Cậu bé bán bánh mì trở thành sinh viên trường đại học quốc tế

Ở tuổi 28, Nguyễn Minh Hiếu cũng chạm ngõ giảng đường trường ĐH RMIT Việt Nam sau khi vượt qua vòng tuyển chọn gắt gao tại KOTO. Ước mơ được đặt chân vào giảng đường đại học của Hiếu cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Nguyễn Minh Hiếu sinh ra trong nghèo khó ở một vùng quê miền Trung và mất ba từ ngày còn trong bụng mẹ do một vụ nổ thảm khốc, học THCS đối với Hiếu đã là điều nằm ngoài tầm với.

“Không có chỗ trú thân, má và mình phải ở trong một ngôi đình bỏ hoang trong gần 20 năm”, cậu nhớ lại. “Năm lớp 7, mình nài nỉ má cho nghỉ học để đỡ đần phần nào gánh nặng cơm áo gạo tiền nhưng người mẹ mạnh mẽ của mình đã cương quyết phản đối và nhất định bắt tôi phải học cho xong. Sau khi tốt nghiệp THPT, mình bắt đầu làm việc trong một lò bánh mì. Mình đã phải dậy từ 4h sáng để giao bánh đến tận khuya”.

Ngày đó, Hiếu thường mơ về giảng đường đại học và suy ngẫm về việc kiến thức có thể thay đổi cuộc đời cậu như thế nào.

Hy vọng được đi học của cậu bạn lần nữa lại bùng cháy khi Hiếu biết về doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận KOTO, với sứ mệnh giúp đỡ và trao quyền cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam, thông qua chương trình đào tạo toàn diện ngành Nhà hàng Khách sạn được quốc tế công nhận.

Hiếu chia sẻ rằng: “Dẫu cơ hội được chấp thuận vào KOTO không cao lắm nhưng mình vẫn quyết định thử”.

Cậu bé bán bánh mì trở thành sinh viên trường đại học quốc tế - ảnh 1

Nguyễn Minh Hiếu trở thành sinh viên ở tuổi 28.

Quyết định chớp lấy thời cơ đã đem đến cho Hiếu không chỉ cơ hội được làm việc cho những tên tuổi lớn trong ngành nhà hàng khách sạn, mà còn mở ra con đường đến với nền giáo dục mà cậu hằng tìm kiếm.

“Mình được nhận vào KOTO năm 2011 và hoàn tất chương trình học với Học viện Box Hill vào năm 2013, trước khi làm việc tại Six Senses Ninh Van Bay resort ở Nha Trang và nhà hàng KOTO Saigon trong năm năm sau đó”, Hiếu nói.

Suốt quãng thời gian này, Hiếu luôn hăm hở học hỏi kỹ năng mới, tìm kiếm cơ hội và tích luỹ kinh nghiệm, đồng thời hỗ trợ đồng nghiệp và học viên khác nếu cần thiết.

Tất cả những nỗ lực, lòng biết ơn chân thành và sự tận tụy của Hiếu đã được đền đáp khi Hiếu nhận được học bổng KOTO hợp tác cùng học viện TAFE NSW (Úc) để học Cao đẳng Quản trị Nhà hàng Khách sạn, vào năm 2018.

Cô Karen Laws, giáo viên cấp cao ngành nhà hàng khách sạn tại TAFE NSW chia sẻ rằng Hiếu là một trong những học viên giàu nhiệt huyết nhất mà cô từng gặp trong hơn 20 năm giảng dạy.

“Hiếu thật sự trân quý cơ hội mà em được trao, có mục tiêu rõ ràng trong giúp đỡ các bạn trẻ khác cũng xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn và muốn đạt được điều gì đó có giá trị trong cuộc sống”, cô Laws cho hay.

Khao khát học học và quyết tâm mạnh mẽ để học cao hơn của Hiếu còn tạo được ấn tượng mạnh mẽ với Người sáng lập và Giám đốc điều hành doanh nghiệp xã hội HopeBox Hương Đặng, và cũng là cố vấn của Hiếu.

“Tôi đã chứng kiến những thành công của Hiếu ở nhiều thời điểm khác nhau, từ một cậu bé có lòng tự tôn thấp ngày đầu đến với KOTO, đến khi chuyển mình hoàn toàn thành một chàng trai trẻ tự tin với trái tim tràn đầy hy vọng. Hiếu thực ra là ngôi sao sáng trong số 1.000 cựu học viên KOTO và luôn là hình mẫu với các bạn học viên KOTO khác”, bà Hương chia sẻ.

Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn gắt gao tại KOTO, cuối cùng ở tuổi 28, Hiếu cũng chạm ngõ giảng đường đại học nhờ chương trình Học bổng RMIT Việt Nam năm 2020.

“Mục tiêu lớn nhất của mình là tạo ảnh hưởng lớn hơn lên xã hội nơi mọi người có thể giang tay giúp đỡ người khác và cùng nhau chúng ta có thể kiến tạo một cộng đồng mạnh mẽ hơn để tiếp tục hỗ trợ các bạn trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam”, Hiếu nói.

Link nội dung: https://biztoday.vn/cau-be-ban-banh-mi-tro-thanh-sinh-vien-truong-dai-hoc-quoc-te-9849.html