Giá giảm trên diện rộng, giới trẻ Trung Quốc tính mua nhà dịp Tết

Giá nhà ở trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp tại Trung Quốc đang giảm trên diện rộng. Nhiều người trẻ tại nước này có ý định mua nhà trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão này.

Theo nhật báo South China Morning Post, giá nhà ở tại nhiều thành phố của Trung Quốc đang sụt giảm với mức giảm kỷ lục trong tháng cuối năm 2022. 

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong tháng 12/2022, giá nhà ở mới đã giảm 0,25% so với tháng trước đó, trong khi giá nhà ở trên thị trường thứ cấp giảm sâu hơn, ở mức 0,5%. 

16 tháng qua, giá nhà tại các dự án mới của Trung Quốc liên tục giảm. Các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản của quốc gia này khó có thể khởi sắc trong tương lai gần. 

Khảo sát từ 70 thành phố của Trung Quốc vào tháng 12/2022, có 55 thành phố ghi nhận giá nhà ở thị trường sơ cấp giảm, tăng 4 thành phố so với tháng 11/2022. Trên thị trường nhà ở thứ cấp, giá giảm ở 63 thành phố. 

mua-nha-dip-tet-1674114115.jpg Nhiều người trẻ Trung Quốc dự tính mua nhà trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão này.

Thời gian gần đây, thị trường nhà đất Trung Quốc đối mặt với nhiều khó khăn do việc siết chặt tín dụng của các công ty bất động sản và chính sách “Zero Covid”. 

Theo các nhà phân tích, với việc triển khai hàng loạt biện pháp như nới lỏng kiểm soát dịch Covid-19, khuyến khích ngân hàng cho các nhà phát triển dự án vay vốn hay chính sách thanh toán linh hoạt cho người mua nhà, thị trường bất động sản Trung Quốc có thể sẽ dần hồi phục. 

Martin Wong – Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn khu vực Trung Quốc của Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tác động đến giá nhà đất vì hầu hết nhu cầu mua nhà là ở trong nước. Điều này dẫn đến lượng giao dịch sẽ nhiều hơn, cải thiện niềm tin của thị trường. 

“Giá nhà nói chung tại các thành phố loại I có thể tăng 3%, trong khi ở các thành phố khác có thể giảm thêm 2%”, Martin Wong nhận định. 

Nomura Holdings, công ty môi giới lớn nhất Nhật Bản cho rằng, với các biện pháp nới lỏng chính sách “Zero Covid” và kích cầu mua nhà ở những thành phố lớn, thị trường bất động sản Trung Quốc có thể mất thêm vài tháng nữa để phục hồi. 

Tại Thâm Quyến, một trong những thành phố nhộn nhịp nhất Trung Quốc, giá nhà lần đầu tiên ghi nhận giảm sau 3 năm. Cụ thể, vào tháng 12/2022, giá nhà thị trường sơ cấp tại đây đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Khảo sát trên nền tảng bất động sản trực tuyến Anjuke cho thấy, khoảng 50% số người Trung Quốc được hỏi cho biết họ đang có kế hoạch mua nhà. Trong khi đó, gần 1/3 số người được khảo sát cho hay họ đang có “nhu cầu cấp thiết” sở hữu một căn nhà. 

Dù không cung cấp thông tin chi tiết nhưng Anjuke tiết lộ những người được khảo sát nằm trong độ tuổi từ 23 đến 43. Nhiều người trong số đó dự định mua nhà vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. 

Theo báo cáo của Anjuke, có hơn 80% người mua tiềm năng có ý định tìm hiểu và mua nhà trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Gần 50% dự định mua nhà từ 1 đến 2 năm tới. Gần 70% người được khảo sát thích mua nhà tại các thành phố nơi họ làm việc. 

Link nội dung: https://biztoday.vn/gia-giam-tren-dien-rong-gioi-tre-trung-quoc-tinh-mua-nha-dip-tet-450882.html