Cần thêm gói hỗ trợ để 'tiếp sức' phục hồi thị trường lao động

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường việc làm trong năm 2023 vẫn có những khó khăn nhưng sẽ sớm phục hồi từ quý I. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững cần có chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp.

Số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, so với cùng kỳ năm 2019, đời sống của người lao động hiện nay đã được đảm bảo hơn, thu nhập bình quân tăng 14,5%. Bình quân thưởng Tết Nguyên đán năm nay cũng tăng 11% so với năm trước. Dù phải đối diện với nhiều thách thức, tuy nhiên quý I năm nay, nhu cầu tuyển dụng sẽ gia tăng, khoảng 350.000 - 400.000 lao động.

Tăng cường giới thiệu việc làm cho người lao động

Ông Nguyễn Duy Hưng - Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: "Số lao động mất việc làm khoảng 54.000, nhưng tổng hợp nhu cầu tuyển mới của doanh nghiệp trong trong quý IV/2022 và quý I/2023 là khoảng 377.000 người lao động, lớn hơn rất nhiều so với số lao động mất việc làm thời gian vừa qua. Như vậy, số tuyển dụng cao gấp nhiều lần số người bị mất việc. Có được kết quả này là chúng ta giải quyết tốt khâu tư vấn, giới thiệu việc làm, chuyển đổi việc làm… sẽ giải quyết vấn đề thiếu việc làm".

cac-doanh-nghiep-de-xuat-can-co-nhung-giai-phap-hieu-qua-hon-de-ho-tro-doanh-nghiep-thoi-diem-nay-1673927990.jpg

Các doanh nghiệp đề xuất cần có những giải pháp hiệu quả hơn để hỗ trợ doanh nghiệp thời điểm này.

Đại diện công đoàn các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN – KCX) tại Hà Nội cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ có gói hỗ trợ cho công nhân, đoàn viên, người lao động để giữ chân người lao động. Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch công đoàn, các KCN – KCX Hà Nội cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã hỗ trợ khoảng 15.000 suất quà, đồng thời hỗ trợ công nhân tiền vé về quê. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức ngày “Tết công đoàn”, trong đó sẽ phát thẻ mua hàng trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng cho công nhân mua hàng”.

Tương tự, tại TP.HCM hiện có gần 30 công ty thông báo cho công nhân nghỉ việc, với gần 3.000 lao động mất việc. Trước tình hình trên, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã lập tức giới thiệu việc cho người lao động.

Như người lao động ở Công ty Tỷ Hùng, được giới thiệu sang làm việc ở Công ty may An Phước, Việt Tiến… 5 doanh nghiệp khác trên địa bàn quận 12 cũng đăng ký nhận hơn 800 công nhân ở Công ty May Sun Kyoung Việt Nam. Hoặc các doanh nghiệp ở Củ Chi cũng nhanh chóng đăng ký với Trung tâm Dịch vụ việc làm để nhận công nhân ở Công ty Samho về làm việc.

“Bị mất việc ngay sát Tết, tôi rất lo lắng, nhưng khi được cơ quan chức năng giới thiệu sang công ty khác, cùng với hỗ trợ gói mua hàng 0 đồng, vé tàu xe về quê ăn Tết nên rất vui", anh Nguyễn Hùng Cường (TP.HCM) chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Việc làm TP.HCM cho biết, hiện nay Trung tâm tiếp nhận khoảng 13.000 - 14.000 vị trí việc làm chờ người lao động sau kỳ nghỉ Tết. "Mong muốn của người lao động là trở về địa phương đón Tết cổ truyền xong thì quay lại các doanh nghiệp được tư vấn việc làm để nhận việc. Để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp cam kết là nếu người lao động ở khu vực nào đông cũng bố trí xe để đón người lao động lên nhận việc sau Tết", ông Thắng cho hay.

Sớm có gói hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, thị trường lao động dự báo sẽ khó khăn từ cuối năm ngoái và kéo dài sang quý I năm nay. Vì vậy, chăm lo cho người lao động thiếu việc, có hoàn cảnh khó khăn… là ưu tiên của ngành chức năng trong giai đoạn này. Năm nay, các hoạt động thường niên như Tết sum vầy, tặng quà, vé tàu, xe về quê đón Tết... vẫn tiếp tục được thực hiện.

Bên cạnh quỹ công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng vận động mọi nguồn lực tham gia, để chăm lo cho nhiều người lao động hơn.

"Xã hội hoá các nguồn lực, công đoàn có thể tìm kiếm từ doanh nghiệp, xã hội, các tổ chức và nhất là sự tham gia của các địa phương. Từng địa phương cũng bỏ mộtnguồn kinh phí cụ thể để hỗ trợ người lao động bởi đây là cách giữ chân người lao động", ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay.

Ưu tiên hiện nay là duy trì thị trường lao động linh hoạt để đảm bảo sự bền vững, trong đó đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, giảm thiểu thời gian chờ việc, kết nối nhanh cho người lao động tiếp cận việc làm…. được ngành chức năng và doanh nghiệp tuân thủ thực hiện. Không chỉ doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, mà ngay cả người lao động cũng cần linh động trong việc tìm kiếm, sắp xếp việc làm để thích ứng với các tình huống.

Nhằm phát triển thị trường lao động an toàn, bền vững và hội nhập trong thời gian tới, nhất là việc tập trung chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết 2023, Liên đoàn Lao động TP.HCM đề xuất, thời điểm này cần có gói hỗ trợ lãi suất tiền vay cho doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng để họ tái cơ cấu sản xuất, cùng với đó trước Tết cần có hỗ trợ cho người lao động mất việc.

Bên cạnh đó, công đoàn cũng đề xuất thời gian tới cần tăng cường kiểm soát về giá, không để lạm phát tăng cao. Tăng cường thanh kiểm tra xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề xuất cần có những giải pháp hiệu quả hơn để hỗ trợ doanh nghiệp thời điểm này.

Ông Cẩm cho rằng dù đã có những giải pháp như: Ban hành gói hỗ trợ về an sinh và việc làm 48,5 nghìn tỷ cho người lao động; 110 nghìn tỷ hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó có cấp bù lãi suất 2%, nhưng vẫn chưa làm được. "Chúng tôi kiến nghị Chính phủ nên tiếp tục duy trì gói giảm thuế VAT 2% cho doanh nghiệp. Những chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn còn nhiều bất cập mà chúng tôi đã kiến nghị thì cũng đề nghị nghiên cứu để có thể giải quyết", ông Cẩm nói.  

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí Công đoàn để hỗ trợ đoàn viên và người lao động mất việc làm hoặc bị cắt giảm việc làm;

Ủy ban Quan hệ lao động khuyến nghị nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các bên liên quan trong việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, bị cắt giảm đơn hàng, việc làm.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý, môi trường thông thoáng để người dân, doanh nghiệp tiếp cận tốt nhất những chính sách về lao động, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026: "Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân".

Link nội dung: https://biztoday.vn/can-them-goi-ho-tro-de-tiep-suc-phuc-hoi-thi-truong-lao-dong-449700.html