Tối 25 tháng Chạp (19/1), rất nhiều cây ATM của một loạt ngân hàng như Vietinbank, Vietcombank, VIB, VPBank, ABBank… nằm trên đường Ngô Gia Tự (quận 10), Điện Biên Phủ (quận 3), Đinh Tiên Hoàng (quận 1 và Bình Thạnh) ở TP HCM đều không rút được tiền.
Trong số ATM của các ngân hàng "nghỉ Tết" sớm trên, chỉ vài trụ có dán thông báo "Tạm ngừng hoạt động", trong khi hầu hết đều không thông báo bất cứ thông tin nào cho khách. Khách hàng vẫn thực hiện theo từng bước khi giao dịch rút tiền nhưng đến bước quan trọng nhất thì máy thông báo lỗi.
Anh Hòa ghé 2 cây ATM của Vietcombank nằm cạnh nhau trên đường Ngô Gia Tự (quận 10), cả hai cây đều không cho rút tiền.
"Tôi chạy nãy giờ cả tiếng đồng hồ rồi, mấy cây ATM kia bên quận Tân Bình cũng không nhả tiền. Tới đây, thấy ATM nằm cạnh phòng giao dịch, tôi mừng quá. Ai dè vẫn đăng nhập, nhập mã pin, chọn số tiền cần rút thì lại không giao dịch được", anh Hòa nói.
Tại 2 cây ATM của ngân hàng này, dù đã hơn 21h nhưng nhiều người vẫn đứng chờ rút tiền. Dù được người đến trước thông báo "không rút được" nhưng nhiều người vẫn muốn "thử" vận may do đã chạy hết cây ATM này qua cây ATM khác, vẫn không có tiền.
Cũng nằm trên đoạn đường này, 2 cây ATM của Vietinbank tương tự Vietcombank, không thông báo bất cứ thông tin nào nhưng thay vì nhả tiền thì lại nhả thẻ, thông báo không giao dịch được.
Trong khi đó, một trụ ATM của ABBank cách đó 100-200 mét thì hiển thị thông báo: "Máy ATM đang lỗi đường truyền" trên màn hình.
Cả ATM của Vietinbank và ABBank cũng nằm cạnh ngay phòng giao dịch nhưng đều không cho khách rút tiền.
Số lượng cây ATM nghỉ Tết sớm tối 25 tháng Chạp tiếp tục tăng khi khảo sát trên đường Điện Biên Phủ (quận 3).
Nằm cạnh phòng giao dịch hoành tráng tại góc đường Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch, trụ ATM của SCB cũng y hệt ATM các nhà băng khác, không thông báo "nghỉ Tết" nhưng vẫn không rút được tiền.
Một vị khách nước ngoài bước ra khỏi cây ATM lắc đầu tỏ vẻ mệt mỏi với người phụ nữ đi cùng, thông báo không giao dịch được sau nhiều lần đến rồi đi tại các cây ATM khác của SCB.
"Tôi đã rất mệt mỏi rồi, các cây ATM của ngân hàng đều không rút được tiền, tôi đã chạy liên tiếp 3 trụ gần nhất khác nhau. Hết kiên nhẫn, tôi chuyển qua rút cây ATM của ngân hàng khác, chấp nhận mất phí nhưng cũng không cây nào cho rút", chị Quỳnh, một khách đang chạy khắp các máy ATM trên đường Điện Biên Phủ, bức xúc.
Nữ nhân viên văn phòng này đang đứng trước một cây ATM của VIB trên đường Điện Biên Phủ. Nhưng đập ngay vào mắt khách hàng này là bảng thông báo ATM đang hết tiền: "ATM tạm ngừng, giao dịch chờ tiếp quỹ". Đây là cây ATM liên ngân hàng thứ hai chị đến nhưng vẫn không thể rút tiền của mình.
"Tôi mới được chuyển lương tháng 13 và thưởng vào cuối tuần. Ngày mai dự định về quê, sau khi dọn dẹp, tối nay tôi mới rảnh ra đường, tranh thủ rút tiền để mang về quê cho mẹ mà cuối cùng vẫn chưa được. Tết tới nơi, tiền của mình mà sao hành giữa đêm như vầy", chị Quỳnh tiếp tục bức xúc.
ATM của Agribank nằm trên đường Điện Biên Phủ là một trong số những cây hiếm hoi giao dịch được. Tuy nhiên, máy không cho rút 5 triệu đồng một lần giao dịch dù là "chính chủ" thẻ của nhà băng này. Một phụ nữ khách hàng của Agribank đã quyết định chạy sang một cây ATM khác trên đường Võ Văn Tần gần đó xem tình hình thế nào.
Cũng chiều 25 tháng Chạp, tại các khu vực khác ở TP HCM tập trung đông sinh viên, công nhân như quận Thủ Đức, Bình Tân, các cây ATM đều đông đúc, rồng rắn khách xếp hàng chờ rút tiền trước khi về quê ăn Tết. Nhiều người ngao ngán vì để rút được tiền phải đổ mồ hôi chạy hết máy ATM này đến máy ATM kia.
Không chỉ giao dịch "nghẽn" tại các cây ATM mà việc chuyển tiền, giao dịch online của một số ngân hàng cũng chập chờn, thông báo: "Lỗi giao dịch không thực hiện được lúc này".
Chuyện ATM "nghỉ Tết" sớm, đồng loạt hết tiền những ngày cận Tết là tình trạng diễn ra hàng năm, nhất là vào những ngày cận Tết, khi nhu cầu rút tiền mặt tăng cao.
Đề phòng ngừa tình trạng này, từ trước Tết Dương lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố… chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Theo lệnh của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng phải giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt, có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra quá tải.
Riêng TP HCM, UBND TP HCM đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM phối hợp Ban Quản lí các khu chế xuất, khu công nghiệp, ngân hàng thương mại, nắm lại nhu cầu tiền mặt của các doanh nghiệp dự kiến sẽ trả lương, thưởng cho người lao động qua tài khoản ATM.
Trên cơ sở đó, các ngân hàng phải có kế hoạch cụ thể và dự phòng các vấn đề tiếp quỹ ATM, sự cố kĩ thuật máy, để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, liên tục, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu rút tiền của người dân.
Dù Ngân hàng Nhà nước và UBND TP HCM đã có văn bản yêu cầu nhưng vẫn có tình trạng ATM của một loạt ngân hàng, ngay tại trung tâm TP HCM ngừng giao dịch, không cho rút tiền khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Theo chia sẻ của TS Đinh Thế Hiển, việc các máy ATM "hết tiền" vào dịp có lương, thưởng Tết là điều không tránh khỏi, bởi nhu cầu tăng đột biến. Chỉ khi nào Việt Nam phát triển đồng bộ việc thanh toán qua phương thức Mobile Money thì mới có thể khắc phục được tình trạng tập trung rút tiền vào dịp Tết ở các cây ATM.
Link nội dung: https://biztoday.vn/atm-cac-ngan-hang-dong-loat-nghi-tet-nguoi-dung-chay-suot-dem-van-khong-rut-duoc-tien-48436.html