Lưu ý về an toàn thực phẩm cho những ngày nghỉ Tết

Ăn uống cùng gia đình là một phần không thể thiếu trong những ngày nghỉ lễ, Tết. Để không bị ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có đưa ra một số lời khuyên quan trọng.

thuc-pham-1674132494.jpg Ảnh minh họa

Theo thông tin được đăng tải trên trang thông tin điện tử Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong dịp Tết có rất nhiều đồ ăn, người dân cần để riêng và phân loại các loại thực phẩm, đựng trong bao bì phù hợp, tránh nhỏ giọt hay chảy dính sang các thực phẩm khác. Cách tốt nhất là sử dụng hộp và túi nhựa kín khi bảo quản trong tủ lạnh.

Bên cạnh đó cần chế biến và nấu kỹ thức ăn. Các loại thực phẩm như thịt, gà tây, hải sản và trứng… có thể mang mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm. Có thể sử dụng nhiệt kế thực phẩm để đảm bảo những thực phẩm này được chế biến đúng cách và nhiệt độ an toàn. Các món sườn nướng, bít tết và giăm bông nên để thêm 3 phút sau khi lấy ra khỏi lò nướng và vỉ nướng.

Sau khi thức ăn đã được chế biến, cần phải bảo quản thức ăn đúng theo tiêu chuẩn: Thức ăn nóng cần bảo quản nóng và giữ lạnh thức ăn cần bảo quản lạnh.

Sử dụng trứng tiệt trùng cho các món ăn có trứng sống: Khuẩn Salmonella và các khuẩn có hại khác có thể sống trong và bên vỏ ngoài trứng. Rất nhiều món ăn yêu thích được làm từ trứng trong ngày lễ, do vậy nên nhớ sử dụng trứng đã tiệt trùng khi chế biến những món ăn này.

Một lưu ý mà người dân cần ghi nhớ, đó là cần tuân thủ nguyên tắc rửa tay trước, trong và sau khi chế biến đồ ăn; trước khi ăn; sau khi xử lý thức ăn cho vật nuôi hoặc chạm vào vật nuôi; sau khi đi vệ sinh; sau khi thay tã cho trẻ em; sau khi chạm vào rác…

Link nội dung: https://biztoday.vn/luu-y-ve-an-toan-thuc-pham-cho-nhung-ngay-nghi-tet-450993.html