Thực phẩm nên ăn để duy trì năng lượng ngày Tết

Trứng, sữa chua, nước lọc hay quả óc chó là những thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp bạn duy trì năng lượng, tránh mệt mỏi trong kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Nếu bạn lên kế hoạch đúng, những gì bạn ăn vào ngày lễ Tết có thể giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Điều quan trọng là duy trì lượng đường trong máu cân bằng và ăn các bữa ăn gồm carbohydrates có chỉ số đường huyết thấp kết hợp với protein và lượng nhỏ chất béo lành mạnh. Ăn gì tăng cường năng lượng? Theo Webmd, năng lượng ổn định sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và không mệt mỏi. Để tối ưu hóa mức năng lượng hàng ngày, bạn có thể thêm một số loại thực phẩm dưới đây.

Trứng: Một quả trứng chỉ có 70 calo, nhưng có 6 gam protein. Điều đó giúp giải phóng và cung cấp nhiên liệu từ từ cho cơ thể. Trứng cũng có nhiều chất dinh dưỡng trên mỗi calo hơn hầu hết loại thực phẩm khác nên sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói nhanh chóng. Điều này cũng khiến bạn không thèm ăn những món ăn thiếu lành mạnh như đồ ngọt, nhiều đường vào giữa buổi - yếu tố làm tăng lượng đường trong máu và gây sụt giảm năng lượng.

Đậu: Thực phẩm này rất giàu protein, đặc biệt nếu bạn ăn chay hoặc thuần chay. Đậu cũng có nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Lượng magiê dồi dào của trứng là nguồn giúp các tế bào trong cơ thể tạo ra năng lượng.

Quả óc chó: Lượng omega-3 trong quả óc chó được cơ thể sử dụng để tạo năng lượng. Mặc dù loại hạt thường có hàm lượng calo cao, nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn chúng thường xuyên không bị tăng cân thiếu lành mạnh hay gặp dấu hiệu sức khỏe xấu nào. Đó có thể là do chất xơ trong quả óc chó làm chậm quá trình cơ thể hấp thụ dinh dưỡng và chất béo lành mạnh làm thỏa mãn cơn đói.

Quả mọng: Quả việt quất, mâm xôi, dâu tây là những lựa chọn hoàn hảo nếu bạn thèm thứ gì đó ngọt mà không có lượng calo và đường nhân tạo như bánh kẹo. Các loại quả mọng cũng giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng khác giúp nuôi dưỡng, bảo vệ các tế bào trên khắp cơ thể bạn.

Chocolate đen: Nếu bạn chỉ thèm ăn ngọt, chocolate đen là lựa chọn hợp lý. Nó ít đường hơn kẹo và chocolate sữa. Thực phẩm này cũng được chứng minh có tác dụng cải thiện tâm trạng và chức năng não. Chất chống oxy hóa trong chocolate đen giúp bảo vệ tế bào, giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu. Điều này giúp bạn khỏe mạnh và luôn tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, chocolate đen cũng có chất béo, vì vậy, bạn nên kiểm tra nhãn và ăn từng ít một.

Nước: Khi cơ thể bạn không có đủ nước, bạn sẽ mệt mỏi, đặc biệt vào mùa đông và ngày lễ - thời điểm mọi người lười uống nước. Nước mang năng lượng và chất dinh dưỡng đến các tế bào, giúp loại bỏ chất thải. Những người uống nhiều nước hàng ngày thường hấp thụ ít chất béo, đường, muối, cholesterol và tổng lượng calo hơn. Điều đó khiến cơ thể có nhiều chỗ hơn cho các chất dinh dưỡng lành mạnh, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng.

Sữa chua: Tinh bột trong sữa chua chủ yếu ở dạng đường đơn, chẳng hạn đường sữa và galactose. Khi bị phá vỡ, những loại đường này có thể cung cấp năng lượng sẵn sàng để sử dụng. Trong đó, sữa chua Hy Lạp là lựa chọn rất tốt, có thể thêm các loại quả mọng tươi và một chút mật ong tăng hương vị.

Thực phẩm gây sụt giảm năng lượng: Thực phẩm tồi tệ nhất có thể làm sụt giảm năng lượng là thực phẩm nhiều đường vì chúng khiến lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh. Điều này kích hoạt giải phóng quá nhiều insulin, tiếp tục gây ra sự sụt giảm lượng đường trong máu, cuối cùng khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Ngoài đồ ăn nhiều đường, một số thực phẩm dưới đây cũng có nguy cơ làm cạn kiệt năng lượng của bạn nếu tiêu thụ thường xuyên:

Rượu: Theo Healthline, uống rượu có thể làm giảm chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bạn, dẫn đến một giấc ngủ tổng thể kém ngon giấc hơn. Tùy thuộc vào lượng bạn uống, rượu thực sự có thể làm bạn cạn kiệt năng lượng khi thức dậy vào sáng hôm sau với cảm giác mệt mỏi.

Do đó, để tránh tác dụng tiêu hao năng lượng của rượu, hãy tránh uống rượu hoặc đảm bảo giữ mức tiêu thụ của bạn ở mức thấp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), điều này được định nghĩa là dưới một ly tiêu chuẩn mỗi ngày với phụ nữ và dưới 2 ly đồ uống với nam giới. Một ly tiêu chuẩn tương đương với 355 ml bia, 148 ml rượu vang hoặc 1,44 ml rượu mạnh.

Ngũ cốc đã qua chế biến: Các loại ngũ cốc rất giàu carbs, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, ngũ cốc đã qua chế biến như bánh mì trắng, mì ống lại có tác hại ngược lại. Điều đó một phần là do lớp bên ngoài chứa chất xơ của hạt ngũ cốc, được gọi là cám, bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Vì vậy, ăn ngũ cốc chế biến có thể làm gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu và insulin, sau đó lại sụt giảm năng lượng nhanh. Do đó, tránh các loại ngũ cốc đã qua chế biến hoặc thay thế chúng bằng các loại thay thế ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng hơn. 

oc-1673827112.jpg Nhấm nháp quả óc chó thường xuyên có thể giúp bạn duy trì năng lượng hiệu quả. Ảnh: Liebenswertmagazine.

Đồ chiên và thức ăn nhanh: Đồ ăn chiên rán và thức ăn nhanh cũng có thể làm tiêu hao năng lượng của bạn. Đó là vì chúng chứa nhiều chất béo và ít chất xơ, 2 yếu tố có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này làm giảm tốc độ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, làm chậm quá trình tăng năng lượng mà cơ thể muốn sau bữa ăn.

Ngoài ra, đồ ăn chiên và thức ăn nhanh có xu hướng ít vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm béo cùng một lúc cũng có thể khiến bạn cảm thấy quá no. Trong một số trường hợp, điều này có thể làm giảm năng lượng hoặc tinh thần muốn làm bất cứ điều gì của bạn trong vài giờ sau khi ăn./. 

Link nội dung: https://biztoday.vn/thuc-pham-nen-an-de-duy-tri-nang-luong-ngay-tet-449362.html