7 mẹo giúp bạn tránh tăng cân trong dịp Tết

Dịp lễ Tết, mọi người thường có xu hướng ăn nhiều, bỏ qua thói quen tập luyện và sinh hoạt thiếu điều độ rất dễ gây tăng cân.

Trong dịp Tết, những bữa tiệc tất niên, bữa cơm đầu năm mới với nhiều món ăn bổ dưỡng cộng thêm rượu bia, nước ngọt triền miên ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của chúng ta.

Đây cũng là thời điểm mọi người thường bỏ qua nhiều thói quen hằng ngày, ăn uống cũng "thoáng hơn" nên sau Tết nhiều chị em thường bị tăng cân.

Hãy tham khảo một số mẹo dưới đây để kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe ổn định trong suốt dịp Tết này.

1. Uống đủ nước

Trong kỳ nghỉ lễ, ngoài những món đồ uống yêu thích trong những buổi tiệc, bạn vẫn nên uống đủ lượng nước cần thiết. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi người trưởng thành nên uống từ 1.600 - 2.400ml nước mỗi ngày tùy theo giới tính, độ tuổi, môi trường sống, tình trạng sức khỏe và có tập luyện thể thao hay không.

Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một trong những yếu tố quan trọng để giảm thừa cân, béo phì an toàn và hình thành thói quen tốt là uống đủ lượng nước mỗi ngày để cơ thể không bị mất nước và còn có thể chống đói. Ngoài các món ăn, đồ uống cung cấp nước cho cơ thể, đảm bảo bạn uống 8-10 cốc nước mỗi ngày. Hãy chuẩn bị sẵn một chai nước bên mình để giảm bớt sự thèm ăn khi bạn cảm thấy đói.

2. Tránh ăn tinh bột vào buổi sáng

bua-sang-1674010307.jpeg Ăn bữa sáng với protein sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng.

Khi chúng ta thức dậy và ăn một bữa sáng thịnh soạn với tinh bột (carbs), điều này có thể khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo thay vì đốt cháy chất béo.

Bữa ăn đầu tiên trong ngày của bạn chỉ nên là protein và chất béo tự nhiên, tránh ăn carbs vào buổi sáng. Cơ thể bạn sẽ ngay lập tức đốt cháy chất béo và hoạt động cùng bạn trong ngày.

Ăn bữa sáng với protein sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng. Protein tạo cho cơ thể cảm giác no nhanh hơn so với sử dụng carbohydrate và chất béo. Carbs nên được bổ sung vào các bữa khác trong ngày khi cơ thể bạn hoạt động nhiều hơn.

3. Kiểm soát tốt khẩu phần của bạn

Theo PGS. Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cần kiểm soát tốt thực phẩm ăn vào, đảm bảo năng lượng nạp vào luôn thấp hơn năng lượng tiêu hao. Thực hiện cân đối bữa ăn và duy trì năng lượng.

Cố gắng tập trung ăn những thực phẩm nhiều màu sắc, nguồn protein sạch và chất béo tự nhiên lành mạnh hơn. Bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn, cảm thấy ít kiệt sức hơn và ngủ ngon hơn rất nhiều.

Nếu bạn cảm thấy đói 2 giờ sau khi ăn tối, điều đó có nghĩa là quá trình trao đổi chất của bạn đang hoạt động tốt. Hãy mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt, trái cây sấy khô không thêm đường nhưng hãy nhớ không ăn quá nhiều.

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm cho biết: Để hạn chế nạp năng lượng, trước mỗi bữa ăn, bạn có thể ăn một bát nhỏ rau hoặc uống 1 cốc nước để làm tăng cảm giác no, từ đó sẽ hạn chế ăn nhiều.

4. Dành thời gian cho các hoạt động nhiều hơn

Kỳ nghỉ Tết bạn nên dành thời gian cho gia đình bằng các cách như tăng cường và củng cố sự gắn kết của các thành viên trong gia đình bằng cách lên kế hoạch cho các hoạt động vui chơi ngoài trời. Thử một điều gì đó mới mẻ và phiêu lưu hơn với kỳ nghỉ lễ của mình chứ không nên giới hạn bản thân chỉ ngồi trong nhà. Hãy bận rộn đúng cách và bạn cũng sẽ giữ được sức khỏe.

Hãy đơn giản hóa mọi việc để tránh căng thẳng. Đừng chi tiêu quá mức, uống quá nhiều, đừng mua sắm quá nhiều, nấu quá nhiều, đừng ăn quá no.

5. Giải tỏa căng thẳng

Bạn có biết căng thẳng, stress cũng khiến bạn tăng cân? Căng thẳng kéo dài sẽ thúc đẩy giải phóng hormone cortisol. Hormone này có thể khiến mọi người cảm thấy đói và ăn nhiều hơn bình thường.

Nghiên cứu cho thấy, căng thẳng có thể dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh hơn và nó cũng tác động đến các hormone có thể khiến bạn tích trữ mỡ bụng. Thực hành chánh niệm có thể giúp giảm căng thẳng và giảm cảm giác thèm ăn. Dành ra vài phút để hít thở sâu hoặc thiền có hướng dẫn để đối phó với căng thẳng trong kỳ nghỉ.

6. Theo dõi cân nặng thường xuyên

can-nang-1674010384.jpg Theo dõi cân nặng thường xuyên để tránh cân nặng tăng vọt sau kỳ nghỉ Tết.

Không dễ dàng biết khi nào bạn đã tăng cân, nhưng chiếc cân của bạn có thể nhận ra  mức tăng nhỏ này, đó là lý do tại sao theo dõi cân nặng có thể là một cách hiệu quả để ngăn ngừa tăng cân. Trong một nghiên cứu trên 1.000 người trưởng thành, việc tăng cân hàng ngày trong suốt 1 năm đã dẫn đến giảm cân nhỏ nhưng đáng kể, mặc dù những người tham gia không được hướng dẫn giảm cân.

7. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu ngủ dẫn đến giảm nồng độ hormone điều chỉnh sự chuyển hóa chất béo và ngăn chặn sự thèm ăn. Tình trạng thiếu ngủ dẫn đến những thay đổi trong hoạt động của não bộ, khiến bạn ham muốn thức ăn không lành mạnh, nhiều calo dẫn đến tăng cân. Do đó, ngoài những lưu ý kể trên, bạn nên đặt mục tiêu ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi ngày, kể cả thời gian nghỉ trưa.

Link nội dung: https://biztoday.vn/7-meo-giup-ban-tranh-tang-can-trong-dip-tet-450195.html