Dệt may Garmex Sài Gòn lần đầu báo lỗ kể từ khi niêm yết

Do phải ngừng sản xuất ở một số nhà máy để khắc phục chất lượng và nhận đơn gia công số lượng nhỏ nên năng suất thấp, giá cạnh tranh không đủ bù đắp chi phí dẫn đến kết quả kinh doanh tại Garmex Sài Gòn lần đầu thua lỗ sau khi niêm yết.

Tại báo cáo tài chính quý IV/2022 của CTCP Garmex Sài Gòn (mã CK: GMC) ghi nhận, doanh thu thuần của công ty này đạt gần 20 tỷ đồng, giảm gần 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, doanh thu của GMC cả năm 2022 đã giảm sâu từ 1.065 tỷ đồng xuống còn 292 tỷ đồng – Mức doanh thu thấp nhất trong vòng 16 năm qua tại Garmex.

Ngoài ra, doanh thu tài chính ghi nhận mức tăng hơn 6 lần cùng kỳ năm 2021 với 22 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí tài chính cùng chi phí quản lý doanh nghiệp tại Garmex cũng tăng mạnh lên lần lượt là 23,6 tỷ đồng và hơn 43 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu giảm mạnh 93,6% so với cùng kỳ do từ giữa tháng 8/2022 công ty đã phải ngừng sản xuất ở một số nhà máy để khắc phục chất lượng nên hầu hết hàng sản xuất ra phải lưu kho, lượng hàng tồn kho chưa được tiêu thụ. Đồng thời công ty phải nhận đơn gia công số lượng nhỏ nên năng suất thấp, giá cạnh tranh không đủ bù đắp chi phí dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ.

Ngoài ra, kinh doanh dưới giá vốn cũng khiến dệt may Garmex Sài Gòn lỗ gộp hơn 31 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lợi nhuận gộp đạt gần 63 tỷ đồng. Kết quả, Garmex Sài Gòn chịu lỗ sau thuế gần 59 tỷ đồng trong quý IV/2022.

Với hai đợt lãi từ quý II/2022 và quý III/2022, lũy kế cả năm 2022, Garmex Sài Gòn lỗ ròng gần 66 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và đây cũng là năm đầu tiên công ty dệt may này thua lỗ kể từ khi GMC niêm yết.

Năm 2022, Garmex Sài Gòn lên kế hoạch năm với doanh thu dự kiến là 620 tỷ đồng, tương ứng giảm 41,78% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế dự kiến là 60 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với thực hiện năm trước. Như vậy với kế hoạch này GMC chỉ hoàn thành được 47% mục tiêu về doanh thu và không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận.

Garmex Sài Gòn tiền thân là Liên hiệp các Xí nghiệp May TP HCM được thành lập vào năm 1976 và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2004. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là sản xuất và xuất khẩu quần áo theo đơn có sẵn. Khách hàng của công ty hiện là Decathlon (Pháp), Columbia (Mỹ), Cutter&Buck (Mỹ), Teịjin Frontier (Nhật Bản), New Wave (Thụy Điển), Nits (Nhật Bản),… Ngoài ra, Garmex sản xuất tủ bằng vật liệu vải cho Gilimex.

Link nội dung: https://biztoday.vn/det-may-garmex-sai-gon-lan-dau-bao-lo-ke-tu-khi-niem-yet-456550.html