nguyên đán Quý Mão, miền Bắc mưa rét

Miền Bắc chịu tác động của không khí lạnh, trời rét, vùng núi có rét đậm, phía Đông Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, mưa phùn trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

 Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 19 đến 24/1, tức 28 Tết đến mùng 3 Tết), miền Bắc chịu tác động của không khí lạnh, nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, trời rét, vùng núi có rét đậm, phía Đông Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, mưa phùn.

Trong khi đó, Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ vài nơi, trời rét. Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác. Tây Nguyên phổ biến ít mưa. Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa rào cục bộ vào chiều tối, ban ngày có nắng.

Sau Tết Nguyên đán (25 - 29/1 tức ngày 4 - 8 tháng Giêng), miền Bắc không khí lạnh có khả năng được tăng cường, Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Miền Trung tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác tại khu vực thuộc Trung và Nam Trung Bộ. Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Tết Nguyên đán Quý Mão, miền Bắc mưa rét - Ảnh 1

Theo dự báo, đợt không khí lạnh này được dự báo tràn về miền Bắc khoảng ngày 15-18/1 (từ 24-27 tháng Chạp). Thời tiết chủ đạo ở miền Bắc trong những ngày này là nhiều mây, khả năng xảy ra mưa nhỏ, rét đậm ở vùng núi và trung du.

Từ 25-29/1 (mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng), không khí lạnh có thể được tăng cường, Bắc Bộ có ngày mưa nhỏ, trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Cũng theo cơ quan khí tượng, người dân ở Bắc Trung Bộ sẽ đón Tết Nguyên đán với thời tiết mưa nhỏ vài nơi, trời rét. Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác. Hình thái thời tiết này ở Trung và Nam Trung Bộ được duy trì trong các ngày 25-29/1.

Trong khi thời tiết ở Tây Nguyên phổ biến ít mưa thì các tỉnh, thành thuộc khu vực Nam Bộ có thể đón mưa rào cục bộ vào chiều tối và có nắng vào ban ngày, thích hợp để người dân đi chơi Tết.

Trong tháng 1/2023, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến cao hơn 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Trong đó, Đông Bắc Bộ cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, các khu vực khác phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C.

Trong tháng 1/2023, khả năng không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu hơn so với trung bình, tuy nhiên rét đậm, rét hại vẫn có thể xảy ra và tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Ngoài ra, rãnh áp thấp xích đạo vẫn có khả năng gây mưa trái mùa tại các tỉnh phía Nam, đồng thời vẫn còn nguy cơ xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong tháng 1/2023 thấp hơn từ 5 - 20mm so với trung bình nhiều năm, các khu vực còn lại cao hơn khoảng 10 - 30mm, trong đó, Trung Trung Bộ cao hơn từ 30 - 60mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trước đó, nhận định về tình hình thời tiết năm 2022, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, trong đó khu vực Điện Biên - Lai Châu cao hơn khoảng từ 0,5-1,0 độ; riêng khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dịp Tết Nguyên đán (từ 19 - 24/1 tức 28 Tết đến mùng 3 Tết), miền Bắc chịu tác động của không khí lạnh, nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, trời rét, vùng núi có rét đậm, phía Đông Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, mưa phùn. Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ vài nơi, trời rét. Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác. Tây Nguyên phổ biến ít mưa. Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa rào cục bộ vào chiều tối, ban ngày có nắng.

 

Link nội dung: https://biztoday.vn/tet-nguyen-dan-quy-mao-mien-bac-mua-ret-448639.html