Xà bông Cô Ba là một trong những thương hiệu đình đám một thời của Việt Nam. Sản phẩm của doanh nhân Trương Văn Bền từng đẩy lùi xà bông Pháp để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, sau này, khi thị trường mở cửa, Xà bông Cô Ba vắng bóng trên trên các kệ hàng và trở thành thương hiệu vang bóng một thời.
Năm 2017, cái tên Xà bông Cô Ba được nhắc nhiều trở lại sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (Công ty An Dương Thảo Điền) mua lại cổ phần Công ty Sản xuất và thương mại Phương Đông (đơn vị sở hữu thương hiệu Xà bông Cô Ba).
Sau nhiều lần “gom” cổ phần Phương Đông, tại ngày 31/12/2022, An Dương Thảo Điền đã rót gần 364 tỷ đồng vào công ty này. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của An Dương Thảo Điền khi chiếm tới 87,3% đầu tư tài chính dài hạn.
Thương vụ này khiến giới đầu tư tài chính đặt ra nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng khi thâu tóm Phương Đông, mục tiêu “hồi sinh” Xà bông Cô Ba chỉ là phụ, cái đích mà An Dương Thảo Điền hướng tới chính là quỹ đất 10.000m2 của Phương Đông tại các quận trung tâm.
Cho đến nay, đã 5 năm trôi qua, Xà bông Cô Ba chưa được An Dương Thảo Điền “hồi sinh” như kỳ vọng của thị trường. Thương hiệu vang bóng một thời vẫn mãi vang bóng, chìm nghỉm trên thị trường. Hiện tại, Xà bông Cô Ba được bán trên một số kênh thương mại điện tử như Lazada với mức giá chỉ 70.000 đồng/1 lốc 10 hộp. Đây là mức giá sau chiết khấu 30%.
Nếu thâu tóm Xà bông Cô Ba để “hồi sinh” thương hiệu thì An Dương Thảo Điền đã bất thành. Nếu thâu tóm vì đất thì An Dương Thảo Điền cũng chưa gặt hái trái ngọt. Hiện tại, công ty thậm chí còn “chạy” khỏi bất động sản nhà ở, khách sạn để chuyển hướng sang bất động sản khu công nghiệp.
An Dương Thảo Điền mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022. Theo đó, doanh thu lao dốc và công ty gánh thua lỗ nặng. Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý IV/2022 của công ty chỉ đạt 5,5 tỷ đồng, giảm 3,3 tỷ đồng, tương đương 37,5% so với quý IV/2021; lũy kế cả năm tăng mạnh từ 42,7 tỷ đồng lên 119 tỷ đồng. Dù cả năm doanh thu tăng mạnh nhưng năm 2022, An Dương Thảo Điền vẫn thua lỗ 44,1 tỷ đồng. Đa số thua lỗ đều đến từ quý IV/2022 với con số 49,4 tỷ đồng.
Thời gian qua, An Dương Thảo Điền nỗ lực tiết kiệm. Chi phí quản lý doanh nghiệp quý IV giảm từ 1,7 tỷ đồng xuống chỉ còn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, công ty vẫn thua lỗ thảm vì Chi phí tài chính tăng rất mạnh, tăng 45,7 tỷ đồng, tương đương 26,9 lần so với quý IV/2021 lên 47,4 tỷ đồng; lũy kế cả năm tăng 43,5 tỷ đồng, tương đương 225% so với năm 2021.
An Dương Thảo Điền đã lý giải cho đà thua lỗ này. Công ty cho biết: “Trong năm 2022, trước bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều biến động và thử thách, Công ty đã quyết định tái cơ cấu các khoản đầu tư để tạo nguồn vốn chuyển hướng kinh doanh sang bất động sản công nghiệp. Trên cơ sở đó, trong quý IV/2022, Công ty đã thoái vốn tại Công ty cổ phần Khu du lịch đảo San Hô và thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh Khu khách sạn Boutique, dẫn đến khoản lỗ phát sinh”.
Giá trị thương vụ không được tiết lộ. Chỉ biết rằng tại thời điểm cuối năm 2021, giá trị đầu tư của An Dương Thảo Điền tại Khu du lịch đảo San Hô là 163 tỷ đồng.
Trước đó, cũng trong năm 2017, An Dương Thảo Điền nhận chuyển nhượng 100% cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài của Công ty Cổ phần Khu du lịch đảo San Hô. Đảo San Hô đầu tư vào dự án Coral Beach Nha Trang có quy mô 13,5ha tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Ngoài ra, An Dương Thảo Điền cũng thoái vốn khỏi Công ty TNHH MTV Đầu tư G Invest. Hồi cuối năm, giá trị đầu tư tại G Invest là 42 tỷ đồng nhưng đã giảm về 0 đồng tại ngày 31/12/2022.
Link nội dung: https://biztoday.vn/an-duong-thao-dien-hoi-sinh-xa-bong-co-ba-bat-thanh-chay-khoi-bat-dong-san-nha-o-thuong-mai-459469.html